Tất tần tật về sàng lọc hồ sơ ứng viên trong kỷ nguyên HR 4.0

Tất tần tật về sàng lọc hồ sơ ứng viên trong kỷ nguyên HR 4.0

25/02/2022 Lượt xem 365

Không còn nữa thời các HR phải ngồi đọc tỉ mẩn hàng chục chiếc CV chỉ để chọn ra 01 hồ sơ duy nhất phù hợp với vị trí tuyển dụng của công ty mình. Trong kỷ nguyên công nghệ 4.0, đã có những giải pháp giúp cho nhà tuyển dụng sàng lọc hồ sơ ứng viên nhanh chóng, chính xác và hiệu quả hơn rất nhiều.

1. Phương pháp sàng lọc hồ sơ ứng viên kiểu truyền thống

Sàng lọc hồ sơ ứng viên

Cách sàng lọc hồ sơ truyền thống tiêu tốn của nhà tuyển dụng quá nhiều thời gian

Trước đây, để chọn ra được ứng viên tiềm năng nhất cho vị trí tuyển dụng của công ty mình, các HR cần có kỹ năng sàng lọc hồ sơ ứng viên. Phải biết cách phân bổ những tiêu chí đánh giá ứng viên, trực tiếp liên hệ từng người qua điện thoại, làm sao để có sự thấu hiểu sâu sắc nhất về từng ứng viên thì mới chọn ra được người phù hợp cho doanh nghiệp.

Thông thường, muốn sàng lọc hồ sơ theo kiểu truyền thống, HR cần thực hiện cơ bản 07 bước như sau:

  • Bước 1: Lọc kinh nghiệm: Kinh nghiệm của ứng viên phải phù hợp với yêu cầu công việc.
  • Bước 2: Lọc hình thức: Nội dung súc tích, rõ ràng, nhất quán; Bố cục chặt chẽ; Hình ảnh rõ nét, chuyên nghiệp.
  • Bước 3: Lọc mục tiêu: Ứng viên cần có mục tiêu nghề nghiệp phù hợp với vị trí mà doanh nghiệp đang tuyển.
  • Bước 4: Lọc quá trình thăng tiến: Chọn ứng viên có thăng tiến trong sự nghiệp để đánh giá độ nghiêm túc của họ với ngành nghề.
  • Bước 5: Lọc thành tựu: Xem những thành tựu ứng viên đã có trong quá khứ để dự đoán năng lực trong tương lai.
  • Bước 6: Lọc kỹ năng: Ứng viên cần có kỹ năng mềm hỗ trợ tốt cho công việc.
  • Bước 7: Lọc trình độ học vấn: Cân nhắc các bằng cấp của ứng viên xem có phù hợp với yêu cầu công việc hay không.

Chung quy lại, HR vẫn cần lọc các yếu tố để đánh giá mức độ phù hợp của ứng viên đối với vị trí đang tuyển dụng, cũng như với cả môi trường/văn hóa lao động của doanh nghiệp. Mà không phải chỉ quy gọn trong 7 bước đó là có thể đánh giá được hết về ứng viên.

Để có thêm thông tin chính xác và toàn diện về ứng viên, HR vẫn cần phải trò chuyện, trao đổi sơ bộ qua điện thoại trước khi đi đến quyết định phỏng vấn được chắc chắn.

>>> Tổng hợp các Website tuyển dụng miễn phí hiệu quả nhất

2. Hạn chế khi sàng lọc hồ sơ ứng viên thủ công

Phương pháp sàng lọc hồ sơ kiểu truyền thống như vậy sẽ rất tốn thời gian, ảnh hưởng đến hiệu suất các công việc liên quan khác của người làm HR. Thường sẽ có cả tá CV cần lọc, mà chỉ có thể chọn ra 01 hồ sơ duy nhất. HR sẽ tốn đến vài ngày để xử lý những chỗ dữ liệu cồng kềnh này.

Kết quả cũng chưa chắc đã tốt, vì có thể lọc xong hết chỗ CV nhưng cũng không tuyển chọn được nhân sự phù hợp. Và vòng lặp lại tiếp diễn khi HR phải tiếp tục đăng tuyển mà không biết bao giờ mới có đủ CV thực sự chất lượng và phù hợp với doanh nghiệp mình. Vậy, đâu là giải pháp tuyển dụng hiệu quả nhất cho các HR trong thời kỳ công nghệ tiên tiến này?

>> Xem thêm: Kết nối việc làm hậu Covid - Hướng đi nào cho các HR?

3. Cách sàng lọc hồ sơ ứng tuyển thông minh trong kỷ nguyên 4.0

Phương pháp sàng lọc hồ sơ ứng viên

Ứng dụng công nghệ vào tuyển dụng và lọc tìm hồ sơ giúp rút ngắn thời gian chọn lọc nhân tài cho các doanh nghiệp

Ngày nay, với sự hỗ trợ của công nghệ AI, đã có nhiều phần mềm ra đời với công dụng sàng lọc hồ sơ ứng viên nhanh chóng và hiệu quả. Các phần mềm này vẫn lọc dựa trên các tiêu chí hết sức cơ bản như:

  • Kinh nghiệm làm việc
  • Trình độ học vấn
  • Bằng cấp, chứng chỉ
  • Thành tích học tập và làm việc
  • Kỹ năng làm việc
  • Kiến thức về ngành nghề
  • Đặc điểm tính cách
  • Một số tiêu chí khác cũng được áp dụng vào thuật toán sàng lọc là: Ngoại hình, giới tính, nơi sinh sống,...

Mà các tiêu chí này sẽ được ghép khớp với những yêu cầu đặt ra từ phía doanh nghiệp. Tức là công nghệ đã áp dụng thuật đối chiếu và so sánh, xem CV nào có nhiều thông tin trùng khớp với nhất với mô tả công việc của doanh nghiệp thì sẽ được tính tỷ lệ “vào vòng trong” cao hơn.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là, nếu chỉ sử dụng riêng công nghệ sàng lọc hồ sơ thì đã phải là giải pháp tối ưu nhất cho nhà tuyển dụng hay chưa?

>>> Xem thêm Top 10 website tuyển dụng uy tín

4. Dịch vụ đăng tin tuyển & lọc hồ sơ ứng viên hiệu quả nhất 2022

Dịch vụ sàng lọc hồ sơ ứng viên

Golden Careers - Đơn vị cung cấp giải pháp tuyển dụng và sàng lọc hồ sơ nhanh nhất, chính xác nhất

Đây mới chính là giải pháp hữu hiệu nhất, giúp đẩy nhanh thời gian tuyển dụng và sàng lọc hồ sơ đến mức tối ưu mà các nhà tuyển dụng nên áp dụng. Sử dụng dịch vụ đăng tin tuyển và sàng lọc hồ sơ 2 trong 1 đang là sự lựa chọn phổ biến của các HR thông thái trong kỷ nguyên công nghệ 4.0. 

Thay vì phải tự tìm kiếm ứng viên từ đủ mọi nguồn, tập hợp CV về và thả vào trong công cụ sàng lọc, các doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ của các nền tảng tuyển dụng trực tuyến có tích hợp công nghệ sàng lọc hồ sơ. Phổ biến nhất là các website tuyển dụng có kèm dịch vụ sàng lọc hồ sơ ứng viên thông minh. Tức là, chỉ cần bạn đăng tuyển trên các website đó, CV sẽ tự đổ về hệ thống lập tức được sàng lọc, chọn ra những hồ sơ tối ưu nhất và gửi về tài khoản cho bạn.

Golden Careers là một trong những nền tảng tuyển dụng trực tuyến giúp tối ưu được triệt để các khâu tuyển dụng đó. Bạn chỉ cần đăng tin tuyển dụng một lần, mô tả công việc sẽ được công khai trên website của chúng tôi và thu hút ứng viên về nhanh chóng chỉ sau lâu nhất là 2 tuần. Sau khi thu thập đủ CV, công nghệ của chúng tôi sẽ tự động đối chiếu và sàng lọc ra các hồ sơ phù hợp nhất với tiêu chí mà doanh nghiệp bạn yêu cầu.

>> Xem thêm: Golden Careers - Nền tảng kết nối Doanh nghiệp với Ứng viên nhanh chóng và hiệu quả nhất

Như vậy, chỉ với một dịch vụ mà Golden Careers cung cấp, bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để làm các đầu việc khác của một HR. Còn tất cả các việc tìm kiếm ứng viên, kiểm duyệt hồ sơ, lọc ra hồ sơ tốt nhất, sắp xếp lịch phỏng vấn,... đã có Golden Careers lo. Để tìm hiểu thêm về dịch vụ đăng tin tuyển và sàng lọc hồ sơ ứng viên mà Golden Careers cung cấp, bạn hãy liên hệ với chúng tôi qua số hotline 0866.21.0618 nhé!

>>> Xem thêm Tuyển dụng việc làm xuất nhập khẩu lương cao