Doanh nghiệp và cách đối phó với xu hướng việc làm online những năm gần đây. (Phần 1)

Doanh nghiệp và cách đối phó với xu hướng việc làm online những năm gần đây. (Phần 1)

22/06/2022 Lượt xem 206

Biến động lớn sau một loạt khủng hoảng dịch bệnh 2 năm trở lại đây đã khiến xu hướng làm việc của người lao động ngày nay cũng thay đổi và dịch chuyển mạnh mẽ. Để thích ứng và duy trì kinh doanh sau giai đoạn khủng hoảng kết thúc, doanh nghiệp phải nắm bắt được xu hướng nghề nghiệp ngay từ bây giờ, đặc biệt là sự lên ngôi của phương thức làm việc online.
Vậy đứng trước những thử thách của xu hướng làm việc từ xa - Work From Home (WFH), các doanh nghiệp cần chú ý những gì? Hãy cùng Golden Careers tìm hiểu qua bài viết hôm nay. 

Cân đối khối lượng công việc

Việc làm online đối với đặc thù một số nghề chắc chắn không thể đảm bảo khối lượng công việc như khi làm offline. Có những công việc bắt buộc phải đi lại như tiếp đón khách hàng, ký kết hợp đồng… Doanh nghiệp cần phân chia nhân lực sao cho các bộ phận đều đảm nhận đủ đầu việc của doanh nghiệp. Điều này giúp hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động trơn tru và không bị dồn đọng những việc cũ cho dù có phải giãn cách xã hội. 

Điều bạn cần làm lúc này là áp dụng phương pháp quản lý công việc mới - chi tiết hoá tất cả các công việc theo từng cấp độ. Mỗi cấp nhỏ nhất sẽ được giao cho một cá nhân, với một timeline cố định. Như thế, nhân viên luôn biết mình phải làm gì và bạn cũng biết phải tìm tới ai để tìm hiểu thông tin, khen thưởng hoặc truy cứu trách nhiệm.

Bộ phận online cũng cần hỗ trợ và phối hợp với bộ phận offline để cùng nhau giải quyết công việc một cách nhanh chóng và hiệu quả. 

Quản lý nhân sự

Việc làm online đem lại nhiều sự thoải mái và tự do cho nhân viên. Nhưng đôi khi môi trường này lại đem đến những sự xao nhãng, khiến nhân viên không thể tập trung làm việc. Đó có thể là âm thanh của hàng xóm, người bạn cùng nhà, công việc gia đình hay sự hấp dẫn của chiếc giường ngủ. Điều này lại gây nhiều khó khăn cho công tác quản lý và giám sát tiến độ công việc của các nhà quản lý. Rất khó để nắm bắt nhân viên của bạn có đang làm việc đúng như khi họ đang ngồi tại văn phòng hay không. Các vấn đề khác cũng rất khó trao đổi khi nhân viên và bạn chỉ được giao tiếp qua màn hình. 

Doanh nghiệp nên đề ra các nguyên tắc dành riêng cho nhóm việc làm online. Nhân viên cần cam kết với những mục tiêu đã đề ra, đảm bảo hoàn thành đúng thời gian và chất lượng dù ở đâu. Có trách nhiệm trong công việc đặc biệt với các cá nhân/phòng ban có mối liên kết ràng buộc với các bộ phận khác.

Kết nối và tương tác

Thay vì ngồi cùng nhau làm việc tại văn phòng và có thể trao đổi, hỗ trợ nhau bất cứ lúc nào. Giao tiếp bất đồng bộ khi làm việc online. Mọi thứ sẽ không xảy ra như khi làm việc trực tiếp, chúng ta không kỳ vọng mọi người sẽ trả lời ngay lập tức mọi thông tin, hãy chấp nhận việc bị chậm trễ trong một khoảng thời gian. Trường hợp cần giải quyết một vấn đề quan trọng, hãy gọi điện trực tiếp.

Hãy đảm bảo nhân sự luôn duy trì hoạt động chia sẻ thông tin, trao đổi trên các nền tảng online của công ty như Zalo, Skype, Workplace… để các thành viên còn lại cùng nắm bắt được thông tin như nhau.