7 kỹ thuật giúp nhân viên sales xuất nhập khẩu mới vào nghề “thăng hạng”

7 kỹ thuật giúp nhân viên sales xuất nhập khẩu mới vào nghề “thăng hạng”

19/10/2021 Lượt xem 260

Sale xuất nhập khẩu là một công việc cực kỳ áp lực. Để chinh phục được nghề này, những nhân viên sales xuất nhập khẩu mới vào nghề nhất định phải nắm gọn 7 kỹ thuật sau!

1. Kỹ thuật làm sale xuất nhập khẩu giỏi dành cho người mới vào nghề

Nghề sale xuất nhập khẩu thực sự quá bấp bênh. Để kiếm được khách còn khó hơn lên trời. Vì thế mà không ít bạn trẻ mới bước chân vào nghề đã vội “bỏ của chạy lấy người”. Ít có ai đủ kiên nhẫn và “lì lợm” để trụ lại được với nghề.

Dù vậy, một khi đã theo đuổi được nghề sale xuất nhập khẩu, giá trị mà bạn có được sẽ không chỉ dừng lại ở mức lương đầu 3 với 8 chữ số. Nếu thực sự muốn chinh phục công việc khó nhằn này, bạn nhất định phải rèn luyện 7 kỹ thuật/kỹ năng như sau!

1.1. Ngoại ngữ

Nhân viên sales xuất nhập khẩu

Kỹ năng không thể thiếu đối với người làm kinh doanh xuất nhập khẩu

Bất kể định hướng làm sale nội địa hay quốc tế, bạn đều cần trang bị một kỹ năng ngoại ngữ thật tốt. Bởi vì bất cứ lúc nào, bạn cũng có thể phải làm việc với các đối tác hay khách hàng nước ngoài.

Trong thời đại này, tiếng Anh đã quá phổ biến, nên ít nhất hãy thành thạo ngôn ngữ này. Sau đó, hãy cố gắng học thêm một ngoại ngữ khác ngoài tiếng Anh như Trung, Nhật, Hàn,... để phục vụ cho công việc của mình.

1.2. Kiến thức chuyên môn

Nếu được đào tạo kiến thức chuyên môn tại trường đại học thì bạn sẽ có nền tảng để tiếp bước vào nghề dễ hơn. Dù vậy, nếu bạn chỉ học lấy chứng chỉ từ các trung tâm/đơn vị bên ngoài thì sẽ cần nỗ lực hơn rất nhiều, chứ không phải chỉ quanh quẩn với Incoterm.

Bạn có thể tìm kiếm kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn từ các tài liệu online, sách, tạp chí, website,... Trên Facebook cũng có rất nhiều hội nhóm trao đổi kiến thức ngành nghề và kinh nghiệm làm sale xuất nhập khẩu thực tế.

>> Xem thêm: Một số tài liệu nghiệp vụ xuất nhập khẩu giúp tăng “level”

1.3. Tin học văn phòng

Làm sale xuất nhập khẩu

Công cụ hỗ trợ tuyệt vời cho người làm trong lĩnh vực XNK

Tất cả các loại chứng từ, hợp đồng thanh toán, chứng từ hải quan,... đều được biên soạn và phân phối trên máy tính trước khi in ra bản cứng. Nhiều bạn sẽ xem nhẹ kỹ năng tin học văn phòng. Nhưng thực tế, đó là công cụ hỗ trợ đắc lực nhất cho nhân viên sales xuất nhập khẩu tránh khỏi những sai sót không đáng có.

1.4. Kỹ năng giao tiếp

Nếu bạn cho rằng “nói năng” là một năng khiếu thì bạn đã nhầm! Giao tiếp hoàn toàn có thể rèn luyện và cải thiện được qua thời gian, nhất là khi bạn thực sự chăm chỉ và chăm chút cho nó. Đặc biệt là khi kinh doanh xuất nhập khẩu, giao tiếp tuyệt đối không thể có hớ hênh!

Hãy không ngừng giao tiếp, trao đổi với những người xung quanh, những anh chị cùng ngành có nhiều kinh nghiệm hơn để rút ra bài học cho bản thân. Mỗi một đối tượng bạn gặp gỡ trong đời sẽ giúp bạn nhìn ra những ưu và nhược điểm rất riêng trong cách giao tiếp.

1.5. Tâm lý vững vàng

Kinh nghiệm làm sale xuất nhập khẩu

Kiên định với nghề là chìa khóa của thành công

Làm kinh doanh xuất nhập khẩu cực kỳ căng thẳng. Dựa vào nguyên lý Pareto, khi bạn đã gặp gỡ đến hàng trăm khách hàng thì cũng chỉ chốt được có 20 người tiềm năng là giỏi. Và trong số 20 đó, ai sẽ thực sự trở thành người “đồng hành” với bạn thì hoàn toàn là ẩn số.

Bởi vậy, bạn phải liên tục mở rộng mạng lưới mối quan hệ của mình và ra sức “chăm sóc” họ. Bạn phải liên tục gọi điện, hẹn gặp, rút ngắn khoảng cách với họ với tinh thần lạc quan nhất, kể cả khi bạn chưa thể chốt được một khách nào trong cả tháng trời.

1.6. Làm bạn với khách hàng

Cốt lõi của “chốt sale” phải là niềm tin. Kể cả khi bạn đã chốt được khách rồi, cũng đừng quá vội vàng “ngủ quên trên chiến thắng”. Bởi vì, suy cho cùng, thứ giữ cho khách hàng ở bên bạn lâu nhất vẫn là sự tin tưởng.

Bởi vậy, để làm một nhân viên sales xuất nhập khẩu giỏi, nhất định phải xây dựng được lòng tin nơi khách hàng. Hãy quan tâm họ thật lòng, chú ý đến những nhu cầu cơ bản nhất và sâu sắc nhất trong họ để có thể giúp đỡ, hỗ trợ họ.

1.7. Kiên trì đến cùng

Cuối cùng, đừng đốt cháy giai đoạn hay nhảy cóc ở bất cứ bước nào. Khi mới vào nghề, bạn sẽ phải làm quen với các loại giấy tờ, chứng từ, học về sản phẩm và nghiệp vụ một cách chuyên sâu rồi mới được giao nhiệm vụ tìm kiếm khách hàng như mọi người.

Hãy kiên trì trên từng chặng đường để xây dựng được nền móng vững chắc cho sự phát triển ngành nghề của mình trong tương lai nhé!

2. Phương pháp rèn luyện kỹ năng sale xuất nhập khẩu

Kinh doanh xuất nhập khẩu

Phân bổ thời gian hợp lý để học sale XNK một cách trọn vẹn

Làm sale xuất nhập khẩu không phải một cuộc dạo chơi nhàn nhã. Bạn sẽ phải ra ngoài gặp khách hàng rất nhiều, hoặc ở văn phòng gọi điện và trao đổi với khách hàng liên tục. Giấy tờ, sổ sách thì luôn còn đó và đôi khi bạn cảm thấy mọi thứ rối tung lên.

Đặc biệt là vấn đề thời gian, một vấn đề luôn nan giải với các nhân viên sales xuất nhập khẩu mới vào nghề. Bạn sẽ cần hy sinh cả thời gian cá nhân để phục vụ cho công việc. Thế nhưng, hãy nhìn vào khía cạnh tích cực hơn!

Đây chính là cơ hội để bạn rèn luyện những kỹ năng/kỹ thuật làm sale xuất nhập khẩu cho mình! Và phương pháp, không đâu xa lạ, chính là việc tận dụng thời gian một cách hiệu quả.

Khi ở trên công ty và khi gặp gỡ khách hàng, hãy dồn toàn bộ năng lượng của não bộ để rèn dũa những kỹ năng chuyên môn, kỹ năng giao tiếp và cách nắm bắt tâm lý khách hàng. Ngoài giờ làm, hãy tham gia các khóa học, cộng đồng, hội nhóm để trau dồi kỹ năng ngôn ngữ, tin học. Và đừng quên đọc thật nhiều sách, tài liệu ngành nghề để mở mang kinh nghiệm cho mình nhé!

3. Lộ trình thăng tiến cho nhân viên sales xuất nhập khẩu

Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu

Cơ hội nghề nghiệp rộng mở cho nhân viên sales xuất nhập khẩu

Một khi đã làm công việc kinh doanh xuất nhập khẩu đủ lâu, những áp lực và thử thách của ngành nghề sẽ trở thành thói quen đối với bạn. Giống như khi bạn đã chơi trên một chiếc đu quay đủ lâu, thì lúc tiếp đất, bạn sẽ chỉ thấy chóng mặt thôi!

Bởi vậy, hãy cố gắng không ngừng nghỉ để trở thành một nhân viên sales xuất nhập khẩu tài ba. Khi đó, bạn sẽ có cơ hội chạm đến những vị trí cao hơn như trưởng nhóm, quản lý và thậm chí là giám đốc sale xuất nhập khẩu.

Khi đó, chắc chắn bạn sẽ tăng được thu nhập đến mức lý tưởng, có được mạng lưới mối quan hệ chất lượng hơn và có nhiều quyền lực hơn. Đương nhiên, những khó khăn, thử thách và áp lực cũng sẽ tăng theo cấp số nhân, và nhiệm vụ của bạn là vượt qua chúng.

Nhân viên sales xuất nhập khẩu mới vào nghề sẽ gặp phải vô vàn khó khăn. Thế nhưng, “chặng đường nào trải bước trên hoa hồng, bàn chân cũng thấm đau vì những mũi gai”. Để thành công với nghề xuất nhập khẩu, hãy không ngừng tôi luyện bản thân, trước hết là với 7 kỹ năng cơ bản kể trên.

Golden Careers cũng sẽ luôn đồng hành, cổ vũ và hỗ trợ bạn trên con đường sự nghiệp. Nếu như bạn muốn tìm việc làm kinh doanh xuất nhập khẩu ngay hôm nay, hãy truy cập vào website của chúng tôi và tìm kiếm những vị trí hấp dẫn nhất trên toàn quốc nhé!