Cẩm nang và hành trang xin việc làm ngành Logistics

Cẩm nang và hành trang xin việc làm ngành Logistics

18/05/2022 Lượt xem 374

Logistics và chuỗi cung ứng, một thuật ngữ không hề mới mẻ với nền kinh tế hiện đại không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn cầu. Nó là một ngành được biết đến rộng rãi và đầy triển vọng, được đánh giá là có tiềm năng vì vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy nền kinh tế, xã hội trong nước và khu vực. Sự vực dậy của nền kinh tế sau hai năm đại dịch là một mối quan tâm lớn của tất cả mọi người, tất cả mọi lĩnh vực nói chung và thị trường việc làm ngành logistics nói riêng.

1. Hiểu được vai trò và lợi ích của logistics.

Khi thị trường toàn cầu phát triển với các tiến bộ công nghệ, logistics được coi như là công cụ, phương tiện liên kết các lĩnh vực khác nhau của chiến lược doanh nghiệp, nó là bàn đạp giúp đẩy nhanh quá trình mở cửa thị trường. Logistics tạo ra sự hữu dụng về thời gian và địa điểm cho các hoạt động của doanh nghiệp, phát triển logistics sẽ góp phần tăng năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và nền kinh tế quốc gia. Dưới đây là một vài liệt kê về vai trò của Logistics:

-Có vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa chu trình lưu chuyển của sản xuất kinh doanh từ khâu đầu vào đến sản phẩm cuối cùng tới tay người tiêu dùng;

-Logistics hỗ trợ nhà quản lý ra quyết định chính xác trong quá trình sản xuất kinh doanh;

-Đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo yếu tố đúng thời gian…

Có thể nói nền kinh tế chỉ có thể phát triển đồng bộ và thông suốt nếu chuỗi logistics hoạt động liên tục, vì vậy logistics là yếu tố thúc đẩy dòng chảy của các giao dịch kinh tế.

việc làm ngành logistics

2. Tìm hiểu thị trường việc làm ngành logistics.

Những vai trò và lợi ích kể trên cũng phần nào minh chứng thấy sức hút của ngành logistics trong nền kinh tế và cơ hội việc làm hiện nay. Cơ hội việc làm ngay khi còn trên ghế nhà trường: Logistics được đánh giá là ngành học siêu “hot” và được săn đón bậc nhất hiện nay. Việc kết nối giữa sinh viên với doanh nghiệp đang ngày càng được đầu tư và chú trọng, những cuộc thi, buổi tọa đàm hay chia sẻ giúp các bạn sinh viên được thỏa sức bày tỏ sự sáng tạo và năng động của mình. Giúp doanh nghiệp tìm ra được những tân binh mới, có sức trẻ, sức sáng tạo và niềm đam mê khám phá nghề nghiệp.

-Sự đa dạng trong việc lựa chọn lĩnh vực việc làm cũng tạo nên sự hứng thú và phù hơp với cá tính, khả năng tư duy của từng người. 

-Không thể phủ nhận logistics là một ngành học mới tại các trường học nhưng sự ảnh hưởng và sức hút của nó trong nền kinh tế mở cửa như hiện nay là khá lớn. Nó phát triển mạnh ở các thành phố trực thuộc trung ương (TW), các thành phố là cửa ngõ ra vào của nền vận tải nước nhà. 

-Phần lớn hiện nay các công ty vận tải và cung ứng đều là các công ty đa quốc gia, phát triển mạnh mẽ các doanh nghiệp nước ngoài đặt trụ sở tại Việt Nam. Sự nhạy bén với nghề nghiệp và khả năng sử dụng ngoại ngữ là một cơ hội rất lớn trong ngành logistics nói riêng.

3. Những hành trang cần chuẩn bị để cơ hội tìm việc ngành logistics thêm rộng mở.

Logistics là một ngành nghề mang tầm vóc quốc tế, nó đang được phát triển ở Việt Nam như một bước tiến mới của nền kinh tế hội nhập. Việc học hỏi các quy mô của những nước phát triển, cách quản lý nêu ra yêu cầu về sự nỗ lực nhiều hơn về mọi mặt của người lao động để đáp ứng và thúc đẩy. 

-Một trong những yếu tố tiên quyết đó là nắm vững kiến thức ngành, hình thức và hoạt động logistics .

-Đối với ngành nghề mang tầm vóc quốc tế thì việc trau dồi ngoại ngữ là việc không thể thiếu. Việc hiểu biết được các kiến thức quốc tế thông qua tấm vé ngoại ngữ không chỉ giúp cho người lao động hoàn thành công việc được giao mà còn mở rộng kiến thức được các bạn bè, công ty nước ngoài chia sẻ.

-Khả năng thích nghi tốt: ngoài những tiềm năng về lương bổng và cơ hội việc làm, ngành Logistics luôn tiềm ẩn những rủi ro bất ngờ như thời tiết, giao thông tại nơi làm việc. Một thực tế hiển nhiên sinh viên Logistics cần chấp nhận là không có địa điểm làm việc cụ thể. 

-Và chính thái độ làm việc cũng là một tiêu chí mà không chỉ những bạn mới vào nghề hay bất cứ ai trong quá trình làm việc đều cần chú ý. Sự hòa đồng trong văn hóa doanh nghiệp, thích ứng nhanh và có những ứng xử khoa học phù hợp.