Nghỉ việc khi chưa có việc mới là một quyết định “dại dột”!

Nghỉ việc khi chưa có việc mới là một quyết định “dại dột”!

07/02/2022 Lượt xem 128

Nghỉ việc khi chưa có việc mới là một hành động đầy “nguy cơ” vì tiềm ẩn quá nhiều rủi ro. Bạn hoàn toàn có thể rơi vào trạng thái thất nghiệp “dài kỳ”, hoặc nhảy việc sang chỗ nào cũng thấy y đúc như chỗ cũ. Dù vậy, đợi đến khi có công việc mới rồi báo nghỉ thì cũng khó sắp xếp. Vì không phải công ty nào cũng sẵn sàng chờ bạn cả tháng trời để vào việc.

Nghỉ việc khi chưa có việc mới

Có nên nghỉ việc khi chưa có việc mới?

Nghỉ việc chưa bao giờ là quyết định dễ dàng, bởi nó kéo theo quá nhiều vấn đề đau đầu cần cân nhắc. Chọn thời điểm nghỉ việc sao cho an toàn. Tìm công việc mới sao cho phù hợp với mong muốn. Tất cả đều 50-50 chứ khó mà trọn vẹn được.

Đặc biệt là khi bạn vẫn còn đang đi làm tại công ty, thì việc đưa ra quyết định càng khó hơn. Tìm kiếm công việc mới trong khi vẫn đang làm việc sẽ khó cho bạn sắp xếp thời gian và còn dễ bị mang tiếng xấu. Tuy nhiên, đợi nghỉ việc hẳn rồi mới tìm việc khác thì lại không an toàn chút nào. Vấn đề tài chính của bạn sẽ bị lung lay và sự nghiệp tương lai hoàn toàn có thể bị đứt quãng. Vậy, làm sao để đưa ra quyết định đúng đắn mà không “dại dột” đây?

1. Lý do khiến bạn e dè chuyện nghỉ việc khi chưa có việc mới

Không phải ai cũng dám từ bỏ công việc hiện tại trước khi tìm được một “bến đỗ” mới, bởi quyết định đó tồn tại quá nhiều rủi ro:

  • Dễ thất nghiệp: Nghỉ việc khi chưa có việc mới đồng nghĩa với việc bạn đã thất nghiệp. Mà thất nghiệp ngắn hay dài hoàn toàn bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố. Chưa kể cuộc sống của bạn bị đảo lộn và sẽ gặp phải nhiều khó khăn nếu bạn không đảm bảo được nguồn tài chính của mình.
  • Bị ngắt quãng trong CV xin việc: Nếu bạn thực sự bị thất nghiệp trong một thời gian dài, thì CV của bạn sẽ bị đứt quãng. Điều này có thể ảnh hưởng đến “uy tín” của bạn trong mắt các nhà tuyển dụng sau này. Họ sẽ không đánh giá cao nếu bạn không biết cách khéo léo đưa ra lý do nghỉ việc quá lâu.
  • Có thể không đạt được cương vị và mức lương như mong muốn: Vào những thời điểm nhạy cảm như dịch bệnh chẳng hạn, mức lương cho mọi ngành nghề và vị trí đều bị giảm sút đi không nhiều thì ít, nhằm hạn chế bớt gánh nặng và rủi ro cho doanh nghiệp. Điều đó có nghĩa bạn sẽ khó có được cơ hội việc làm như ý.

Nghỉ việc khi chưa có việc mới

Những thách thức lớn sẽ xuất hiện nếu bạn bỏ việc trước khi tìm được công ty mới

Như vậy, tìm được việc làm mới trước rồi mới báo nghỉ sau sẽ an toàn và khôn ngoan hơn do:

  • Bạn không cần phải đối mặt với nỗi lo thất nghiệp
  • Bạn không cần lo về vấn đề tài chính
  • Bạn có nhiều cơ hội để lựa chọn “bến đỗ” mới tốt hơn chỗ cũ
  • Con đường sự nghiệp của bạn sẽ không có khoảng trống nào
  • Bạn không phải lo bị rơi rụng kiến thức hay kỹ năng chuyên môn do nghỉ việc quá lâu
  • Bạn không cảm thấy nản lòng hay trì trệ khi bắt đầu công việc mới

2. “Dại dột” hay “khôn ngoan” là do bạn quyết định

Dù vậy, bất cứ quyết định nào cũng đều có mặt trái. Không phải cứ tìm việc trước thì không gặp phải rủi ro. Cũng không phải cứ nghỉ việc khi chưa có việc mới là sẽ gặp phải nhiều trở ngại.

Nếu bạn chọn nghỉ việc ngay lập tức khi chưa có công việc mới nào, bạn sẽ phải đối mặt với những rủi ro lớn trong sự nghiệp. Tuy nhiên, bạn lại có nhiều thời gian để suy nghĩ và định hướng lại con đường sự nghiệp của mình sau này. Bạn cũng có nhiều thời gian hơn để chuẩn bị cho các buổi phỏng vấn sao cho chuyên nghiệp nhất. Bạn cũng có cơ hội để trải nghiệm, khám phá bản thân và học được nhiều kỹ năng mới ứng dụng tốt cho công việc. Thực tế, nghỉ việc khi chưa có việc mới cũng không phải điều gì quá nghiêm trọng, vì nếu bạn đã nghĩ đến bỏ việc, chắc hẳn bạn đã phải trải qua quá nhiều khó khăn ở công ty hiện tại.

>> Xem thêm: Khi nào nên nghỉ việc? 20 dấu hiệu cho thấy bạn nên thôi việc ngay!

Nghỉ việc khi chưa có việc mới

Quyết định nào cũng có hai mặt của nó

Còn nếu tìm việc trước khi báo nghỉ, bạn sẽ có một lộ trình sự nghiệp an toàn. Dù vậy, an toàn chưa chắc sẽ là thành công. Vì thời gian của bạn rất gấp rút, bạn không thể chuẩn bị tốt cho buổi phỏng vấn và bạn cũng khó có thể xác định được hướng đi mới cho bản thân. Sự nghiệp của bạn sau này thay đổi ra sao lại bị phụ thuộc rất nhiều vào công ty mới. Chán nản hơn là bạn hoàn toàn có thể “sa chân” vào những nơi chốn còn tệ hơn cả nơi cũ.

Bởi vậy, nghỉ việc khi chưa có việc mới hay tìm việc trước phụ thuộc vào sự lựa chọn của bạn mà thôi. Hãy xem hiện tại, điều gì là ưu tiên nhất đối với bản thân. Một công việc mới có mức lương ổn định, đảm bảo được tài chính, hay một công việc mới với nhiều cơ hội phát triển, được thỏa sức cống hiến? Dù lựa chọn thế nào, cả thách thức và cơ hội sẽ cùng tìm đến bạn!

Để tìm kiếm công việc mới phù hợp với định hướng phát triển của bản thân, bạn có thể tham khảo thông tin việc làm tại website tuyển dụng Golden Careers. Đây là nền tảng công nghệ kết nối ứng viên với nhà tuyển dụng đa ngành nghề trên khắp cả nước. Chắc chắn Golden Careers sẽ đưa bạn đến với những cơ hội việc làm hấp dẫn nhất!