Sales Xuất Nhập Khẩu là làm gì? Khác gì Sales Logistics và Forwarder?

Sales Xuất Nhập Khẩu là làm gì? Khác gì Sales Logistics và Forwarder?

20/10/2021 Lượt xem 3.972

Ngành xuất nhập khẩu đang phân luồng đa dạng với nhiều vị trí mang chức vụ khác nhau. Trong đó, sales XNK với sales logistics và sales forwarder là những vị trí dễ bị nhầm khái niệm với nhau nhất. Vậy, sales xuất nhập khẩu là làm gì và khác gì với hai vị trí còn lại?

1. Sales xuất nhập khẩu là làm gì?

Nhìn tổng thể, nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu có vai trò tìm kiếm khách hàng/đối tác nước ngoài, để bán/mua sản phẩm cho doanh nghiệp. Mục tiêu là đem lại doanh thu và lợi nhuận cho hoạt động kinh doanh của công ty mình.

Cụ thể, mô tả công việc sales xuất nhập khẩu chi tiết sẽ được trình bày ngay dưới đây:

1.1. Tìm kiếm khách hàng nước ngoài và ký kết hợp đồng

Sales xuất nhập khẩu là làm gì

Công việc chính của nhân viên kinh doanh XNK là tìm kiếm khách hàng, đem lại doanh thu cho doanh nghiệp

Chính là người tạo ra "nguồn thu" cho doanh nghiệp, các nhân viên sales XNK cần tìm kiếm khách hàng và đối tác từ nước ngoài.

Với nghiệp vụ xuất khẩu, bạn sẽ kiếm khách nước ngoài để bán/xuất khẩu hàng hóa của công ty sang đó, làm sao bán được càng nhiều hàng càng tốt. Với nghiệp vụ nhập khẩu, bạn sẽ kiếm đối tác nước ngoài để nhập hàng hóa từ họ, phục vụ cho việc sản xuất/cung ứng tại doanh nghiệp mình, miễn sao tiết kiệm được nhiều phí, thuế nhất có thể.

1.2. Quản lý dữ liệu lô hàng

Trong suốt quá trình đưa hàng đi và nhận hàng về, nhân viên sales xuất nhập khẩu cần chủ động giám sát mọi thông tin liên quan đến lô hàng. Phải làm việc trực tiếp với bên hải quan, bên vận chuyển và nhân viên kho. Đồng thời lưu trữ hết quá đơn, chứng từ giao dịch để đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp.

1.3. Chuẩn bị các chứng từ xuất nhập khẩu

Nhân viên kinh doanh XNK cũng cần phối hợp với các phòng ban khác trong công ty để biên soạn, chuẩn bị đầy đủ các chứng từ cần thiết trong khâu xuất nhập khẩu. Bộ hồ sơ xuất nhập khẩu sẽ gồm các chứng từ như hợp đồng thương mại, hóa đơn hàng hóa, giấy chứng nhận xuất xứ C/O, phiếu đóng gói hàng hóa Packing list và vận đơn B/L.

1.4. Xử lý các khiếu nại và phát sinh trong quá trình vận chuyển hàng hóa

Không thể tránh khỏi các sự cố phát sinh dù là xuất hàng đi hay nhập hàng về. Lúc này, người làm sales xuất nhập khẩu cũng cần linh hoạt, nhanh nhạy để xử lý nhanh gọn các sự cố đó. Miễn sao giảm thiểu được tối đa những chi phí hoặc tổn thất cho doanh nghiệp.

2. Phân biệt Sales XNK với Sales Logistics và Sales Forwarder

Sales xuất nhập khẩu cần kinh nghiệm gì

Sales xuất nhập khẩu là làm gì? Khác gì với Sales Logistics và Sales Forwarder?

Từ những vai trò của sale XNK kể trên, có thể thấy, vị trí này thường làm cho các doanh nghiệp có sản xuất/gia công/phân phối hàng hóa đi nước ngoài. Vị trí tuyển dụng thường thấy nhất là ở các khu công nghiệp và khu chế xuất. Và sales xuất nhập khẩu hoàn toàn không giống sales logistics hay sales forwarder.

  • Sales xuất nhập khẩu: Bán hàng cho doanh nghiệp.
  • Sales forwarder: Là người trung gian/môi giới mua bán, không sale sản phẩm mà là sale dịch vụ. Họ làm việc cho các công ty forwarder hoặc cho hãng tàu/hãng hàng không. Họ sẽ xin giá cước vận chuyển bằng tàu/máy bay để đưa hàng về hoặc xuất hàng đi với chi phí rẻ nhất cho khách hàng.
  • Sales logistics: Cũng chính là sales forwarder.

Như vậy, cùng làm trong ngành xuất nhập khẩu logistics, nhưng nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu chính là người bán hàng cho doanh nghiệp, còn hai chức danh còn lại là bán dịch vụ mà thôi.

3. Để làm sale xuất nhập khẩu cần có kinh nghiệm gì?

Mô tả công việc sales xuất nhập khẩu

Những kinh nghiệm và kỹ năng không thể thiếu khi làm sales xuất nhập khẩu

Có thể thấy, sales xuất nhập khẩu khó nhằn hơn, do bạn phải tự tìm khách, tự chào giá, chăm sóc các mối quan hệ, tự chốt đơn và kiếm “cơm” cho doanh nghiệp. Còn sales logistics hay forwarder thì đơn giản là bán dịch vụ cho những cá nhân/đơn vị kinh doanh đã có nhu cầu nhập/xuất khẩu hàng hóa mà chưa sẵn nhân sự đáp ứng.

Tức là, làm nghề kinh doanh xuất nhập khẩu, bạn không thể ngồi chờ khách tự tìm đến, mà phải liên tục đi kiếm khách và quảng bá cho sản phẩm của doanh nghiệp mình. Và lại còn là khách nước ngoài chứ không phải nội địa!

Như vậy, để trở thành một sales XNK giỏi, bạn phải có cực kỳ nhiều kinh nghiệm sale thực chiến. Có thể bạn không có kiến thức nền tảng về lĩnh vực xuất nhập khẩu, bạn vẫn có thể vào nghề được. Bạn có thể làm trái ngành, cũng không sao. Miễn là bạn biết cách sale!

Dù vậy, bạn vẫn cần tự trau dồi cho bản thân những kỹ năng và kiến thức thiết thực hỗ trợ cho công việc như:

  • Kiến thức cơ bản về xuất nhập khẩu, chủ yếu là luật Incoterm và các loại giấy tờ, chứng từ.
  • Ngoại ngữ, chủ yếu là tiếng Anh, mở rộng ra là Trung, Nhật, Hàn,...
  • Kỹ năng giao tiếp tốt, hoạt ngôn, chân thành, đáng tin cậy.
  • Kỹ năng đàm phán, chính là yếu tố tiên quyết giúp bạn chốt đơn thành công.

Hãy xem thêm những kỹ năng cực kỳ quan trọng khác mà Golden Careers đã tổng hợp tại bài viết dưới đây, để có được góc nhìn rõ hơn về lộ trình làm nghề sale XNK:

>> Xem thêm: 7 kỹ thuật giúp nhân viên sales xuất nhập khẩu mới vào nghề “thăng hạng”

4. Người mới vào ngành phải làm gì để sales XNK hiệu quả?

Kinh nghiệm làm sales xuất nhập khẩu

Hiểu mình, hiểu người - Mấu chốt để thành công với nghề sale

Không phải là những kinh nghiệm sâu xa nào, muốn bán được hàng tốt, bạn chỉ cần nắm rõ 5 điều cơ bản như sau:

  • Hiểu rõ sản phẩm của công ty mình: Bạn cần biết sản phẩm mà công ty mình cung cấp có điểm gì đặc biệt, đem lại lợi ích gì cho khách hàng, có phục vụ hoặc hỗ trợ cho khách hàng lâu dài được hay không.
  • Hiểu rõ thị trường mà công ty hướng đến: Bạn cần biết sản phẩm mà công ty mình bán nhắm đến thị trường nào, Âu hay Á, thói quen tiêu dùng/sản xuất ở thị trường đó thế nào.
  • Hiểu rõ về khách hàng: Cần phải làm thân, làm quen với một tư duy tích cực và chân thành nhất. Biến khách hàng trở thành bạn của mình để thấu hiểu và hỗ trợ họ được tốt nhất.
  • Hiểu về đối thủ cạnh tranh: Cần phải xem vị thế của doanh nghiệp mình trên thị trường như thế nào, các đối thủ cạnh tranh họ có mạnh không, họ đang làm thế nào, mình có thể học hỏi được gì không, mình có thể làm gì tốt hơn họ không.
  • Luôn kiên nhẫn: Nghề sale không hề dễ dàng mà luôn có rất nhiều thử thách, khó khăn. Bạn sẽ phải kiểm soát được tâm trạng khi liên tục nghe những lời từ chối, khi bị KPI đè nặng. Phải kiên nhẫn và kiên trì thì mới theo đuổi được nghề này lâu dài.

Sales xuất nhập khẩu là làm gì? Cần có những kinh nghiệm gì để bắt đầu và làm sao để trở thành best seller trong ngành? Bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc. Hy vọng rằng, những chia sẻ mà Golden Careers sẽ giúp ích cho việc định hướng nghề nghiệp của bạn. Và đừng quên truy cập vào website của chúng tôi mỗi ngày để cập nhật những việc làm ngành XNK mới nhất trên toàn quốc nhé!