PEO là gì? Vai trò của PEO trong tuyển dụng nhân sự

PEO là gì? Vai trò của PEO trong tuyển dụng nhân sự

28/01/2022 Lượt xem 254

Trong lĩnh vực tuyển dụng, PEO là một thuật ngữ hiếm gặp nhưng lại rất thường dùng. Thuật ngữ này chỉ những công ty nhân sự chuyên cho thuê nhân viên mà các doanh nghiệp vẫn thường hợp tác. Để hiểu rõ PEO là gì và những vai trò của PEO, bạn đọc hãy theo dõi bài viết sau đây!

1. PEO là gì?

PEO là gì

Khái niệm PEO trong lĩnh vực tuyển dụng và quản trị nhân sự

PEO là từ viết tắt của Professional Employer Organization. Đây là thuật ngữ chỉ công ty nhân sự chuyên cho các doanh nghiệp khác thuê nhân viên. PEO thay mặt cho các doanh nghiệp khách hàng, thực hiện toàn bộ quy trình tuyển dụng và quản lý nhân sự.

PEO sẽ ký hợp đồng với các doanh nghiệp, tiếp nhận yêu cầu chi tiết rồi thực hiện các chức năng tuyển dụng, quản lý, công tác hành chính, lương, thuế, phúc lợi,... Thông thường, doanh nghiệp vừa và nhỏ 19 - 20 nhân viên sẽ thuê PEO để tiết kiệm chi phí.

Chi phí này sẽ được tính dựa trên tỷ lệ phần trăm tổng số lượng nhân viên. Với PEO, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được nguồn lực mà vẫn đảm bảo doanh nghiệp được vận hành tốt với đầy đủ mọi chức năng.

2. PEO có vai trò gì trong tuyển dụng nhân sự?

PEO cơ bản cần thực hiện các chức năng như sau:

  • Tuyển dụng ứng viên chất lượng: PEO giúp doanh nghiệp tìm kiếm ứng viên phù hợp nhất với yêu cầu đặt ra, giảm thiểu tình trạng thuê sai người, đảm bảo ứng viên thực hiện tốt các công việc được giao.
  • Đào tạo nhân sự nội bộ: Vì các doanh nghiệp thuê PEO chủ yếu có quy mô vừa và nhỏ, cơ cấu nhân sự đơn giản nên sẽ gặp khó khăn trong đào tạo nhân sự nội bộ. PEO sẽ thực hiện chức năng này thay cho doanh nghiệp khách hàng.
  • Quản lý các lợi ích cho nhân sự: PEO thay doanh nghiệp xử lý các vấn đề về tiền lương, phúc lợi, chế độ bảo hiểm y tế, chế độ chăm sóc, yêu cầu bồi thường, các giấy tờ liên quan,... đối với nhân sự.

Như vậy, PEO sẽ giúp các doanh nghiệp khách hàng chăm sóc cho nhân sự trong doanh nghiệp từ A-Z. Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí và cả tiềm lực trong quản lý nhân sự của mình.

3. Những lợi ích khi thuê PEO

PEO là gì

Những lợi ích mà doanh nghiệp được nhận khi hợp tác với PEO

Hợp tác với PEO, các doanh nghiệp sẽ nhận được nhiều lợi ích như:

  • Tiết kiệm chi phí quản lý phúc lợi: Trong việc xử lý các phúc lợi, PEO sẽ cung cấp cho nhân viên của doanh nghiệp nhiều quyền lợi hơn, sao cho ngang bằng với các công ty lớn, trong khi doanh nghiệp thì nhỏ hơn.
  • Tiết kiệm chi phí tuyển dụng: PEO giúp doanh nghiệp quản lý rất nhiều hồ sơ ứng viên nên có thể hỗ trợ thuê thêm người phù hợp ngay trong thời gian gần nhất. Như vậy, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được chi phí đăng tin tuyển dụng, sàng lọc hồ sơ, phỏng vấn và đào tạo ứng viên.
  • Tiết kiệm thời gian: Khi có quá nhiều thứ mà người quản lý phải tự giải quyết, thuê PEO sẽ giúp tiết kiệm thời gian. Vì gánh nặng đã được san sẻ và người quản lý có thể tập trung vào các nhiệm vụ khác quan trọng hơn.
  • Hạn chế rủi ro: Khi thực hiện các thủ tục, chính sách liên quan đến kế toán, nhân sự và bảo hiểm thì khó có thể tránh khỏi những sai sót. Nếu thuê người chuyên nghiệp để xử lý thì quá đắt mà thuê PEO thì rẻ hơn mà vẫn hạn chế được sai sót.

Nói chung, quyết định có thuê PEO hay không thì phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, có quy mô doanh nghiệp, cơ cấu nhân sự và kinh phí dự trù,... Tuy nhiên, hợp tác với PEO thì lúc nào cũng mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.

4. Cơ chế hoạt động của PEO

PEO là gì

Phương thức hoạt động của PEO

Như vậy, một PEO hoàn toàn có thể đảm nhận những trách nhiệm như tuyển dụng nhân sự, quản lý nhân sự và hành chính nhân sự. Gọi tắt thì là “đồng tuyển dụng”. Đây là sự phân bổ và chia sẻ những trách nhiệm sử dụng lao động giữa doanh nghiệp bạn và PEO.

PEO sẽ giúp các doanh nghiệp đạt được lợi ích khi hỗ trợ tối đa về mảng nhân sự. Theo như hợp đồng, doanh nghiệp bạn và PEO sẽ phân chia trách nhiệm của chủ lao động. PEO là người sử dụng hồ sơ của nhân viên, họ sẽ quản lý tiền lương và nộp các loại thuế liên quan. Họ cung cấp nhân sự phù hợp cho doanh nghiệp khi có nhu cầu. Họ cũng có quyền can thiệp vào các lợi ích, phúc lợi của nhân viên, trong khi doanh nghiệp thì có trách nhiệm quản lý nhân viên nội bộ trong công ty mình.

Như vậy, thông qua việc chia sẻ trách nhiệm đó, doanh nghiệp bạn có thể tận dụng tài nguyên nhân sự từ PEO để hoàn thành các công việc quan trọng. Còn PEO thì sống nhờ việc bán dịch vụ cho các doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp hoàn tất các việc quan trọng trong lĩnh vực nhân sự.

Bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp cặn kẽ PEO là gì, những vai trò và chức năng của PEO trong lĩnh vực nhân sự. Với PEO, doanh nghiệp bạn có thể tiết kiệm được kha khá chi phí và thời gian trong vận hành doanh nghiệp mà không cần phải mở rộng phòng ban với một lượng nhân sự cồng kềnh.

Từ khóa: