Cách viết bài giới thiệu bản thân khi phỏng vấn thu hút nhà tuyển dụng

Cách viết bài giới thiệu bản thân khi phỏng vấn thu hút nhà tuyển dụng

26/11/2021 Lượt xem 145

Có một lời giới thiệu đầy ấn tượng sẽ giúp bạn dễ dàng lọt vào mắt xanh của nhà tuyển dụng. Chuẩn bị trước bài giới thiệu này một cách trọn vẹn cũng giúp bạn tự tin hơn khi bước chân vào vòng phỏng vấn. Sau đây, Golden Careers sẽ hướng dẫn bạn cách viết bài giới thiệu bản thân khi phỏng vấn chi tiết nhất.

1. Cách viết bài giới thiệu bản thân khi phỏng vấn

Bài giới thiệu nào cũng cần phải có đủ 3 phần mở, thân, kết. Bạn phải chuẩn bị chu đáo cho cả 3 phần này thì mới có được một buổi phỏng vấn trọn vẹn.

Bài giới thiệu bản thân khi phỏng vấn

Cần có sự chuẩn bị cẩn thận trước khi diễn ra buổi phỏng vấn xin việc

1.1. Chọn câu chuyện cho mở đầu ấn tượng

Bước đầu, hãy chọn một câu chuyện thú vị để giới thiệu về bản thân. Bạn không nên đi sâu vào tên, tuổi, nơi học, nơi ở,... bởi các thông tin này đã được điền đầy đủ trên CV rồi.

Mục đích của nhà tuyển dụng khi yêu cầu bạn giới thiệu về bản thân là muốn biết những kỹ năng, kinh nghiệm và mong muốn lộ trình nghề nghiệp trong tương lai. Bởi vậy, hãy nói đến vấn đề học vấn/kinh nghiệm nổi bật trước.

  • Đối với sinh viên mới ra trường: Bạn hãy nói qua về ngành học, trường học, lý do bạn chọn lựa ngành nghề đó và quyết định theo đuổi công việc đó lâu dài.
  • Đối với người đã có kinh nghiệm: Bạn hãy nói về công việc trước đây, những kinh nghiệm đã có được trong nghề và những vị trí nổi bật mà bạn đã từng đảm nhiệm.

Bạn chỉ cần giới thiệu sơ qua bằng 3 - 4 câu trong phần này mà thôi. Ví dụ:

“Em vừa tốt nghiệp khoa Kinh doanh Quốc tế tại trường F. Em rất yêu thích lĩnh vực này bởi được tiếp cận đến những kiến thức tài chính lý thú. Bản thân em cũng là người yêu thích những con số nên em rất muốn được thử sức với vị trí tuyển dụng của công ty.”

1.2. Thể hiện những thành tích nổi bật

Tiếp đến, hãy nêu bật những thành tích nổi trội mà bạn có để thuyết phục nhà tuyển dụng. Hãy cho họ thấy được bạn tự hào ra sao khi được tham gia vào các dự án ở công ty trước. 

Bên cạnh đó, bạn cũng cần chia sẻ những kinh nghiệm mà bản thân đã tích lũy trong suốt thời gian học tập và làm việc trước đó. Đừng ngần ngại chia sẻ về những trở ngại mà bản thân đã gặp phải và cách mà bạn đã vượt qua chúng.

  • Đối với sinh viên mới ra trường: Bạn có thể e dè vì chưa có kinh nghiệm làm việc nào cả, nhưng hoàn toàn có thể cho nhà tuyển dụng thấy những kỹ năng, thành tích mà bạn đã học được tại trường học, câu lạc bộ,...
  • Đối với người đã có kinh nghiệm: Bạn hãy nói về những kinh nghiệm trong nghề và công việc có liên quan. Đặc biệt là bạn cần nói đến những thành tích cụ thể, nhắc đến những con số để tạo sự tin cậy.

Bài giới thiệu bản thân khi phỏng vấn

Kiến thức, kinh nghiệm và thành tích là những gì nhà tuyển dụng quan tâm

Ở phần này bạn cũng chỉ nêu ngắn gọn vài ba câu thôi. Ví dụ:

“Trong thời gian làm việc ở vị trí Trưởng nhóm Kinh doanh, tôi đã mang lại những kết quả tương đối cao so với hiệu suất kinh doanh công ty đã có trong những giai đoạn cũ. Tôi đã kéo doanh thu cho công ty lên 40% so với quý đầu và qua đó tôi cũng đã rút ra được kinh nghiệm trong công tác quản trị cũng như cách thức sale hiệu quả."

1.3. Kết thúc bằng mong muốn và lý do ứng tuyển

Cuối cùng, hãy cho nhà tuyển dụng thấy bạn là người có định hướng nghề nghiệp rõ ràng. Vì chỉ khi có mục tiêu cụ thể thì bạn mới lập được kế hoạch chi tiết để đạt được thành công. Đây cũng chính là điều mà nhà tuyển dụng mong đợi nhất từ ứng viên của mình. 

>> Xem thêm: Muốn phát triển sự nghiệp, nhất định phải thiết lập mục tiêu nghề nghiệp!

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể nêu thêm lý do bạn ứng tuyển vào vị trí này. Doanh nghiệp sẽ biết bạn đã tìm hiểu kỹ về công ty và có đủ tự tin để đem lại giá trị cho doanh nghiệp.

  • Đối với sinh viên mới ra trường: Hãy thể hiện sự nhiệt huyết, không ngại khó khăn, áp lực.
  • Đối với người đã có kinh nghiệm: Hãy thể hiện sự tự tin và cam kết đem lại giá trị cho doanh nghiệp.

Ví dụ: “Em mong muốn được tích lũy thêm kinh nghiệm để trở thành trưởng nhóm trong 2 năm tới. Tuy chưa tiếp xúc thực tế nhiều nhưng em học hỏi rất nhanh và luôn sẵn sàng đối diện với những thử thách mới. Em nhận thấy công ty mình là một môi trường vô cùng năng động, hoàn toàn là một cơ hội tốt để em phát triển. Vì thế, em rất muốn được cống hiến hết sức mình cho công ty!”

2. Lưu ý khi viết bài giới thiệu bản thân khi phỏng vấn

Bài giới thiệu bản thân khi phỏng vấn

Một số lưu ý khi đi phỏng vấn

Trên đây là cách triển khai đủ 3 phần của một bài giới thiệu bản thân khi phỏng vấn. Tuy nhiên, để tạo được dấu ấn sâu đậm và hạn chế những sai lầm trong buổi phỏng vấn, bạn vẫn cần lưu ý thêm một số điều sau:

  • Đảm bảo thông tin cung cấp phải liên quan đến vị trí ứng tuyển: Có thể bạn sẽ có nhiều điều muốn nói, nhưng bắt buộc phải chọn lọc ra những thông tin hữu ích cho doanh nghiệp. Giả sử bạn đang ứng tuyển vị trí nhân viên xuất nhập khẩu mà chỉ toàn nói đến kinh nghiệm làm marketing thì rõ ràng nhà tuyển dụng sẽ không quan tâm.
  • Phải kiểm soát được thời gian của bài giới thiệu: Giới thiệu bản thân chỉ nên ngắn gọn trong khoảng 2 - 3 phút. Vì thế, bạn hãy chú ý thời gian trình bày của mình, tránh dông dài khiến nhà tuyển dụng mất kiên nhẫn.
  • Luôn giữ phong thái tự tin: Thái độ luôn rất quan trọng. Nếu bạn trình bày nhiều về những kinh nghiệm của bản thân, sử dụng những ngôn từ chọn lọc nhưng không dám nhìn thẳng vào mắt nhà tuyển dụng thì cũng sẽ không được đánh giá cao.

Với những hướng dẫn trên đây, chắc chắn bạn đã có định hướng nội dung cho bài giới thiệu bản thân khi phỏng vấn của mình. Golden Careers xin chúc bạn có được buổi phỏng vấn suôn sẻ, thành công mỹ mãn. Để cập nhật thêm nhiều kiến thức ngành nghề cũng như việc làm, bạn đừng quên truy cập vào mục Cẩm nang của Golden Careers mỗi ngày và đón đọc những bài viết mới nhất nhé!