Nhân sự thực tập cần làm gì để trở thành nhân viên chính thức?

Nhân sự thực tập cần làm gì để trở thành nhân viên chính thức?

13/04/2022 Lượt xem 369

Hiện nay có rất nhiều công ty lớn cần các vị trí thực tập sinh (nhân sự thực tập) để hỗ trợ thêm công việc cho các bộ phận trong công ty. Vì vậy, cũng có rất nhiều sinh viên ra trường có mong muốn trở thành nhân viên chính thức của công ty mà mình thực tập. Vậy là một nhân sự thực tập bạn phải làm gì để có cơ hội trở thành nhân viên chính thức

nhân sự thực tập

1. Tại sao các doanh nghiệp cần tuyển nhân sự thực tập

Thực tập sinh thường không có kinh nghiệm, hạn chế về kỹ năng và thiếu những va chạm thực tế. Tuy nhiên, có rất nhiều công ty thực hiện những đợt tuyển nhân sự thực tập thường kỳ theo các năm. Mặc dù không có kinh nghiệm nhưng các thực tập sinh sẽ không bị bó buộc mình theo những suy nghĩ sẵn có. Điều này đồng nghĩa họ sẽ có cái nhìn mới mẻ về một vấn đề, giúp họ đưa ra nhiều ý tưởng sáng tạo. 

Ngoài ra, vì muốn trở thành nhân viên chính thức của công ty nên họ sẽ nỗ lực thật nhiều để không bỏ lỡ mất cơ hội việc làm. Do đó, hiệu suất công việc của họ sẽ đạt cao nhất. Từ đó, kéo theo hiệu suất của các nhân viên khác trong công ty cũng tăng lên không kém.

Hầu hết các thực tập sinh thường không đặt nặng vấn đề tài chính. Họ sẵn sàng hài lòng với mức lương khiêm tốn mà công ty đề xuất. Và thời gian làm việc so với nhân viên chính thức cung linh động hơn. Chính vì vậy sẽ giúp công ty tiết kiệm được khá nhiều nguồn lực. 

2. Một nhân sự thực tập phải làm gì để thành nhân viên chính thức

Với lợi ích mà thực tập sinh mang lại, việc tuyển nhân sự thực tập trở thành một xu hướng trong tuyển dụng. Vậy khi đã trúng tuyển làm thực tập sinh bạn cần phải làm gì để có cơ hội trở thành nhân viên chính thức?

thực tập sinh

Bạn cần có thái độ làm việc trung thực, chăm chỉ, chủ động trong công việc

Trung thực, có trách nhiệm trong công việc là điều kiện đầu tiên khi các công ty tuyển dụng nhân sự. Dù bạn có giỏi tới đâu mà không thành thật trong việc thực hiện công việc thì sớm muộn cũng sẽ bị sa thải. Đặc biệt khi mới vào công ty, bạn không có kinh nghiệm làm việc, ít mối quan hệ, để có được sự tín nhiệm của công ty bạn chỉ có thể chăm chỉ, chủ động trong công việc để chứng tỏ bản thân. Nếu công ty không giao nhiệm vụ, bạn có thể chủ động giúp đỡ mọi người các công việc nhỏ như thu dọn phòng khách, đưa gửi và nhận bưu kiện, chuẩn bị nước và trà ở phòng nghỉ chung…

Bạn cần chấp nhận việc bị giao thêm việc và làm thêm giờ

Khi đi làm các công ty thường có bản mô tả công việc cho các vị trí. Tuy nhiên, thực tập sinh là một vị trí không cố định của các công ty, chính vì vậy không tránh khỏi việc bạn sẽ bị giao thêm việc và thậm chí nhiều khi là phải ở lại muộn hơn giờ bình thường. Gặp phải những trường hợp như vậy bạn hãy sẵn sàng làm việc và thể hiện sự nhiệt huyết của mình mà chớ vội kêu ca. Hãy than phiền khi mà một mình bạn phải làm thêm giờ mà không được đãi ngộ hợp lý và ghi nhận khi bạn bỏ công sức chính đáng. Tuyệt đối không vui vẻ nhận nhiệm vụ rồi kêu ca dai dẳng vì điều đó sẽ gây một ấn tượng rất xấu cho công ty.

3. Chủ động tư duy, dám đặt câu hỏi

Mặc dù chỉ là một nhân sự thực tập, nhưng trong quá trình thực tập bạn cũng sẽ được giao việc và là một mắt xích không kém phần quan trọng trong công ty. Chính vì vậy khi làm việc bạn sẽ phải phối hợp công việc với rất nhiều bộ phận, phòng ban khác nhau. Đòi hỏi bạn phải chủ động tư duy tìm cách làm việc hiệu quả hoặc dám đặt câu hỏi trong trường hợp không biết, không nắm được thông tin chính xác. Đừng sợ mất mặt, vì nếu không hỏi mà tự làm theo ý mình không chỉ không đạt hiệu quả công việc mà thậm chí sẽ gây ra những hậu quả nặng nề. 

Không biết thì hỏi, đó là cách bạn tìm hiểu và chuẩn bị tinh thần với những đồng nghiệp khó chịu. Đặt câu hỏi cũng là cách bạn chủ động nắm lấy cơ hội của chính mình.

4. Hãy chủ động cống hiến trước khi đòi đãi ngộ

Đi làm ở đâu cũng vậy, bạn hãy chủ động cống hiến trước khi đòi hỏi đãi ngộ. Đó là một nguyên tắc khi đi làm. Đặc biệt với vị trí nhân sự thực tập, khi chưa có kinh nghiệm chắc chắn mức lương sẽ không được như bạn mong đợi giống như các nhân viên chính thức. Nhưng hãy nghĩ rộng ra một chút, đãi ngộ thực tập của bạn có thấp cũng do ở một số công việc không có kinh nghiệm không thể làm được, và việc bạn tham gia thực tập đôi khi chỉ là quá trình thu nhập kiến thức. Đừng đặt ra quá nhiều điều kiện thực tập vì như thế cho dù nhà tuyển dụng có ưu ái bạn thế nào cũng sẽ mất ấn tượng tốt. Ở một xã hội thực tế, bạn cần cân đối giữa hiệu quả thực chất công việc của bạn cũng như mức lương được trả.