Doanh nghiệp và cách đối phó với xu hướng việc làm online những năm gần đây. (Phần 2)

Doanh nghiệp và cách đối phó với xu hướng việc làm online những năm gần đây. (Phần 2)

22/06/2022 Lượt xem 222

Tái cấu trúc cơ cấu nhân sự trong doanh nghiệp

Tại văn phòng làm việc, các phòng ban và vị trí nhau được sắp xếp tách biệt và có không gian làm việc riêng. Dựa vào đó, nhân viên của bạn có thể dễ dàng nhận biết ai là giám đốc, ai là nhân sự, ai là người chịu trách nhiệm quản lý... Khi có việc cần liên hệ, nhân viên dễ dàng tìm tới đúng người ngay cả khi không biết tên của họ.

Một bộ phận một vị trí có thể cùng lúc do nhiều người đảm nhận và làm việc theo các team. Tuy nhiên, khi làm việc online nhân sự sẽ rất dễ bị loạn khi phải làm việc với nhiều đồng nghiệp mà họ không thể nhớ và nắm bắt được dễ như khi làm việc offline. Nhiều đầu việc cũng trở nên không cần thiết khi làm online. Do đó, khi quyết định áp dụng mô hình việc làm này, chủ doanh nghiệp cần tái cấu trúc nhân sự. Những bộ phận không quan trọng có thể cắt giảm hoặc chuyển sang vị trí khác. Việc sắp xếp cấu trúc công ty một cách khoa học và dễ nắm bắt khiến nhân viên phần nào giảm được áp lực làm việc nhóm. 

Thay đổi chính sách về lương, KPI

Nếu công ty bạn vẫn đang trả lương và thưởng cho nhân viên bằng số giờ có mặt tại văn phòng, bạn cần thiết phải thay đổi. Bởi việc làm online và offline có tính chất hoàn toàn khác nhau. Mô hình làm việc trực tuyến không cho phép bạn kiểm soát những gì nhân viên đang làm với máy tính của họ, mà chỉ dễ dàng quản lý bằng kết quả đạt được, hay còn gọi là hiệu suất nhân viên.

Có nghĩa là, bạn cần quan tâm tới kết quả cuối cùng nhiều hơn là quá trình họ đã làm ra nó. Như vậy, nhân viên của bạn cũng giảm bớt áp lực, miễn là họ hoàn thành công việc đúng hẹn. 

KPI (Key Performance Indicator) là chỉ số đánh giá tình trạng thực hiện công việc nhằm phản ánh trực quan và định lượng một cách chính xác hiệu quả làm việc. KPI thường được đặt dưới dạng các con số cụ thể, với kỳ đánh giá thường áp dụng là tháng, quý, năm tùy vào tính chất công việc của từng cá nhân. Ví dụ: KPI đề ra là 100tr, đủ 100 triệu nhân viên sẽ được hưởng KPI 5%, từ 150tr đến 200 % là 10%...

Hãy tăng lương KPI lên thay vì duy trì chủ yếu lương cứng. Bởi lương cứng là phần lương dù nhân viên có hoàn thành đủ việc hay không thì họ vẫn được nhận. KPI chính là lý do thúc đẩy nhân viên hoàn thành mục tiêu hoặc vượt mục tiêu đề ra.

Trang bị đầy đủ thiết bị làm việc cho nhân viên

Giống như cái tên của nó, việc làm online là những công việc đòi hỏi các thiết bị có kết nối Internet. Đừng mặc định rằng tất cả họ đều có sẵn trang thiết bị và internet đủ mạnh để làm việc giống như tại văn phòng. Muốn năng suất làm việc là tốt nhất, bạn cần đảm bảo thiết bị tốt nhất cho họ. Nhân viên ở một số bộ phận đặc biệt khoogn thể sử dụng laptop cá nhân để làm việc. Ví dụ: PC cho lập trình viên, card đồ họa cho designer, … Ngoài ra, doanh nghiệp nên quan tâm đến chất lượng kết nối cho nhân viên như cục phát wifi, gói mạng, 4G…

Lưu ý rằng bạn hoàn toàn có thể thực hiện kết nối mạng an toàn trên toàn hệ thống làm việc từ xa của nhân viên.

Chuyển đổi mô hình làm việc cho cả một công ty chưa bao giờ là điều dễ dàng. Chúc doanh nghiệp bạn áp dụng mô hình làm việc online ổn định và tăng trưởng không ngừng!