Muốn phát triển sự nghiệp, nhất định phải thiết lập mục tiêu nghề nghiệp!

Muốn phát triển sự nghiệp, nhất định phải thiết lập mục tiêu nghề nghiệp!

24/02/2022 Lượt xem 458

Đặt ra mục tiêu nghề nghiệp là tiền đề giúp bạn đạt được những thành tựu nhất định trong sự nghiệp. Bởi phải có mục tiêu, bạn mới xác định được đích đến, từ đó mới có được động lực để phấn đấu. Vậy, cụ thể mục tiêu công việc là gì và làm sao để xác lập được mục tiêu trong công việc? Hãy cùng Golden Careers tìm hiểu câu trả lời trong bài viết sau!

1. Mục tiêu nghề nghiệp là gì?

Mục tiêu nghề nghiệp

Thiết lập mục tiêu nghề nghiệp giúp bạn gặt hái những thành công trong sự nghiệp

Mục tiêu nghề nghiệp là vị trí công việc hoặc một đích đến mà bạn muốn đạt được trong tương lai, với một lộ trình rõ ràng mà bạn tự thiết lập ngay từ đầu. Mục tiêu nghề nghiệp cần phải được triển khai dựa trên một kế hoạch chi tiết theo từng mốc thời gian, giai đoạn cụ thể. Để thiết lập được mục tiêu nghề nghiệp, câu hỏi lớn nhất mà bạn cần trả lời đó là công việc bạn mong muốn gắn bó là gì và công việc phù hợp nhất với bạn là gì?

Ví dụ:

  • Tôi muốn trở thành manager trong vòng 5 năm tới
  • Tôi muốn trở thành trưởng phòng kinh doanh trong 3 năm tới
  • ...

Xem thêm Tuyển dụng việc làm xuất nhập khẩu

2. Tại sao cần đặt mục tiêu nghề nghiệp?

Lợi ích lớn nhất của việc thiết lập mục tiêu nghề nghiệp đó là bạn có được định hướng và kế hoạch cụ thể để nỗ lực phấn đấu. Khi bạn chẳng có mục tiêu gì trong tay thì bạn sẽ không biết nên làm gì, cần làm gì, cứ làm mọi việc theo cảm hứng và chẳng biết hiệu quả ở đâu.

  • Mục tiêu nghề nghiệp giúp bạn có định hướng thực hiện các công việc: Cần phải có mục tiêu và vẽ ra được các kế hoạch chi tiết, hoàn chỉnh thì mới tạo ra được kết quả tốt. Bạn cũng cần có thời hạn cụ thể để hoàn thành các mục tiêu thì mới đánh giá được mức độ hiệu quả.
  • Khẳng định những nỗ lực trong công việc: Phải có mục tiêu rõ ràng thì bạn mới có đủ động lực để làm việc. Một khi đã đạt được mục tiêu thì bạn sẽ chứng minh được những nỗ lực, cố gắng của bạn trên suốt chặng đường sự nghiệp.
  • Đạt được thành công như mong muốn: Bạn không thể nào cứ làm mà không có lộ trình, không có deadline. Như vậy bạn sẽ không biết được hiệu quả cuối cùng là thế nào. Bạn muốn thành công, thì bạn phải có được một mục tiêu thực tế. 

3. Các loại mục tiêu trong phát triển sự nghiệp

Mục tiêu nghề nghiệp là gì

Xác lập mục tiêu ngắn hạn và dài hạn cho nghề nghiệp

Có hai loại mục tiêu cần phải thiết lập để có được một sự nghiệp thành công rực rỡ. Đó là mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn.

Xem thêm Nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu

3.1. Mục tiêu ngắn hạn

Là những mục tiêu nhỏ bạn đặt ra trước mắt để đạt được những mục tiêu lớn hơn. Các mục tiêu ngắn hạn sẽ diễn ra trong khoảng vài ngày, vài tháng hoặc 1 - 2 năm. Ví dụ:

  • Tôi phải đạt được 120% KPI đã đặt ra trong tháng tới
  • Tôi phải trở thành leader team trong 3 tháng tới.

3.1. Mục tiêu dài hạn

Là những mục tiêu lớn trong nghề nghiệp mà bạn muốn đạt được trong vài năm. Cần có một số mốc thời gian quan trọng (mục tiêu ngắn hạn) để đạt được những mục tiêu lớn này. Ví dụ:

  • Tôi cần hoàn thành dự án này trong 3 năm để trở thành manager.
  • Tôi cần quản lý đội nhóm này trong 4 năm nữa để được thăng chức lên giám đốc phòng.

4. Cách đặt ra mục tiêu nghề nghiệp giúp gặt hái thành công trong công việc

Để thiết lập mục tiêu nghề nghiệp, bạn cần lưu ý đến 5 điều như sau:

Xây dựng mục tiêu sự nghiệp

Phương pháp thiết lập mục tiêu cho sự nghiệp

4.1. Xác lập mục tiêu chi tiết nhất

Luôn luôn chi tiết là yếu tố quan trọng hàng đầu trong thiết lập mục tiêu nghề nghiệp. Nghề nghiệp là thứ gắn với bạn cả cuộc đời, nên tuyệt đối không thể nào mơ hồ. Nếu bạn chỉ đặt ra những mục tiêu nửa vời thì chắc chắn bạn đó không phải cái đích tốt nhất và bạn cũng sẽ không đủ nỗ lực để gặt hái được thành công.

Ví dụ: "Tôi muốn trở thành giáo viên tiếng Anh" thì quá mơ hồ. Nhưng sửa thành: "Tôi sẽ làm giáo viên dạy tiếng Anh cho học sinh cấp 3" thì rõ ràng hơn nhiều.

4.2. Xác định phương pháp đo lường mức độ thành công của mục tiêu

Thiết lập được mục tiêu không có nghĩa là bạn sẽ thành công. Bởi vậy, cần có một cách đo lường mức độ hiệu quả chính xác thì mới biết được khả năng hoàn thành công việc của mình tới đâu. Từ đó, bạn sẽ đặt ra được những mục tiêu nghề nghiệp mới thực tế hơn, hiệu quả hơn.

4.3. Luôn đánh giá khả năng thành công của mục tiêu

Mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng nhưng cũng phải thực tế. Bạn không thể nào mong mỏi bản thân phải trở thành trưởng phòng hay giám đốc của một phòng chỉ sau 5 - 6 tháng làm việc, khi mà bạn chưa có đủ trải nghiệm. Vì thế, mục tiêu nào cũng phải thực tế, phù hợp với khả năng của bản thân.

4.4. Chắc chắn rằng mục tiêu đặt ra phải liên quan đến nghề nghiệp

Mỗi một mục tiêu ngắn hạn và dài hạn đều phải giúp ích cho sự phát triển nghề nghiệp. Đặc biệt là ở những mục tiêu ngắn hạn, nếu bạn thực hiện chúng thì có giúp ích được gì cho những mục tiêu lớn hơn không, chúng có thực sự quan trọng không và có đóng góp gì với sự nghiệp của bạn?

4.5. Mục tiêu có deadline cụ thể

Khi đã có mục tiêu rồi thì bạn nên xây dựng kế hoạch cụ thể. Bằng cách chỉ định các cột mốc quan trọng, những cơ hội và trở ngại mà bạn có thể gặp phải trong suốt quá trình thực hiện những công việc đó, kèm theo deadline cụ thể, bạn sẽ có được động lực mạnh mẽ để đạt vượt qua mọi khó khăn và đạt được mục tiêu. 

Thiết lập được mục tiêu nghề nghiệp sẽ giúp bạn có được định hướng và thúc đẩy quá trình phát triển, thăng tiến trong sự nghiệp. Golden Careers hy vọng rằng bạn sẽ tự thiết lập được cho mình những mục tiêu nghề nghiệp cụ thể cùng kế hoạch thực hiện tối ưu để nhanh chóng đạt được thành công trong tương lai!

>>> Các công ty Tuyển dụng Logistics