Các vị trí công việc trong ngành xuất nhập khẩu

  Các vị trí công việc trong ngành xuất nhập khẩu

13/09/2021 Lượt xem 63

 

Ngành xuất nhập khẩu được các bạn trẻ quan tâm rất nhiều. Và đi kèm câu hỏi thắc mắc, học xuất nhập ra làm gì? Nhân viên xuất nhập khẩu làm gì? Vị trí công việc ra sao? Để giải đáp các câu hỏi này, hãy cùng Golden Careers tìm hiểu rõ về vị trí công việc trong ngành xuất nhập khẩu nhé.

 

Nhân viên hiện trường giao nhận (OPS)

 

Khi làm việc tại vị trí này, bạn phải thường xuyên di chuyển. Đảm nhiệm các công việc giao nhận chứng từ, quản lý hồ sơ, nộp thuế,...

Đặc trưng công việc di chuyển nhiều nên thích hợp với nam giới hơn, đòi hỏi có sức khỏe tốt. Bên cạnh đó, cũng không yêu kinh nghiệm và chuyên môn quá cao. Thu nhập của nhân viên hiện trường dao động 7triệu/tháng.

 

Mô tả công việc nhân viên hiện trường

 

·        Đảm nhiệm công việc khai báo hải quan tại các cảng biển, cảng hàng không

·        Phối hợp với các bộ phận liên quan để nhận giấy tờ chứng từ hàng hóa

·        Thực hiện các thủ tục liên quan để giao hàng đúng tiến độ

·        Theo dõi, kiểm tra lô hàng tại kho

·        Báo cáo công việc cho cấp trên

 

Yêu cầu chuyên môn

 

·        Giao tiếp tốt, tiếng Anh chuyên ngành

·        Xử lý tình huống linh hoạt, làm việc độc lập

·        Có kinh nghiệm làm OPS cho các công ty Logistics/Forwarder

 

Nhân viên Thu mua

 

Trong các vị trí ngành xuất nhập khẩu, thì công việc của nhân viên thu mua đòi hỏi tinh hoạt, và biết nắm bắt xu hướng thị trường. Biết đàm phán giá cả với nhà cung cấp. Vậy nên, công việc này phù hợp với những bạn giao tiếp tốt, thích làm việc trong môi trường năng động.

Xem thêm: Những điều cần biết về nhân viên mua hàng xuất nhập khẩu

 

Mô tả công việc nhân viên thu mua

 

·        Tìm kiếm, thu mua nguyên vật liệu và dịch vụ từ các nhà cung cấp uy tín, chất lượng

·        Đàm phán giá cả về mức tối ưu nhất, đem lại lợi nhuận cho công ty

·        Soạn thảo hợp đồng ngoại thương và thỏa thuận các điều khoản có lợi cho doanh nghiệp

·        Làm việc với phòng kế hoạch và sản xuất nghiên cứu thị trường. Để lên kế hoạch thu mua sản phẩm phù hợp.

·        Theo dõi, kiểm tra lô hàng, xử lý kịp thời tình trạng thiếu hụt, chậm trễ. Đảm bảo tuân thủ đúng quy định thỏa thuận trong hợp đồng.

·         Luôn cập nhật giá cả thị trường, để đàm phán đưa ra quyết định mua hàng đem lại giá trị tối đa cho công ty.

Yêu cầu công việc nhân viên thu mua

 

 ·        Sử dụng thành thạo tiếng Anh

·        Kỹ năng mềm tốt: giao tiếp, đàm phán giá cả, quản lý tài chính, sắp xếp thời gian công việc

·        Thành thạo tin học văn phòng, khả năng làm việc độc lập

·        Khả năng thích ứng cao, linh hoạt trong công việc

·        Am hiểu về thị trường xuất nhập khẩu

·        Tạo dựng mối quan hệ tốt với khách hàng, chịu được áp lực công việc

Với vị trí này, thu nhập khởi điểm từ 6-8 triệu/tháng. Tùy thuộc vào kinh nghiệm và năng lực của bạn.

 

Nhân viên kế toán xuất nhập khẩu

 

Làm kế toán xuất nhập khẩu ngoài việc nắm bắt rõ quy trình hạch toán, mà còn phải biết về hồ sơ, chứng từ hải quan. Và sắp xếp hồ sơ phục vụ cho cơ quan thuế và cục hải quan quyết đoán.

 

Mô tả công việc của kế toán xuất nhập khẩu

 

·        Làm hồ sơ kê khai hải quan và các chứng từ liên quan, kiểm kê hàng hóa khi có yêu cầu

·        Bổ sung thông tin chứng từ thiếu sót để hàng hóa đủ điều kiện xuất nhập khẩu

·        Hạch toán kế hoạch xuất nhập khẩu, rà soát chứng từ, làm chứng từ xin phép thông quan

·        Nộp thuế xuất nhập khẩu và giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước

·        Theo dõi và phối hợp phòng kế toán đốc thúc, thu hồi nợ của khách

·        Cập nhật thường xuyên tỷ giá ngoại tệ

·        Thanh toán quốc tế L/C, T/T cho hàng hóa xuất nhập khẩu

·        Hoàn tất quy trình hàng xuất -nhập và hàng tồn kho của công ty

·        Hạch toán và xử lý chênh lệch tỷ giá hối đoái phát sinh. Do đánh giá lại số dư ngoại tệ cuối kỳ. Tiếp đến hạch toán vào sổ kế toán và phần mềm.

 

Yêu cầu công việc kế toán xuất nhập khẩu

 

·        Hiểu rõ về quy trình hạch toán và các hồ sơ thủ tục hải quan

·        Kỹ năng đọc hiểu tiếng Anh thành thạo, để đọc hợp đồng và chứng từ liên quan

·        Kiến thức nghiệp vụ kế toán cơ bản phải nắm vững. Sử dụng tin học văn phòng tốt

·        Nắm rõ luật quốc tế và luật thuế về lĩnh vực xuất nhập khẩu

·        Hiểu biết điều khoản trong hợp đồng và các hình thức thanh toán quốc tế (L/C, T/T)

·        Tổ chức sắp xếp hồ sơ khoa học, để đáp ứng việc kiểm tra, quyết toán của các cơ quan thuế và cục hải quan

·        Cẩn thận, nhanh nhẹn và chịu được áp lực công việc

 

Nhân viên sale xuất nhập khẩu và logistics

 

Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu đòi hỏi nhiều kỹ năng. Am hiểu về lĩnh vực xuất nhập khẩu. Vậy nên đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của công ty.

Công việc của họ là tiếp cận khách hàng tiềm năng, tư vấn sử dụng dịch vụ. Chẳng hạn như kinh doanh xuất nhập khẩu, hãng tàu,...Và làm tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Áp lực công việc chính là doanh số nhưng bù lại mức thu nhập và hoa hồng rất cao. Khi làm sale, bạn phải giao tiếp tốt cùng với khả năng nhạy bén về mọi lĩnh vực. Như vậy, công việc mới đạt kết quả tốt nhất.

Xem thêm: Nhân viên sale xuất nhập khẩu cần kinh nghiệm gì?

 

Mô tả công việc

 

·        Tư vấn, giải đáp, báo giá cho khách hàng về hoạt động liên quan xuất nhập khẩu/logistics

·        Thuyết phục khách hàng sử dụng dịch vụ của công ty

·        Giữ liên lạc và hỗ trợ khách hàng trong suốt quá trình sử dụng dịch vụ. Cũng như tiếp nhận thông tin phản hồi từ họ.

·        Chủ động tìm kiếm khách hàng có nhu cầu về lĩnh vực vận chuyển xuất nhập khẩu. Làm việc với nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển. Rồi báo giá lại cho khách.

·        Theo dõi tình trạng đơn hàng của khách

·        Làm báo cáo theo chỉ đạo của cấp trên

 

Yêu cầu công việc của nhân viên sales

 

·        Có kinh nghiệm ít nhất từ 6 tháng – 1 năm kinh nghiệm về xuất nhập khẩu/logistics

·        Thường xuyên cập nhật giá cả và tình hình thị trường

·        Kỹ năng giao tiếp tốt

·        Sử dụng thành thạo tiếng Anh. Biết thêm tiếng Nhật, Hàn, Trung, Đức, Pháp càng tốt

·        Chịu được áp lực cao trong công việc

Nhân viên điều hành vận tải bãi xe

 

Tại vị trí này trong ngành xuất nhập khẩu. Công việc bạn làm là điều khiển xe vận chuyển hàng hóa đến đúng nơi quy định. Công việc này đa số nhà tuyển dụng tìm ứng viên nam. Hiện nay, mức lương thu nhập khoảng 8 triệu/tháng. Ngoài ra, được nhận thêm các khoản phụ cấp và thưởng theo tháng, năm.

 

Mô tả công việc điều hành vận tải

 

·        Lên kế hoạch và sắp xếp phương tiện vận chuyển và bố trí sắp xếp tuyến đường hợp lý.

·        Các chuyến hàng cần sắp xếp khoa học, hợp lý và tiết kiệm chi phí. Đảm bảo đúng thời gian giao nhận.

·        Quản lý, theo dõi quá trình giao nhận hàng của tài xế lái xe, và giải quyết vấn đề phát sinh

·        Kiểm soát hóa đơn, chứng từ liên quan đến chi phí dầu xe đi đường

·        làm đề nghị thanh toán cho nhà xe hàng tháng.

·        Làm việc với các đơn vị vận tải về các vấn đề phát sinh.

·        Tìm nhà cung cấp mới có chất lượng, cạnh tranh. Theo dõi và yêu cầu ký kết hợp đồng với nhà xe. Và làm các công việc khác theo sự phân công của quản lý.

 

Yêu cầu công việc

·        Tốt nghiệp chuyên ngành Kinh tế, Vận tải, Logistics, Kho bãi,...

·        Có kiến thức lĩnh vực vận tải và lộ trình đi đường      

·        Thành thạo tin học văn phòng

·        Biết tổ chức và sắp xếp thời gian, quản lý công việc và giải quyết vấn đề hiệu quả

·        Chịu được áp lực trong mùa cao điểm vận chuyển hàng hóa

·        Đã từng làm trong lĩnh vực vận tải, logistics

 

Nhân viên chứng từ

 

Đúng như tên gọi nhân viên chứng từ, đảm nhiệm các công việc liên quan đến hồ sơ chứng từ phục vụ cho hoạt động xuất nhập khẩu. Trách nhiệm của họ đảm bảo thông tin chứng từ chuẩn xác trước khi thông quan. Bởi thông tin chính xác mới kịp tiến độ thời gian giao hàng.

Nếu bạn nào thích công việc ngồi văn phòng, thì đây là việc làm phù hợp mà không quá áp lực. Vì là chứng từ nên đòi hỏi tính chính xác cao, cẩn thận trong công việc. Tránh nhập sai số liệu nếu không sẽ trả giá thiệt hại bằng tiền.  

 

Mô tả công việc nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu

 

·        Hoàn tất hồ sơ chứng từ xuất nhập khẩu và các thủ tục giao nhận và thanh toán hàng.

·        Làm việc với ngân hàng để mở hình thức thanh toán quốc tế L/C

·        Liên lạc với các hãng tàu/forwarder để lấy booking. Hoặc các nhà xe để lập kế hoạch trucking cho đơn hàng.

·        Quản lý hợp đồng đơn hàng xuất và nhập.

 

Yêu cầu công việc

 

·        Nắm chắc nghiệp vụ cơ bản về hải quan, thông quan, chạy lệnh và giao nhận hàng hóa

·        Sử dụng thành thạo tiếng Anh, để làm chứng từ và trao đổi với khách hàng

·        Tin học văn phòng thành thạo

·        Có tính tỉ mỉ, trách nhiệm cao với công việc

Trên thực tế công việc nào cũng gặp phải khó khăn khác nhau. Chính vì vậy hiểu rõ công việc giúp bạn có sự lựa chọn phù hợp cho bản thân. Bên cạnh đó, cần trau dồi, học hỏi để tích lũy kinh nghiệm cũng như chuẩn bị hành trang khi xin việc.

Hy vọng bài viết trên Golden Careers đã chia sẻ thông tin cơ bản hữu ích về các vị trí công việc trong xuất nhập khẩu. Từ đó, có cái nhìn tổng thể về công việc của mình đang định hướng tới. Nếu bạn đang muốn ứng tuyển nhân viên xuất nhập khẩu, mà chưa biết tìm việc ở đâu nhanh chóng. Thì hãy truy cập tại  Golden Careers.

Tại đây có gần 1000 việc làm về lĩnh vực logistics/xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp lớn, nhỏ. Bên cạnh đó, rất nhiều mẫu CV xin việc làm xuất nhập khẩu. Giúp ứng viên ứng tuyển tìm được công việc phù hợp nhất.