Tuyển dụng truyền thống và những hạn chế trong kỷ nguyên công nghệ 4.0

Tuyển dụng truyền thống và những hạn chế trong kỷ nguyên công nghệ 4.0

08/06/2022 Lượt xem 10

Tuyển dụng truyền thống đã đồng hành và gắn bó với thị trường lao động từ rất rất lâu trở về trước cho đến khi kỷ nguyên công nghệ số bùng nổ. Có rất nhiều hình thức tuyển dụng truyền thống như đăng thông báo tìm kiếm nhân tài, tuyển dụng nội bộ, giới thiệu hoặc thậm chí là dán áp phích,... Dù là bằng phương pháp nào thì mục đích cuối cùng của nhà tuyển dụng vẫn là tìm ra ứng viên phù hợp. Tuy nhiên, các hình thức đó liệu còn hiệu quả trong kỷ nguyên HR 4.0? Liệu có nên gạt bỏ hẳn hay sử dụng kết hợp?

Thực ra, nếu khắc phục những hạn chế và ứng dụng tuyển dụng vào thích nghi với thời đại hiện nay, nó vẫn được xem là một phương thức tuyển dụng hiệu quả. Cái mới ra đời đều cơ bản dựa trên cái cũ. Nếu không có tuyển dụng truyền thống, cũng không thể có được các dịch vụ tuyển dụng hiện đại như ngày nay. Vậy những hạn chế cần khắc phục của tuyển dụng truyền thống là gì? hãy cùng Golden Careers tìm hiểu qua bài viết hôm nay. 

Tốn nhiều thời gian

Các hình thức tuyển dụng truyền thống cơ bản như đã nói đều phụ thuộc nhiều vào sức người, mỗi giai đoạn trong toàn bộ quy trình đều cần theo dõi sát sao và hỗ trợ kịp thời. Tổng thể quy trình có thể kéo dài, tốn kém thời gian, tiền bạc và nguồn lực nói chung. Đặc biệt, khi số lượng ứng viên ứng tuyển quá nhiều, bộ phận nhân sự và ban lãnh đạo sẽ phải làm việc nhiều hơn để xét duyệt và rà soát hồ sơ ứng viên cho kịp thời hạn. Cuối cùng, hiệu quả công việc vì gấp rút mà bị ảnh hưởng, thậm chí không thể đảm bảo xem xét toàn bộ và thấu đáo, dễ dẫn đến tuyển sai người.

Đối với những doanh nghiệp cần nhân sự số lượng lớn như nhân viên bán hàng, công nhân xí nghiệp… thì việc thiếu hụt và không bổ sung nhân sự kịp thời rất dễ gây ra tình trạng trì trệ sản xuất và tổn thất doanh thu.

Không đa dạng nguồn nhân lực

Hình thức tuyển dụng truyền thống phụ thuộc rất nhiều vào con người và do đó, đôi khi việc xét duyệt sẽ bị ảnh hưởng bởi tình cảm, suy nghĩ cá nhân, khó đảm bảo tính công bằng và minh bạch. Như vậy, những ứng viên tài hoa nhưng lại "không hợp ý" nhà tuyển dụng sẽ bị mất đi cơ hội theo đuổi vị trí công việc mơ ước của mình. Đây cũng là nguyên do khiến nguồn nhân lực công ty mất đi tính đa dạng, ai cũng chỉ có "một màu", không có sự khác biệt hay nổi bật trong phong cách làm việc, suy nghĩ và quan điểm. Về lâu về dài, vấn đề này thậm chí sẽ có tác động tiêu cực lên hiệu suất công việc, cản trở sự phát triển của công ty.

Đặc biệt ở những địa điểm làm việc nhỏ, công ty quy mô bé, độ nhận diện vốn không cao nên càng khó khăn trong việc tuyển dụng được đa dạng nguồn nhân lực. Những nhân lực chủ chốt trong những công ty này nếu đột ngột rời đi sẽ dẫn đến tình trạng lao đao nếu không thể tìm được người thay thế phù hợp một cách kịp thời.

Giới hạn phạm vi tiếp cận ứng viên

Không có kết nối diện rộng như mạng internet, các phương thức tuyển dụng truyền thống rất khó tiếp cận được nhiều ứng viên. Nhiều vị trí vì quanh năm không thể tuyển được nhân sự nên đành chia nhỏ công việc ra cho những nhân sự khác cùng công ty cáng đáng. 

Tuyển dụng truyền thống giới hạn đáng kể khả năng tiếp cận ứng viên tiềm năng của nhà tuyển dụng. Phạm vi có thể chỉ ở những người quen của nhân viên, chỉ trong nội bộ hoặc trong một địa phương nhất định. Về lâu dài, điều này có thể khiến bạn rơi vào tình trạng có rất ít sự lựa chọn, cũng không có nhiều sự thay thế cần thiết.
Điều này chủ yếu xảy ra ở những doanh nghiệp vừa và nhỏ, thương hiệu không phổ biến và khó tiếp cận qua những phương thức tuyển dụng truyền thống. 

Không ai có thể phủ nhận rằng tốc độ lan truyền thông tin trên Internet chắc chắn nhanh hơn gấp nhiều lần các phương thức tuyển dụng thông thường. Vì vậy mà những dịch vụ đăng tin tuyển dụng online đang trở thành lựa chọn số 1 cho các doanh nghiệp. Rất khó để đưa ra lời khuyên rằng có nên tiếp tục hay từ bỏ hoàn toàn các hình thức tuyển dụng truyền thống vì câu trả lời phụ thuộc vào nguồn lực, tình hình nhân sự và kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên, lý tưởng nhất vẫn là sử dụng kết hợp cả 2 phương pháp này để đạt được hiệu quả cao nhất.