Người trẻ học được gì từ “3 bài học then chốt để thành công” của Jim Rohn?

Người trẻ học được gì từ “3 bài học then chốt để thành công” của Jim Rohn?

25/11/2021 Lượt xem 692

Jim Rohn là một doanh nhân lỗi lạc người Mỹ từ những năm 70. Ông xuất thân từ sự nghèo khó nhưng đã trở thành triệu phú Dollar chỉ vỏn vẹn trong 6 năm. Và bài học then chốt để thành công mà ông để lại đã giúp cho hàng triệu người trên thế giới trở nên hạnh phúc.

bài học then chốt để thành công

Bài học thành công của Jim Rohn

Jim Rohn được biết đến là “Thầy của những người thầy” khi đã “đỡ đầu” cho hàng loạt những diễn giả nổi tiếng thế giới như Anthony Robin, THar Eker,... Bản thân ông cũng là một diễn giả tài năng, một doanh nhân thành đạt và là một triết gia kinh tế đầy chiến lược.

Ông đã chia sẻ đến thế giới những nguyên tắc thành công và gây ảnh hưởng cho hàng triệu người khắp thế giới trong lĩnh vực phát triển con người. Trong suốt quá trình sống và không ngừng trao đi giá trị, ông đã để lại hơn 25 đầu sách, chương trình audio và video giáo dục.

Trong bài viết này, Golden Careers sẽ chia sẻ lại 3 bài học then chốt để thành công mà Jim Rohn đã truyền tải.

1. Triết lý của Jim Rohn về mấu chốt của thành công

3 bài học then chốt để thành công của Jim Rohn là toàn bộ những lời khuyên quý giá, là kim chỉ nam cho mọi lứa tuổi, đặc biệt là người trẻ đang trong giai đoạn định hình và phát triển nghề nghiệp.

Bài học số 1: Đặt ra các mục tiêu

Tin tưởng vào tương lai, liên tục phấn đấu và cam kết theo đuổi mục tiêu đến cùng. Đây chính là bài học đầu tiên để bạn đạt được thành công trong cuộc sống.

Thật vậy, ai cũng cần đặt ra những mục tiêu sống và theo đuổi chúng để thấy cuộc đời này có những ý nghĩa và giá trị rất riêng. Còn nếu như cứ sống trôi nổi, nay đây mai đó, không có một kế hoạch gì, không có một mục tiêu gì, có nghĩa bạn đang lãng phí thời gian.

Mục tiêu này sẽ bao gồm những mục tiêu nhỏ ghép nối với nhau để đạt được mục tiêu lớn. Và ở mỗi chặng đường, mỗi giai đoạn, chúng ta cần đặt ra những mục tiêu khác nhau. Chắc chắn khi theo đuổi mục tiêu, chúng ta sẽ gặp phải thử thách. Nhưng chỉ khi vượt qua tất cả và đạt được những điều mình muốn thì chúng ta mới biết quý trọng công sức của chính mình.

>> Xem thêm: Muốn phát triển sự nghiệp, nhất định phải thiết lập mục tiêu nghề nghiệp!

bài học then chốt để thành công

Thành công đến từ sự học hỏi bền bỉ

Bài học số 2: Phát triển bản thân

Thường xuyên “tự giáo dục” bản thân từng ngày từng giờ, chủ động tìm kiếm nguồn tri thức hữu ích và môi trường tích cực để rèn luyện. Đây chính là bài học thứ hai, kim chỉ nam để thành công mà Jim Rohn chia sẻ.

Kho tàng kiến thức ngoài kia là vô tận. Chúng ta càng học hỏi, càng biết nhiều, sẽ càng thấy mình nhỏ bé và biết cách khiêm nhường hơn. Và trong khi giáo dục là cốt lõi của sự phát triển, chúng ta không thể cản trở bản thân khỏi việc lĩnh hội những kiến thức mới.

Bởi vậy, để đạt được thành công trong cuộc sống, chúng ta bắt buộc phải trang bị cho mình một cái đầu hiểu biết. Quan trọng, những kiến thức mà chúng ta thu nạp phải là kiến thức hữu ích cho bản thân và cộng đồng. Phải học cái hay, cái tốt để làm lợi cho mình, cho người mới được.

Bài học số 3: Lập kế hoạch tài chính

Sử dụng quy luật 70/30 để đạt tự do tài chính. Đây chính là bài học cuối cùng và là mấu chốt để chúng ta đạt được thành công. Tự do tài chính có thể áp dụng cho bất cứ ai, ở bất cứ lứa tuổi nào, nếu chúng ta biết cách quản lý.

Theo Jim Rohn, quy tắc 70/30 được áp dụng như sau: Sau khi thanh toán hết các loại thuế, phần tiền còn lại sẽ được chia ra, 70% dành cho nhu yếu phẩm và xa xỉ phẩm, còn 30% thì phân bổ cho từ thiện, đầu tư và tiết kiệm. 

Từ thiện ở đây không có nghĩa hoàn toàn là từ thiện, mà còn là cống hiến cho xã hội và cộng đồng. Đầu tư có thể là đầu tư quỹ tài chính (nếu bạn kiếm được nhiều tiền) hoặc đầu tư vào bản thân thông qua học tập và các hoạt động khác. Tiết kiệm chính là phần mà bạn cần giữ để đề phòng cho các sự cố trong tương lai.

bài học then chốt để thành công

Quản lý tài chính giúp bạn rút ngắn con đường đến thành công

2. Lý thuyết mãi mãi chỉ là lý thuyết nếu bạn không hành động ngay hôm nay!

Có thể thấy, các bài học thành công mà Jim Rohn truyền tải vẫn mang những triết lý đúng đắn dù đã trải qua cả thập kỷ. Mà để thành công được đúng như lời ông nói, chúng ta cần phải hành động ngay hôm nay chứ không phải chỉ học lý thuyết.

Và quan trọng nhất, để đạt được thành công thì chúng ta phải kiên trì áp dụng những nguyên tắc cơ bản. Cần phải duy trì những thói quen tốt một cách kỷ luật mỗi ngày, chứ không phải lặp đi lặp lại một lỗi lầm từ ngày này qua ngày khác. Chúng ta sẽ chạm tay tới thành công nếu biết cách tích lũy và kỷ luật. Đó cũng chính là những gì Jim Rohn đã truyền tải trong cuốn Triết lý cuộc đời của mình.

Như vậy, bài học then chốt để thành công sẽ chỉ phát huy tác dụng khi chúng ta tích cực rèn luyện nó một cách chăm chỉ, bền bỉ và kỷ luật nhất. “Thành công chẳng phải là phép màu, cũng không phải là điều thần bí”, nó là những gì thực tế nhất và là sự chọn lựa của chính bạn.