Nhân viên xuất nhập khẩu là gì? Các chức danh trong ngành XNK

Nhân viên xuất nhập khẩu là gì? Các chức danh trong ngành XNK

20/10/2021 Lượt xem 221

Khi thị trường rộng mở, ngành nghề xuất nhập khẩu càng trở thành xu hướng tiềm năng hơn bao giờ hết. Để trở thành một ứng viên sáng giá trong ngành này, bạn cần phải hiểu rõ nhân viên xuất nhập khẩu là gì, các chức danh trong lĩnh vực và công việc cụ thể của từng vị trí.

1. Nhân viên xuất nhập khẩu là gì?

Nhân viên xuất nhập khẩu là gì

Khái niệm nhân viên xuất nhập khẩu

Hiểu đơn giản, nhân viên xuất nhập khẩu là người thực hiện các công việc hồ sơ và thủ tục hải quan, để khâu xuất khẩu hàng hóa/bán hàng trong nước ra nước ngoài được thuận lợi, an toàn và tiết kiệm nhất.

Người muốn làm việc ngành xuất nhập khẩu có thể tìm đến các công ty xuất nhập khẩu thương mại, các công ty/nhà máy chuyên gia công/sản xuất xuất khẩu, hoặc các khu chế xuất tại các khu công nghiệp.

Có nhiều lúc, bạn sẽ thấy khái niệm về nhân viên xuất nhập khẩu còn khá chung chung. Nhất là đầu việc của vị trí này cực kỳ đa dạng, dường như tổng hợp công việc của nhiều vị trí khác trong ngành XNK.

Đó là do phần lớn các công ty đều cần một nhân sự đa năng, linh hoạt để tham gia mọi khâu trong quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa. Thường chỉ có những công ty forwarder thì mới tuyển nhiều vị trí chuyên sâu của ngành xuất nhập khẩu mà thôi.

Nói chung, tùy thuộc vào quy mô của doanh nghiệp và lĩnh vực kinh doanh mà công việc cụ thể của nhân viên XNK sẽ có sự điều chỉnh.

2. Hiểu rõ về nhân viên xuất nhập khẩu và những chức danh trong ngành

Nhân viên xuất nhập khẩu làm gì

Các vị trí thuộc ngành XNK

Như đã nhắc ở trên, ngành XNK có nhiều vị trí/công việc khác nhau, còn nhân viên xuất nhập khẩu là vị trí tổng hợp. Để có định hướng rõ hơn về ngành nghề, bạn cần hiểu rõ mỗi một chức danh trong ngành sẽ đảm nhiệm những công việc gì.

Lĩnh vực xuất nhập khẩu hiện đang bao gồm những vị trí công việc như sau:

  • Nhân viên sale xuất nhập khẩu: Tìm kiếm khách quốc tế và đàm phán để bán sản phẩm/dịch vụ; Thông quan, đóng thuế, làm chứng từ để giao cho bộ phận kế toán; Theo dõi tiến độ hàng đi.
  • Nhân viên thu mua (Purchaser): Tìm nhà cung cấp để cung cấp nguyên liệu/hàng hóa cho công ty; Chốt đơn; Thanh toán quốc tế; Kiểm tra chứng từ.
  • Nhân viên hiện trường giao nhận (Operations - Ops): Nhận chứng từ, nộp thuế, thông quan, đi lấy hàng,..
  • Nhân viên kế toán xuất nhập khẩu (Accounting staff): Làm hồ sơ hải quan, chứng từ, kiểm kê hàng hóa, hạch toán kinh doanh,...
  • Nhân viên thanh toán quốc tế (Bank): Thanh toán quốc tế, tài trợ tín dụng thương mại.
  • Nhân viên điều hành vận tải bãi xe (Coordinator): Sắp xếp xe chở hàng, đảm bảo việc chở hàng thuận lợi, giải quyết các phát sinh,...
  • Nhân viên chứng từ (Documentation - Docs): Làm các chứng từ như sales contract, PI, L/C, invoice, C/O,...; Book tàu và kê khai hải quan; Lưu trữ các chứng từ.

>> Xem thêm: Các vị trí công việc trong ngành xuất nhập khẩu

Có thể thấy, mỗi một vị trí trong ngành đã có chức vụ riêng, yêu cầu kinh nghiệm chuyên môn riêng. Vậy còn những nhân viên xuất nhập khẩu tổng hợp thì sao?

3. Nhân viên xuất nhập khẩu làm gì?

Công việc nhân viên xuất nhập khẩu

Công việc của nhân viên XNK rất đa dạng và tổng quát

Công việc nhân viên xuất nhập khẩu dường như bao trọn của tất cả các chức danh trên:

  • Tìm kiếm nhà cung cấp tiềm năng, đàm phán giá cả và tạo dựng mối quan hệ với họ.
  • Soạn thảo các loại hợp đồng trong giao dịch.
  • Xử lý các thủ tục kê khai hải quan với đầy đủ giấy tờ pháp lý.
  • Lưu trữ và quản lý tốt các loại chứng từ.
  • Cân nhắc các loại chi phí trong quá trình xuất nhập khẩu.
  • Quản lý tiến độ hàng hóa, kiểm tra chất lượng, số lượng theo đúng quy cách.
  • Xử lý các phát sinh trong quá trình vận chuyển.

Và còn nhiều các đầu việc khác theo chỉ thị của cấp trên. Để tìm hiểu chi tiết hơn về từng công việc của vị trí nhân viên XNK, bạn hãy tham khảo bài viết được dẫn link dưới đây!

>> Xem thêm: Công việc nhân viên xuất nhập khẩu cần làm những gì

4. Nhân viên xuất nhập khẩu lương bao nhiêu?

Nhìn chung, nhân viên làm về xuất nhập khẩu (bao gồm các chức danh khác nhau) đều có 03 mức lương trong khoảng:

  • Chưa có kinh nghiệm, ít kinh nghiệm: 6 - 9 triệu.
  • Có kinh nghiệm > 2 năm: 12 - 14 triệu.
  • Cấp bậc quản lý: Trên 20 triệu, không giới hạn do phụ thuộc vào quy mô doanh nghiệp và doanh thu hàng tháng.

Nếu như bạn đủ kiên trì và theo đuổi nghề được lâu dài thì mức lương thưởng với đầu hai chữ số sẽ luôn trong tầm tay. Để hiểu rõ về cơ chế lương cũng như lộ trình phát triển trong nghề, bạn có thể tìm hiểu thêm tại bài viết sau!

>> Xem thêm: Giải đáp mức lương nhân viên xuất nhập khẩu có cao không?

5. Những điều kiện để trở thành một nhân viên XNK giỏi

Nhân viên xuất nhập khẩu lương bao nhiêu

Không chỉ cần đầu tư vào năng lực cá nhân, bạn còn cần chọn một môi trường lao động phù hợp để phát triển lâu dài trong ngành XNK

Dù dấn thân vào bất cứ ngành nghề nào, để trở thành một nhân sự giỏi, bạn luôn cần đầu tư nhiều thời gian, công sức và nỗ lực. Cơ bản nhất, bạn cần có:

  • Kiến thức ngành nghề làm nền tảng: Cho dù bạn có xuất phát điểm trong ngành xuất nhập khẩu hay không, một khi bước vào nghề này, bạn sẽ cần trang bị cho mình một kho tàng tri thức. Học qua trường lớp cũng được, tham gia khóa học lấy chứng chỉ cũng được, tự học qua các tài liệu xuất nhập khẩu cũng được. Miễn là bạn kiên trì và nỗ lực.
  • Kỹ năng mềm bổ trợ cho công việc: Một ngành nghề cần sự linh hoạt sẽ yêu cầu bạn phải có nhiều kỹ năng mềm. Hãy tích cực gia tăng kỹ năng giao tiếp, thuyết phục, học giỏi ngoại ngữ và học cách thấu hiểu nhu cầu khách hàng.
  • Chọn lựa một doanh nghiệp uy tín: Doanh nghiệp mà bạn gắn bó và cống hiến nên là nơi rộng mở với nhiều cơ hội. Bạn cần phải ở trong một môi trường có đủ áp lực, nhưng cũng có đủ sự kết nối tích cực với đồng nghiệp để phát triển về lâu về dài.
  • Chọn lựa người dẫn dắt lý tưởng: Đó sẽ là người quản lý, sếp, trưởng nhóm hay giám đốc của bạn. Nếu có họ nhiều kinh nghiệm trong ngành xuất nhập khẩu, và lại cởi mở chia sẻ với bạn thì bạn hoàn toàn có thể học được nhiều điều giá trị.

Nói chung, để trở thành một nhân viên XNK giỏi, ngoài việc tự nỗ lực và đầu tư tốt vào bản thân, cũng sẽ có yếu tố khách quan tác động như chính môi trường lao động của bạn. Để chọn lựa được một doanh nghiệp đáng tin cậy, có lộ trình phát triển rõ ràng, bạn có thể tham khảo tại website của Golden Careers.

Golden Careers là địa chỉ kết nối các nhà tuyển dụng uy tín với các ứng viên tiềm năng trên khắp cả nước. Tại đây, bạn có thể tìm kiếm được một doanh nghiệp phù hợp để phát triển ngành nghề xuất nhập khẩu của mình. Hãy xem ngay các việc làm XNK mới nhất tại Golden Careers và đừng ngại liên hệ với chúng tôi qua hotline 0866.21.0618 để được tư vấn!

Vậy, nhân viên xuất nhập khẩu là gì? Đây là vị trí yêu cầu sự bao quát, tổng hợp các công việc đa dạng trong ngành XNK nói chung. Để trở thành một nhân viên XNK tài năng, bạn nhất định phải đầu tư nhiều thời gian, công sức để học hỏi và trải nghiệm cả lý thuyết và thực tế.