Những rủi ro bảo mật khi làm việc online tại nhà.

Những rủi ro bảo mật khi làm việc online tại nhà.

22/06/2022 Lượt xem 45

Thời gian qua, rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã áp dụng phương pháp làm việc online từ xa cho nhân viên. Điều này giúp giảm nguy cơ lây lan Covid-19, lại tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí đi kèm. Tuy nhiên, công nghệ như con dao hai lưỡi, tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho người sử dụng. 
Để giúp các doanh nghiệp nâng cao an toàn thông tin, bài viết hôm nay sẽ chia sẻ một số nguy cơ bảo mật dễ bị khai thác trong môi trường làm việc từ xa và cách để đối phó với rò rỉ an ninh mạng.

Thiết bị cá nhân dễ bị xâm phạm, đánh cắp thông tin

Khi làm việc tại văn phòng, nhân viên được cung cấp máy tính làm việc có cấu hình cao và sử dụng những phiên bản mới nhất về hệ điều hành, phần mềm ngăn chặn virus, mã độc. Hơn nữa, cấu hình tường lửa luôn luôn được bảo đảm an toàn để người sử dụng hạn chế tối đa khả năng thất thoát dữ liệu nội bộ.

Tuy nhiên, khi làm việc online, người lao động sẽ sử dụng các thiết bị cá nhân. Đối với máy tính cá nhân tại nhà, phần lớn người dùng không quá chú ý vấn đề bảo mật cũng như cấu hình. Từ đó, hacker có thể dễ dàng xâm nhập vào đánh cắp dữ liệu của công ty.

Tệ hơn là những thiết bị cá nhân thường lưu trữ rất nhiều thông tin, hình ảnh cá nhân riêng tư và nhạy cảm. Nếu rơi vào tay những kẻ xấu, chúng có thể dùng để đe dọa, tống tiền người dùng hoặc tệ hơn là uy hiếp cả người thân, gia đình của họ. Đây quả là những hậu quả phiền toái của việc làm online bằng thiết bị cá nhân.

Mạo danh

Làm việc online đồng nghĩa với việc bạn không gặp gỡ hay tiếp xúc trực tiếp với các đối tác, khách hàng. Những phương thức lừa đảo phổ biến có thể là giả mạo email dưới danh nghĩa của nạn nhân, yêu cầu cung cấp các thông tin nội bộ, hoặc dụ người dùng tải những phần mềm độc hại, click vào mã độc tải về máy tính. Điều này không chỉ gây mất mát tiền bạc, tài nguyên mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và hình ảnh doanh nghiệp. Vì vậy đối với những tình huống cần trao đổi thông tin quan trọng qua máy tính, bạn cần lưu ý: không bao giờ chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài chính qua email hoặc tin nhắn, không click vào những liên kết hoặc không tải về những tài liệu mà bạn chưa chắc chắn đó là gì…
 

Hãy là một người dùng thông minh và cẩn trọng trước mọi chiêu trò của tin tặc. Khi thấy đáng nghi, hãy xác nhận trực tiếp với quản lý hoặc đồng nghiệp của bạn bằng phương thức khác như gọi điện thoại thay vì gửi tin nhắn. 

Vấn đề quản lý lưu trữ 

Khó có thể kiểm soát việc nhân viên khi làm từ xa sẽ làm ở nhà hay đến những nơi công cộng và trong quá trình làm việc họ tiếp xúc với những ai. Việc không làm việc cố định tại văn phòng làm tăng khả năng rơi rớt hay mất cắp lớn dữ liệu. Dù sự mất mát này là vô tình hay có chủ đích thì việc thông tin nội bộ rơi vào tay người ngoài công ty cũng đồng nghĩa với việc nguy cơ phát tán và ảnh hưởng đến chất lượng công việc một cách nghiêm trọng.

Công nghệ đã và đang hỗ trợ con người rất nhiều trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Tuy nhiên, đừng quá phụ thuộc hay tin tưởng vào nó. Con người tạo ra công nghệ, vì vậy hãy là một người sử dụng thông minh và cẩn trọng. Đặc biệt là trong quá trình làm việc online.