Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu là gì? Công việc làm gì?

Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu là gì? Công việc làm gì?

29/11/2021 Lượt xem 10.015

Tại các công ty và tổ chức doanh nghiệp, nhân viên kinh doanh có vai trò đem về giá trị lợi nhuận cho công ty. Vậy trong thị trường vận tải, nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu có vai trò gì? Hãy cùng Golden Careers tìm hiểu nhé.

nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu làm những gì

Nhân viên xuất nhập khẩu là gì?

Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu tiếng anh là Export Sale Staff. Có thể nói rằng vị trí này yêu cầu khá cao tại doanh nghiệp xuất nhập khẩu hoặc dịch vụ logistics.

Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu, có nhiệm vụ hoàn tất hồ sơ và các thủ tục hải quan. Việc làm này để nhập hàng hóa và xuất bán thành phẩm ra thị trường quốc tế. Họ là người có trách nhiệm về các thông tin hàng hóa xuất nhập khẩu.
Bên cạnh đó, phối hợp với nhân viên hải quan, nhân viên kho. Và các công ty vận chuyển, khách hàng và đối tác. Lưu trữ hồ sơ với những giao dịch quốc tế.

Công việc của nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu là gì?

Tùy thuộc vào quy mô doanh nghiệp khác nhau, thì sẽ có nhiệm vụ khác nhau. Dưới đây, là mô tả công việc của nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu. Ai cũng nên biết nếu theo ngành này.

Tìm kiếm khách hàng và ký kết hợp đồng giao nhận

Như chúng ta đã biết, nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu là người đem doanh thu về doanh nghiệp. Đề có doanh thu, trách nhiệm của họ là tìm kiếm nguồn khách hàng đang có nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa. 

nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu là làm gì

Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu là làm gì?

Tìm kiếm khách hàng càng nhiều, lợi nhuận càng tăng cao. Đây cũng là yếu tố quan trọng để khẳng định năng lực của bản thân. Hiện nay, việc tìm kiếm khách hàng trực tuyến bằng hình thức chạy quảng cáo trên MXH, tối ưu website, truyền thông dưới dạng video,... khá phổ biến và hiệu quả thu hút nhiều người quan tâm. Nếu kịch bản và nội dung đánh đúng tâm lý, nhu cầu của các doanh nghiệp.

Sau khi, đã thu thập thông tin lượng khách hàng tiềm năng nhất định nhân viên kinh doanh có nhiệm vụ gọi điện tư vấn và chốt đơn. Và hẹn khách gặp mặt trực tiếp thỏa thuận về nội dung và điều khoản ký kết hợp đồng. Họ cũng là người xây dựng lộ trình vận chuyển hàng hóa và đảm bảo quá trình diễn ra đúng thời hạn theo yêu cầu của khách.

Làm việc với đối tác, các nhà vận chuyển và phân phối nước ngoài

 Khi đã ký kết hợp đồng công việc của nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu sẽ tìm kiếm những bên vận chuyển có dịch vụ chất lượng và giá cả hợp lý. Các dịch vụ vận chuyển phải phù hợp với từng mặt hàng xuất nhập khẩu. Nên lựa ra đơn vị vận chuyển làm đối tác lâu dài để có mức giá ưu đãi cho lần sau.

Tiếp đến theo dõi quá trình vận chuyển hàng hóa từ bên cung cấp dịch vụ vận tải hàng hóa, để hàng hóa đến địa điểm giao hàng đúng thời gian. Ngoài ra, xử lý các vấn đề phát khác (nếu có). 

Xử lý giá cả và hoàn tất hồ sơ chứng từ xuất nhập khẩu

Nhiệm vụ của nhân viên kinh doanh cần chuẩn bị và xử lý danh sách báo giá, giá bán đề xuất của các sản phẩm. Nên phân loại khách hàng theo mức độ ưu tiên báo giá phù hợp theo nhu cầu họ. Khi khách đồng ý ký kết hợp đồng nhanh chóng làm thủ tục chứng từ xuất nhập khẩu cho từng mặt hàng, với sự hỗ trợ của nhân viên chứng từ, đảm bảo chính xác đầy đủ, đúng thời hạn.

Xây dựng mối quan hệ với khách hàng, đối tác

Việc tìm khách hàng đã khó, vậy nên cần tiếp tục duy trì chăm sóc khách hàng, biến khách hàng mới trở thành khách hàng thân thiết. Về phía doanh nghiệp muốn “giữ chân” họ, thì cần cải thiện chất lượng cũng như mẫu mã sản phẩm đa dạng đáp ứng kịp thời nhu cầu người tiêu dùng. Thường xuyên trao đổi, tiếp nhận đánh giá phản hồi của khách từ sản phẩm cho đến chất lượng phục vụ, tối ưu quá trình khâu vận chuyển. Cho phép họ trải nghiệm đầu tiên sản phẩm mới của công ty.

nhân viên kih doanh xuất nhập khẩu là làm gì

Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu cần xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Lên kế hoạch cho các chiến lược kinh doanh và đảm bảo doanh thu đề ra

Để nguồn thu đem về có nhiều lợi nhuận, nhiện vụ của nhân viên kinh doanh luôn theo dõi tình trạng, nhu cầu sử dụng dịch vụ, sản phẩm của công ty. Nghiên cứu thị trường, phân tích đối thủ cạnh tranh đang có thế mạnh, điểm yếu về khâu dịch vụ nào. Từ đó, sẽ lên chiến lược kế hoạch theo tuần, tháng thông qua trưởng phòng đảm bảo doanh thu đề ra.

Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu có những yêu cầu gì?

Đối với nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu, yêu cầu nhà tuyển dụng đưa ra sẽ tùy thuộc vào công ty bạn ứng tuyển. Tuy nhiên, yêu cầu cơ bản bạn cần đáp ứng được.

  •  Tốt nghiệp chuyên ngành kinh tế
  • Sử dụng thành thạo tiếng anh và một số tiếng khác như Hàn, Trung, Nhật
  • Kiến thức nghiệp vụ về thuế, chính sách hải quan. Và phương thức vận chuyển nội địa và quốc tế
  •  Kỹ năng tin học thành thạo World, Exel, Microsoft Office
  • Một số kỹ năng mềm: giao tiếp, đàm phán, lên kế hoạch và sắp xếp quản lý công việc
  • Có kiến thức về sale, marketing
  • Chịu được áp lực công việc, tỉ mỉ, trách nhiệm
  • Có khả năng làm việc nhóm và độc lập tốt
  • Am hiểu thị trường, xu hướng kinh tế trong nước và quốc tế

Lương của nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu

Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu có vai trò nắm giữ sự phát triển của công ty. Bên cạnh đó, nghề này có mức thu nhập và đãi ngộ tốt. Mức lương sẽ phụ thuộc vào năng lực, kinh nghiệm và hiệu suất làm việc. Ngoài ra, tùy thuộc vào quy mô doanh nghiệp, nên sẽ có sự chênh lệch ít về mức lương.

Với sinh viên mới ra trường hay người ít kinh nghiệm. mức lương thu nhập từ 4-6 triệu/tháng. Khi trở thành nhân viên chính thức, thu nhập trung bình từ 7-9 triệu/tháng. Kinh nghiệm và chuyên môn tốt có mức lương cao hơn từ 9-11 triệu/tháng.

Tình hình tuyển dụng của các công ty xuất nhập khẩu

Thị trường vận tải đa hình thức ngày càng phát triển nhanh tại Việt Nam. Dẫn đến lĩnh vực Logistics được doanh nghiệp săn đón, tìm kiếm nhân lực. Hiện nay, xu thế toàn cầu hóa, giao lưu trao đổi giữa các nước ngày càng phát triển lớn mạnh.

Vai trò logistics và quản lý chuỗi cung ứng trở nên quan trọng hơn. Tại Việt Nam, có lợi thế là thị trường rộng lớn, nằm vị trí trung tâm khu vực Đông Nam Á. Đây cũng là cơ hội và thách thức phát triển lĩnh vực logistics cũng như cơ hội nghề nghiệp của các bạn trẻ rộng mở.

Tuyển dụng nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu

Tuyển dụng nhân viên kinh doanh xuất nhập khấu

Những năm gần đây, ngành xuất nhập khẩu càng trở nên quan trọng với sự phát triển kinh tế nước nhà. Kim ngạnh xuất nhập khẩu tăng trưởng cao, đa dạng, phong phú mọi mặt hàng. Do vậy thị trường xuất nhập khẩu ngày càngc rộng lớn. Vì vậy, nhu cầu việc làm của nhân viên sale xuất nhập khẩu/ sale logistics cũng càng nhiều.
Mặc dù, doanh nghiệp đang có nhu cầu rất lớn về lực lượng lao động. Nhưng nguồn nhân lực, được đào tạo chuyên ngành xuất nhập khẩu trong nền kinh tế chưa nhiều. Và chưa đáp ứng được sự phát triển. Theo thống kê, mỗi năm nước ta thiếu gần 3000 nhân lực chất lượng cao về lĩnh vực xuất nhập khẩu. Trong khi đó, các trường đại học chưa đáp ứng kịp yêu cầu thị trường.
Vậy nên, các bạn nên tìm hiểu kỹ về công việc, định hướng sớm để trau dồi bản thân một cách bài bản nhất.

Tìm việc làm nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu ở đâu?

Để tìm việc làm nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu, nên chọn lựa nguồn tin uy tín chuyên đăng tin tuyển dụng về lĩnh vực này. Chẳng hạn như website của công ty hay các trang tuyển dụng uy tín như Golden Careers.

Bạn có thể xem các công việc tuyển dụng nhân viên xuất khẩu tại đây, không những các bạn được cập nhật tin tức tuyển dụng nhanh nhất. Mà còn thoải mái tạo CV trên trang web và nhận được sự hỗ trợ của đội tư vấn chuyên nghiệp. Giúp CV của bạn sớm nhận được phản hồi từ các nhà tuyển dụng.

Bên cạnh đó, các bạn nên chuẩn bị kỹ các kiến thức và kỹ năng về vị trí nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu để tăng tỷ lệ ứng tuyển thành công. Chúc các bạn thành công trong quá trình chinh phục nghề này!