Một số tài liệu nghiệp vụ xuất nhập khẩu giúp tăng “level”

Một số tài liệu nghiệp vụ xuất nhập khẩu giúp tăng “level”

25/02/2022 Lượt xem 1.032

Dù là người mới học hay đã bắt đầu công việc trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, thì việc bổ trợ thêm kiến thức xuất nhập khẩu là điều kiện tốt để phát triển tương lai nghề nghiệp. Vậy tìm nguồn tài liệu xuất nhập khẩu ở đâu chất lượng để tăng “level” cho bản thân, Golden Careers đã tổng hợp giúp bạn tiết kiệm thời gian tìm kiếm.

>>> Xem thêm Tuyển dụng việc làm xuất nhập khẩu lương cao

Top website nâng cao nghiệp vụ xuất nhập khẩu

Thu nhập tăng cao tương ứng với nghiệp vụ cũng phải lên “level”. Vậy nên, các bạn nên trau dồi kiến thức hàng ngày, nhất là người đã làm việc trong xuất nhập khẩu, luôn phải nâng cao nghiệp vụ thực tế thì mới giải quyết tốt được công việc.

Kynangxuatnhapkhau.vn

Đây là website được nhiều người đánh giá đa dạng bài viết chuyên sâu về nghiệp vụ xuất nhập khẩu – logistics nhất hiện nay. Từ cơ bản cho đến bài chia sẻ kinh nghiệm, cập nhật tin tức nghề hay review các khóa học xuất nhập khẩu. Với lượng kiến thức đa dạng luôn xoay quanh các mảng về xuất nhập khẩu giúp bạn tiếp cận nguồn thông tin chuyên sâu và đầy đủ nhất. Bên cạnh đó, vẫn có nhược điểm là các bài viết về chính sách thuế xuất nhập khẩu hoặc về nghiệp vụ thực tế thì chưa có.

Weblogistics.vn

Weblogitcs.vn – kênh diễn đàn xuất nhập khẩu/logistics uy tín nhất hiện nay. Nội dung kiến thức xuất nhập khẩu thực tế ở đây, trở nên quen thuộc với rất nhiều người. Và luôn xoay quanh các chủ đề liên quan đến vướng mắc trong công việc. Các bạn có thể lên tìm hiểu và nhờ mọi người trong cộng đồng hỗ trợ, giải đáp về nghiệp vụ xuất nhập khẩu thực tế.

>>> Xem thêm Top 10 website tuyển dụng uy tín

tài liệu nghiệp vụ xuất nhập khẩu

Weblogistics - Tài liệu nghiệp vụ xuất nhập khẩu

Hơn nữa, web có nhiều nguồn thông tin khác nhau, câu hỏi thắc mắc luôn được giải đáp thường xuyên. Vậy nên các bạn có bất cứ thắc mắc nào liên quan đến nghiệp vụ thực tế thì weblogistics.vn là nguồn tài liệu nghiệp vụ xuất nhập khẩu hoàn hảo.

Kienthucxuatnhapkhau.com

Website chuyên về nghiệp vụ xuất nhập khẩu, thường chia sẻ các bài viết về kiến thức xuất nhập khẩu – logistics. Hoặc review khách quan về trung tâm đào tạo nghiệp vụ xuất nhập khẩu. Ưu điểm vượt trội của web này là số lượng bài viết khá lớn và đa dạng. Đa số là nghiệp vụ xuất nhập khẩu, hoặc những vướng mắc về nghiệp vụ chuyên môn. Các bạn có thể có thể tìm kiếm tại đây.
Bên cạnh ưu điểm, thì nhược điểm của web là đề mục khá chung chung, nên việc tìm kiếm chủ đề bài viết bạn quan tâm hơi mất chút thời gian.

Songanhlogs.com

Web được dân chuyên ngành đánh giá các bài viết khá chất lượng, dễ hiểu, kiến thức chuyên sâu. Chủ đề luôn đi từng ngóc ngách trong ngành xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, vẫn còn lối nhỏ ỏ chỗ chưa có phần mục lục thống nhất người học bắt đầu từ đâu.

Logistics4vn.com

Trang web đầy đủ kiến thức lý thuyết và thực tế. Ngoài việc chia sẻ kiến thức, nó còn chứa kho tài liệu chuyên ngành xuất nhập khẩu, có thể dowload chúng về. Web này phù hợp với những người đã có kinh nghiệm về chuyên ngành, còn người mới bắt đầu thì khá khó. Bạn phải đọc khá kĩ mới hiểu hết kiến thức trên này.

>>> Việc làm Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu

Các nghiệp vụ xuất nhập khẩu cần thiết

Muốn làm được việc trong ngành xuất nhập khẩu. Ngoài kiến thức chuyên ngành, thì phải có nghiệp vụ nhất định.

Nghiệp vụ quy trình và chính sách xuất nhập khẩu

Bạn phải nắm rõ các chính sách áp dụng với từng loại mặt hàng xuất nhập khẩu, quy trình xuất nhập khẩu với từng loại. Các bước quy chuẩn để xuất hoặc nhập khẩu hàng hóa tại cửa khẩu, ngoài cửa khẩu hoặc tại chỗ.

Nghiệp vụ thanh toán quốc tế

Thành thạo các phương thức thanh toán quốc tế phổ biến hiện nay. Hiểu rõ về đặc điểm, rủi ro trong quá trình sử dụng. Có thể kể đến như L/C (thư tín dụng), T/T (chuyển tiền bằng điện),...

Nghiệp vụ thủ tục hải quan

Nắm rõ chính sách mặt hành, pháp luật hải quan cho hàng xuất nhập khẩu của công ty, xử phạt hành chính về hải quan. Biết cách áp mã hàng hóa HS code, cách tính thuế xuất nhập khẩu, trị giá hải quan với những hàng có thuế.

nghiệp vụ xuất nhập khẩu

Một số nghiệp vụ xuất nhập khẩu cần thiết

Ngoài ra, hiểu quy trình thông quan tại các chi cục, cửa khẩu, sân bay. Dùng thành thạo phần mềm khai báo hải quan (ECUS/VNACCS). Kiến thức về nguyên lý kế toán trong quyết toán, hoàn thuế chỉ cần biết ở mức cơ bản là được. Chẳng hạn như VAT, thanh khoản/báo cáo quyết toán SXXK CX.

>>> Xem thêm Tuyển dụng kế toán xuất nhập khẩu đi làm ngay

Nghiệp vụ chứng từ xuất nhập khẩu

Đối với nhân viên xuất nhập khẩu cần nắm bắt rõ các thông tin yêu cầu, chi phí các loại chứng từ, khi làm thủ tục thông quan hải quan cho loại hàng hóa của công ty. Và hoàn thiện các loại chứng từ xuất nhập khẩu thanh toán (invoice, packing list, B/L,...) tùy theo phương thức thanh toán..

Nghiệp vụ hợp đồng, giao dịch, đàm phán

Đối với hợp đồng (Sale Contract) cần chú ý đến nội dung, điều khoản, hình thức, các lưu ý khi đàm phám ký kết hợp đồng. Còn với giao dịch biết cách xây dựng phương án kinh doanh và chi phí cho các loại hàng hóa để đàm phán giá. Việc biết cách giao dịch hiệu quả đem lại lợi nhuận nhiều nhất cho công ty.

Với hàng xuất khẩu thường do bộ phận sales đảm nhiệm, và nhập khẩu thì bộ phận Purchasing chịu trách nhiệm.

Nghiệp vụ giao nhận vận tải

Có 2 hình thức giao nhận vận tải: vận tải quốc tế và vận tải nội địa

·        Vận tải nội địa: chú ý đến mục đích và cách vận hành vận tải nội địa, các loại phương tiện, phí và phụ phí. Danh mục các cảng biển và sông.

·        Vận tải quốc tế: các loại phương tiện vận tải, tính giá cước, loại phí, phụ phí cho vận chuyển đường bộ, biển, hàng không. Danh sách cảng biển, ICD, sân bay chính của một số quốc gia. Và các hình thức vận tải quốc tế, chứng từ vận tải quốc tế.

Hy vọng một số tài liệu nghiệp vụ xuất nhập khẩu chúng tôi vừa chia sẻ bạn đọc có thể tham khảo để nâng cao trình độ cho bản thân. Ngoài ra, để biết thêm thông tin chi tiết về việc làm xuất nhập khẩu, bạn có thể truy cập tại Golden Careers.

>>> Tìm hiểu Nhân viên Sale xuất nhập khẩu hấp dẫn