Cách deal lại lương với cấp trên nếu thăng chức nhưng không được tăng lương.

Cách deal lại lương với cấp trên nếu thăng chức nhưng không được tăng lương.

24/05/2022 Lượt xem 118

Thăng chức không chỉ có nghĩa là nâng cao trách nhiệm và quyền lợi công việc mà đồng thời còn tăng thêm khối lượng công việc và áp lực. Công việc mới, vị trí mới có thể thể hiện năng lực của bạn đã được chứng nhận và vươn cao.

Nếu thăng chức nhưng cấp trên tránh không đề cập đến vấn đề tăng lương thì bạn cũng đừng nên từ chối thăng chức, hãy chọn thời điểm thích hợp và bàn luận vấn đề này với cấp trên, xác định rõ nguyên nhân cấp trên không tăng lương cho bạn.

Có các nguyên nhân tăng chức nhưng không tăng lương mà bạn nên để ý, tùy nguyên nhân khác nhau nên chúng ta cũng cân nhắc “cách đối phó” khác nhau. Nhưng nhìn chung, dù nguyên nhân đó là gì, bạn không nên thờ ơ trước việc đòi hỏi công bằng và quyền lợi cho bản thân. Bài viết hôm nay sẽ chia sẻ một số tips giúp bạn deal lại lương một cách hiệu quả.

Chọn thời điểm deal lương

Nếu bạn làm việc tại nơi tài chính eo hẹp, có khả năng việc cất nhắc thăng chức cho nhân viên sẽ không đi cùng việc tăng lương. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên tránh né thảo luận về tiền bạc.

Bạn có thể thẳng thắn nói với sếp một câu như "Tôi rất vui khi đảm nhận chức danh và vai trò mới, nhưng trong 3 tháng, tôi muốn chúng ta có thể xem lại về vấn đề lương".

Cách cấp trên của bạn phản ứng với vấn đề này có thể tạo động lực cho bạn tìm kiếm công việc khác. Nếu họ liên tục né tránh bạn hoặc từ chối việc deal lương, đây có thể là tín hiệu về ý định bóc lột nhân viên của công ty hoặc công ty đang lao đao về các vấn đề tài chính.

Hãy chọn một thời điểm thích hợp và đừng ngại ngần đề xuất những gì bạn thực sự mong muốn. Nếu bạn không có năng lực, bạn đã không được tăng chức. Do đó, hãy đòi hỏi những quyền lợi chính đáng và công bằng cho vị trí của bạn.

Đàm phán về các khoản phúc lợi

Bên cạnh việc thương lượng trả lương, có những lợi ích khác mà bạn nên yêu cầu để tận dụng tốt hơn vị trí mới. Đây sẽ là cách giúp bạn cải thiện, phát triển kỹ năng mới để bổ sung vào hồ sơ năng lực cá nhân.

Những phúc lợi bạn cần quan tâm ngoài lương cơ bản chủ yếu là: lương thâm niên, lương trách nhiệm, bảo hiểm, KPI, phụ cấp đi lại xe cộ, công tác phí…

Bạn cũng có thể đề xuất công ty đầu tư cho bạn tham gia các khóa học nâng cao nghiệp vụ, bằng cấp để tương xứng với vị trí mà bạn vừa được đề bạt thăng chức.
Bất kể những gì bạn có thể đàm phán thì cũng với mục tiêu là tạm thời chấp nhận thăng chức không tăng lương nhưng có thể cơ hội nâng cấp CV của bạn thân vì lợi ích lâu dài.

Tuy nhiên, nếu phải đảm nhận quá nhiều công việc cùng lúc nhưng việc deal lương và cả phúc lợi cũng không nhận được chấp thuận từ cấp trên, bạn nên chuẩn bị tìm kiếm một công việc mới xứng đáng với năng lực của bạn hơn.

Chủ động tìm các cơ hội mới

Nếu các cuộc đối thoại về lương không đi theo hướng mà bạn hy vọng, đã đến lúc bắt đầu tìm kiếm cơ hội bên ngoài công ty.

Bạn nên thiết lập tâm thế sẵn sàng đón nhận bất kỳ công việc mới nào phù hợp với năng lực nhưng đãi ngộ tốt hơn. Cập nhật lại sơ yếu lý lịch càng chi tiết càng tốt về chức danh và trách nhiệm mới nhất mà bạn vừa đảm nhận. Nên nói rõ các vị trí theo trình tự thăng tiến của bản thân.

Đừng ngại ngần nhảy việc chỉ vì phải làm quen mọi thứ lại từ đầu mà chấp nhận làm việc tại nơi đối xử không công bằng với bạn. Đây cũng là cơ hội để bạn làm mới bản thân và biết đâu lại tìm thấy một môi trường làm việc phù hợp hơn. Hãy tự tin và làm tốt công việc của mình, chắc chắn bạn sẽ tìm được công ty đối xử xứng đáng.