Nhân viên xuất nhập khẩu tiếng Anh có yêu cầu kinh nghiệm thế nào?

Nhân viên xuất nhập khẩu tiếng Anh có yêu cầu kinh nghiệm thế nào?

29/11/2021 Lượt xem 70

Thực tế, có nhiều doanh nghiệp vẫn tuyển dụng nhân viên XNK không yêu cầu kinh nghiệm, miễn là tiếng Anh đọc viết tốt. Thế nhưng, để làm tốt với vị trí nhân viên xuất nhập khẩu tiếng Anh khi chưa có kinh nghiệm, bạn cần phải nỗ lực hơn người khác rất nhiều.

1. Việc làm xuất nhập khẩu tiếng Anh liệu có dành cho dân trái ngành?

Nhân viên xuất nhập khẩu tiếng Anh

Chính xác, dân trái ngành cũng có thể làm xuất nhập khẩu, miễn chịu khó học hỏi và phát triển kỹ năng bản thân

Các bạn sinh viên mới ra trường thường được truyền tai tư tưởng: Chỉ cần có tiếng Anh thì đi đâu cũng được nhận, làm việc gì cũng kiếm được nhiều tiền cả. Thế nhưng, sự thật có phải thế?

Ai cũng biết tiếng Anh là ngôn ngữ toàn cầu. Nếu giỏi tiếng Anh thì giao tiếp trong công việc sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Nhất là khi xã hội đang ngày càng hội nhập mạnh mẽ hơn với thế giới. Dù vậy, bạn phải hiểu rằng, bản chất mỗi một nghề đều yêu cầu những kiến thức và kỹ năng nhất định. Nếu bạn giỏi tiếng Anh nhưng kỹ năng làm việc và kiến thức nền tảng = 0 thì vẫn buộc phải nỗ lực từ đầu như một “tờ giấy trắng”.

Đặc biệt là với ngành nghề xuất nhập khẩu, mọi yếu tố trong giao dịch, vận chuyển với các nước khác đều cần sự chính xác tuyệt đối, không thể nào chỉ có tiếng Anh là làm tốt được việc. Đương nhiên bạn hoàn toàn có thể xin việc tại các đơn vị không yêu cầu kinh nghiệm để học hỏi từ đầu. Nhưng bạn cần phải chăm chỉ và cực kỳ nỗ lực thì mới quen và theo đuổi được ngành nghề lâu dài.

2. Những yêu cầu kinh nghiệm cần có với nhân viên xuất nhập khẩu tiếng Anh

Để trở thành một nhân sự trong ngành xuất nhập khẩu, chuyên làm việc bằng ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh, bạn cần phải trang bị cho mình những kiến thức nền của ngành nghề, dù là cơ bản nhất. Đây sẽ là điều kiện để bạn vượt qua vòng hồ sơ của các nhà tuyển dụng, khi mà trong tay chưa-hề-có một chút kinh nghiệm nào.

Ứng tuyển nhân viên xuất nhập khẩu tiếng anh

Những kiến thức cơ bản cần học để ứng tuyển vị trí nhân viên xuất nhập khẩu tiếng Anh

Bạn hãy tìm các tài liệu nghiệp vụ xuất nhập khẩu và nghiền ngẫm chúng. Trên Google và các website học thuật không hề thiếu kiến thức cho bạn học. Và hãy tận dụng cơ hội của một thực tập sinh, hoặc nhân viên học việc xuất nhập khẩu, để học hỏi từ các bậc “tiền bối” trong ngành.

Về cơ bản, bạn sẽ cần có những kiến thức nền tảng như sau:

  • Incoterm
  • Cách tính cước vận chuyển
  • Cách khai báo tờ khai hải quan
  • Các loại chứng từ, đặc biệt là C/O và B/L
  • Cách tính thuế xuất nhập khẩu
  • Quy trình xuất/nhập hàng

Bên cạnh đó, bạn cũng cần tự rèn luyện những phẩm chất, kỹ năng quan trọng để trở thành một nhân viên xuất nhập khẩu tiếng Anh có năng lực:

  • Kỹ năng giao tiếp
  • Kỹ năng đàm phán, thuyết phục
  • Kỹ năng xử lý tình huống linh hoạt
  • Một bộ óc nhạy bén
  • Sự tập trung

Đừng ngần ngại giao lưu, kết bạn và mở rộng mối quan hệ của mình trong lĩnh vực xuất nhập khẩu để có cơ hội rèn luyện những kiến thức và kỹ năng kể trên nhé!

>> Xem thêm: Một số bài test tiếng anh khi đi phỏng vấn thường gặp nhất

3. Nhân viên xuất nhập khẩu biết ngoại ngữ lương có cao không?

Tìm việc làm xuất nhập khẩu tiếng Anh

Mức thu nhập của nhân viên xuất nhập khẩu tiếng Anh phụ thuộc vào năng lực, không phải ngoại ngữ

Bản thân ngôn ngữ không giúp cho mức thu nhập của bạn cao lên trong ngành xuất nhập khẩu. Mà chính những giá trị bạn tạo ra được trong công việc mới giúp mức lương của bạn tăng lên mỗi tháng, mỗi năm. Hãy nhớ, ngôn ngữ chỉ là công cụ, không phải là cần câu cơm, trừ khi bạn làm về giáo dục, dạy học. Vì thế, chỉ cần bạn kiên trì theo đuổi nghề xuất nhập khẩu và nỗ lực hết mình, sẽ đến lúc bạn nhận được trái ngọt xứng đáng.

Nếu bạn mới ra trường, chưa có một chút kinh nghiệm gì, có thể được nhận vào vị trí nhân viên xuất nhập khẩu tiếng Anh với mức lương cứng từ 6 - 9 triệu đồng. Còn lại, tùy thuộc vào doanh thu, hiệu suất công việc mà mức thu nhập của bạn sẽ tăng cao từ 12 - 14 triệu đồng. Nếu bạn hoạt động đủ lâu trong lĩnh vực, bạn hoàn toàn có thể kiếm nhiều hơn 20 triệu đồng/tháng là chuyện hết sức bình thường.

4. Các cơ hội phát triển khi làm nhân viên xuất nhập khẩu tiếng Anh

Nên nhớ rằng, việc làm xuất nhập khẩu/logistics luôn đem đến cho bạn những cơ hội cực kỳ đáng giá. Không phải chỉ là cơ hội thăng tiến lên các cấp cao hơn, từ thực tập sinh lên nhân viên, quản lý hay giám đốc xuất nhập khẩu. Mà bạn hoàn toàn có thể nhảy ngang sang các vị trí khác cùng ngành như:

  • Nhân viên sale xuất nhập khẩu
  • Nhân viên thu mua
  • Nhân viên hiện trường giao nhận
  • Nhân viên chứng từ
  • Nhân viên kế toán xuất nhập khẩu,...

Miễn là bạn có đam mê và một tinh thần cầu thị thì dù vào môi trường nào, doanh nghiệp nào, làm công việc gì, vẫn sẽ luôn có cơ hội phát triển nghề nghiệp mở ra cho bạn.

Để tham khảo các tin tuyển dụng nhân viên xuất nhập khẩu tiếng Anh không yêu cầu kinh nghiệm mới nhất, bạn vui lòng truy cập vào website của Golden Careers và cập nhật thường xuyên. Bên dưới là danh sách các vị trí ngành xuất nhập khẩu đang cần tuyển ứng viên, bạn hãy ứng tuyển ngay nếu có nhu cầu nhé!

Để trở thành một nhân viên xuất nhập khẩu tiếng Anh giỏi, đem lại nhiều giá trị cho doanh nghiệp, bạn cần phải tự mình trau dồi và học hỏi cực nhiều kỹ năng cũng như kiến thức thực tiễn. Tuyệt đối đừng chỉ dựa vào khả năng ngoại ngữ của mình mà lơ là với những kiến thức nền tảng của ngành. Nếu không, làm xuất nhập khẩu cũng sẽ chỉ là một cuộc dạo chơi, không thể nào là định hướng nghề nghiệp lâu dài cho bạn được!