Những khó khăn mà nhà tuyển dụng thường gặp phải khi tuyển dụng trực tuyến. (Phần 1)

Những khó khăn mà nhà tuyển dụng thường gặp phải khi tuyển dụng trực tuyến. (Phần 1)

22/06/2022 Lượt xem 74

Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thì việc tuyển dụng trực tuyến đã không còn xa lạ. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, kéo dài thì các doanh nghiệp thường ưu tiên áp dụng phương pháp phỏng vấn online. Tuyển dụng trực tuyến giúp nhà tuyển dụng tiết kiệm nhiều chi phí và thời gian nhờ vào những tiện lợi mà công nghệ đem lại. Tuy nhiên, công nghệ đôi khi lại chính là một con dao hai lưỡi khiến công tác tuyển dụng còn gặp nhiều khó khăn gây cản trở ít nhiều đến kết quả và chất lượng tuyển dụng. Bài viết dưới đây sẽ liệt kê những khó khăn nhà tuyển dụng thường xuyên gặp phải khiến việc tìm kiếm ứng viên phù hợp bị kéo dài ngoài ý muốn.

Ứng viên nói dối

Do tính chất của tuyển dụng trực tuyến là không gặp gỡ và trao đổi trực tiếp nên ứng viên dễ dàng vượt qua các vòng phỏng vấn của doanh nghiệp hơn. Các ứng viên thường nói dối về bằng cấp, chứng chỉ, khoa trương về các thành tích, kinh nghiệm hay kỹ năng trong CV để có được công việc. Điều này không chỉ gây ra khó khăn trong công tác tuyển dụng mà còn khiến họ mất rất nhiều thời gian để sàng lọc, tìm kiếm ứng viên thực sự phù hợp với doanh nghiệp.

Thậm chí, ứng viên còn có thể vượt qua các bài test online bằng cách gian lận. Điều này khiến nhà tuyển dụng phải mất nhiều thời gian mới đánh giá, phân loại được chính xác năng lực của nhân sự.

Quá nhiều ứng viên

Chỉ với một vài cú click, ứng viên có thể gửi CV cùng lúc đến nhiều doanh nghiệp, hay còn gọi là gửi CV “dạo”. Điều đó đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sẽ tiếp nhận rất nhiều CV cho một vị trí. Số lượng nhiều nhưng chất lượng ứng viên sẽ bị loãng. 

Đặc biệt, với một số vị trí cần tuyển số lượng ứng viên lớn như sale hay chăm sóc khách hàng thì các doanh nghiệp thường phải mất khá nhiều thời gian để tìm kiếm, tiếp cận. Và nếu thời gian kéo dài quá lâu thì có thể sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến thời hạn, quá trình thực hiện các dự án, hoạt động của doanh nghiệp.

Khó trao đổi

Hiện nay, nhân sự tuyển dụng trực tuyến thường lựa chọn các liên hệ với các ứng viên bằng cách gọi điện, nhắn tin hoặc email. Tuy nhiên các kênh này lại không có sự liên kết với nhau dẫn đến khó khăn trong việc quản lý, dễ bị nhầm lẫn thông tin ứng viên. Đối với các doanh nghiệp có quy mô tuyển dụng lớn thì đây càng là cơn ác mộng với các nhà tuyển dụng. 

Nhân viên không gắn bó lâu dài

Do thị trường lao động quá đa dạng nên ứng viên đôi khi có xu hướng nhảy việc liên tục để thử sức nhiều môi trường khác nhau. Một vấn đề cũng khá phổ biến và gây khó khăn cho quá trình tuyển dụng nhân sự tại các doanh nghiệp chính là nhân viên không gắn bó lâu dài. Có những người chỉ sau một vài tuần nhận việc đã rời đi. Có những người thì rời đi sau khi hết hợp đồng thử việc. Điều này khiến cho các nhà tuyển dụng trở nên lao đao, ngay lập tức phải tìm người thay thế.