Trả lời câu hỏi của nhà tuyển dụng khi đàm phán lương: Mức lương em mong muốn là bao nhiêu?

Trả lời câu hỏi của nhà tuyển dụng khi đàm phán lương: Mức lương em mong muốn là bao nhiêu?

10/05/2022 Lượt xem 15

Trước khi tiến hành phỏng vấn, nhà tuyển dụng đã có sẵn bảng lương cho từng vị trí đăng tuyển. Tuy nhiên, bản chất của đàm phán là sự thảo luận giữa 2 bên để nhất quán đưa ra cùng chung quyết định. Vì vậy, nhà tuyển dụng vẫn sẽ lắng nghe nguyện vọng của ứng viên về mức thu nhập mà họ mong muốn. Đây có thể là con số không quá chênh lệch với dự kiến ban đầu của nhà tuyển dụng, phụ thuộc vào năng lực và thái độ của ứng viên.

Là một ứng viên, bạn cần trả lời câu hỏi của nhà tuyển dụng ra sao cho khéo léo và đạt được hiệu quả đàm phán? Hãy cùng tìm hiểu một số gợi ý dưới đây.

Biết rõ năng lực bản thân và khối lượng công việc sẽ đảm nhận

Là người có năng lực, bạn hoàn toàn xứng đáng với khoản lương đề xuất. Nếu năng lực của bạn càng cao và phù hợp với vị trí thì bạn có thể mong muốn mức lương cao hơn. Và đương nhiên, nếu bạn nghĩ mình chưa quá xuất sắc thì nên nghĩ đến mức lương vừa phải, phù hợp với đóng góp của mình cho công ty. Nếu từ đầu đến cuối buổi phỏng vấn bạn đã thể hiện bản thân tốt, hãy mạnh dạn đưa ra một con số xứng đáng. Đưa ra câu trả lời là một khoảng ví dụ như từ 15 đến 17 triệu cũng là một câu trả lời khéo léo thay vì ngại nói thẳng ra một số chính xác. Đây tựa như một thông điệp đến nhà tuyển dụng rằng bạn chỉ đồng ý đàm phán lương trong khoảng vừa đề nghị. 

Có quyền tham vọng một mức lương mới

Bạn hãy nhớ rằng mỗi lần đổi công việc là mỗi lần phải được tăng lương, nghĩa là bạn phải yêu cầu một mức lương cao hơn công việc cũ. Hoặc ít nhất là mức lương khởi điểm bằng mức lương tại công ty cũ của bạn.

Nên thỏa thuận một con số cụ thể, chí ít con số này phải đủ nuôi sống bạn theo cách bạn muốn, trước khi bàn đến những nguồn thu nhập khác. Vì vậy, nếu tự tin về năng lực của bản thân, đừng e dè khi deal lương. Khi nhảy việc, bạn đã phải từ bỏ công việc và môi trường làm việc quen thuộc để bắt đầu lại từ đầu. Chưa kể đến khoảng thời gian bạn nghỉ việc và tìm việc, phỏng vấn… là khoảng thời gian chết, không đem lại nguồn thu nhập cho bản thân.

Thỏa thuận lương thử việc và lương chính thức rõ ràng

Phải thỏa thuận thời gian thử việc là bao lâu để tránh trường hợp làm hoài mà lương không thấy tăng về mức thỏa thuận ban đầu. Có những công ty sẽ thử việc từ 1 đến 3 tháng, lương thử việc sẽ được trả là 85% hoặc 100% lương chính thức. Thêm vào đó, bạn nên nhớ thỏa thuận hoặc biết chính xác chính sách tăng lương và chế độ thưởng của công ty là như thế nào trước khi ký hợp đồng. 

Một vấn đề nhỏ khác cũng cần phải lưu ý là khi thỏa thuận mức lương, bạn phải chắc chắn rằng đây là lương mà bạn sẽ được nhận. Sau khi trừ đi tất cả các khoản khác như thuế thu nhập cá nhân, bảo hiểm y tế…

Dù kết quả deal lương với nhà tuyển dụng có ra sao thì quyết định sau cùng vẫn nằm ở bạn. Nếu họ không chấp nhận chi trả con số như bạn mong đợi, họ vẫn sẽ cho bạn thời gian suy nghĩ về đề xuất mà họ đưa ra. Bạn cảm thấy không hài lòng, bạn có thể từ chối và nhường cơ hội cho người khác. Đừng sợ hãi khi đàm phán, hãy giữ một thái độ tự tin và quyết đoán. Chúc các bạn có được mức lương như ý.