Những kỹ năng cần có để trở thành một nhà quản lý nhân sự giỏi

Những kỹ năng cần có để trở thành một nhà quản lý nhân sự giỏi

14/04/2022 Lượt xem 215

Trong bất kỳ doanh nghiệp nào, nhân sự luôn là yếu tố nòng cốt, quyết định đến sự tồn tại ổn định và phát triển của doanh nghiệp. Chính vì thế các doanh nghiệp luôn cần những nhà quản lý nhân sự giỏi để có thể đưa ra các kế hoạch, chiến lược nhằm thu hút, giữ chân và phát triển nguồn nhân lực nhằm phục vụ cho doanh nghiệp. Vậy thì những kỹ năng cần có để trở thành một nhà quản lý nhân sự giỏi là gì?

quản lý nhân sự

1. Quản lý nhân sự là gì? 

Quản lý nhân sự là tất cả các hoạt động hoạt động tổ chức, quản lý, sử dụng đội ngũ nhân viên, nguồn nhân lực con người trong doanh nghiệp nhằm đảm bảo hiệu quả về số lượng và chất lượng. 

Nhà quản lý nhân sự có nhiệm vụ thu hút và giữ chân các nhân viên tài năng, cũng như sắp xếp công việc phù hợp với khả năng của họ. Đây là điều vô cùng quan trọng với bất kỳ tổ chức, doanh nghiệp nào. Để thực hiện công việc này một cách hiệu quả đòi hỏi các nhà quản lý nhân sự cần trau dồi cho mình những kỹ năng cần thiết. 

2. Những kỹ năng cần có để trở thành một nhà quản lý nhân sự giỏi

Quản lý nhân sự

Kỹ năng chuyên môn

Với bất kỳ công việc nào, để  thực hiện được và làm tốt đòi hỏi bạn cần có kiến thức và kỹ năng chuyên môn về lĩnh vực đó. Đối với nhà quản lý nhân sự, người đảm nhiệm vị trí này cần thành thạo các kỹ năng về nhân sự như dự báo nhu cầu nhân sự và hoạch định nguồn nhân lực; Xây dựng kế hoạch và tổ chức tuyển dụng nguồn nhân lực; Định hướng tổ chức đào tạo và phát triển nhân lực; có phương pháp xây dựng hệ thống quản lý nhân sự để nâng cao hiệu suất làm việc; xây dựng chế độ lương, thưởng và các chế độ phúc lợi công bằng cho người lao động.

Đối với một người quản lý nhân sự thì việc nâng cao kỹ năng chuyên môn là vô cùng cần thiết. Khi bạn có năng lực thực sự thì bất cứ môi trường, điều kiện công việc hay tình hình nhân sự như thế nào cũng sẽ không làm khó được bạn. Hơn hết, một khi có đủ kiến thức, năng lực nghề nghiệp, bạn mới có thể hoàn thành tốt việc quản lý nhân sự.

Kỹ năng làm việc 

Kỹ năng làm việc tốt sẽ giúp nhà quản lý nhân sự thực hiện công việc của mình nhanh chóng và hiệu quả. Khả năng xây dựng KPI cho từng vị trí công việc, cách tính lương thưởng,.. Sự hiểu biết về các chính sách phúc lợi, luật lao động, cách tổ chức và bộ máy nhân sự của công ty… là những kỹ năng làm việc mà nhà quản lý nhân sự cần phải có. 

Kỹ năng giao tiếp

Nhà quản lý nhân sự là người trực tiếp làm việc với con người và giao tiếp với rất nhiều người nên khả năng giao tiếp, làm việc nhóm là vô cùng quan trọng. Bạn phải là người nhạy bén, khéo léo trong cách ứng xử với các nhân viên trong công ty và đặc biệt là hiểu rõ tính cách và tính chất công việc của từng người. Để có được sự khéo léo trên bạn luôn phải tự mình chú ý, rèn luyện cách xử xự đúng đắn, lịch sự hài hòa với mọi người. Nâng cao kiến thức và hiểu biết rộng về xã hội để thích ứng với mọi hoàn cảnh. Học cách ăn nói lưu loát, phong thái tự tin để có thể truyền đạt tốt mệnh lệnh cho mọi người. 

Kỹ năng thuyết phục và giải quyết vấn đề

Thuyết phục con người cũng là yêu cầu cần thiết khi tuyển dụng nhân sự. Kỹ năng thuyết phục người lao động và thuyết phục cả người sử dụng lao động trong quá trình hóa giải các mâu thuẫn nội tại hoặc trong quá trình thuyết phục cấp trên chấp thuận kế hoạch do mình đề xuất. Đồng thời trong những trường hợp này bạn cần có kỹ năng giải quyết vấn đề  để có thể xử lý tình huống một cách hiệu quả nhất. Có kỹ năng thuyết phục, giải quyết vấn đề nhà quản lý nhân sự sẽ tuyển dụng và giữ chân được các nhân sự giỏi, xây dựng được văn hóa doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả làm việc.

Kỹ năng tổ chức và lãnh đạo

Người quản lý nhân sự phải có khả năng sắp xếp thứ tự ưu tiên các nhiệm vụ và quản lý nhiều dự án cùng một lúc. Đồng thời phải điều phối các hoạt động công việc và đảm bảo rằng nhân viên hoàn thành các nhiệm vụ và trách nhiệm của bộ phận của họ. Từ đó đảm bảo hiệu quả làm việc, góp phần hoàn thành mục tiêu chung của tổ chức. 

Trên đây là những kỹ năng cần có để giúp bạn có thể trở thành một nhà quản lý nhân sự giỏi. Hy vọng sẽ giúp bạn có thể áp dụng vào công việc để thành công hơn.