L/C trong xuất nhập khẩu là gì? Các loại thanh toán LC

L/C trong xuất nhập khẩu là gì? Các loại thanh toán LC

25/09/2021 Lượt xem 98

Những ai làm việc trong xuất nhập khẩu, thì chắc chắn quá quen thuộc với khái niệm LC. L/C chính là loại thư tín dụng do ngân hàng cấp phát, theo yêu cầu của bên nhập khẩu, cam kết với người bán về việc thanh toán tiền hàng hóa. Vậy hình thức thanh toán L/C này diễn ra như thế nào. Hãy cùng Golden Careers tìm hiểu nhé.

 

Khái niệm về L/C trong xuất nhập khẩu là gì?

 

L/C viết tắt của từ Letter or Creadit, hay còn gọi thư tín dụng. Được lập bởi ngân hàng, và phát hành theo yêu cầu của người nhập khẩu. Có nghĩa là người mua sẽ đảm bảo cam kết thanh toán, một khoản tiền nhất định cho bên bán theo hóa đơn, đã được thỏa thuận từ trước.

Nói một cách đơn giản, L/C là thư cam kết của ngân hàng trong việc thanh toán cho bên xuất khẩu. Hình thức này diễn ra giữa bên mua – người bán – ngân hàng. Bên xuất khẩu/Nhà cung cấp hàng hóa cần xuất trình giấy tờ phù hợp với quy định trong thư tín dụng, đã được ngân hàng mở tài khoản theo yêu cầu của bên nhập khẩu.

L/C là gì

L/C là gì?

Các đối tượng tham gia thư tín dụng

 

·        Người mua hoặc người nhập khẩu hàng hóa xin mở thư tín dụng

·        Người hưởng lợi thư tín dụng là người bán hay bên xuất khẩu

·        Ngân hàng mở thư tín dụng chính là đại diện cấp tín dụng, cho bên nhập khẩu

·        Ngân hàng thông báo thư tín dụng: Đa số là ngân hàng đại lý của ngân hàng mở thư tín dụng. Hoặc ngân hàng bên bán.

·        Một số ngân hàng mở thư tín dụng, không phụ thuộc theo yêu cầu của bên mua: ngân hàng xác nhận, ngân hàng trả tiền.

 

Nội dung thư tín dụng gồm những gì?

 

Trong thư tín dụng thường chứa các thông tin cơ bản như sau:

·        Số hiệu và ngày mở, thông tin liên hệ của đơn vị xuất hoặc nhập khẩu.

·        Tổng giá trị thanh toán hàng hóa, đã được thỏa thuận trước đó giữa hai bên.

·        Nội dung về vận chuyển và giao nhận hàng hóa. Cụ thể: thời gian hiệu lực, ngày trả tiền và giao hàng. Các điều khoản về giao hàng.

·        Nội dung về thông tin hàng hóa gồm: số lượng, trọng lượng,...

·        Bộ chứng từ người hưởng quyền lợi cần xuất trình giấy tờ như: hóa đơn thương mại, mã vận đơn, giấy chứng nhận xuất xứ, giấy bảo hiểm,...

·        Cam kết của ngân hàng mở L/C

 

Các loại L/C trong thanh toán quốc tế

 

Hiện nay, phương thức thanh toán L/C phổ biến đang được sử dụng như.

·        Thư tín dụng hủy bỏ/thư tín dụng không thể hủy ngang

·        Thư tín dụng xác nhận

·        Thư tín dụng chuyển nhượng

·        Thư tín dụng giáp lưng

·        Thư tín dụng tuần hoàn

·        Thư tín dụng dự phòng

·        Thư tín dụng đối ứng

·        Thư tín dụng chứa điều khoản đỏ

 

Quy trình thanh toán l/c

 

Để diễn ra quy trình thanh toán l/c, hai bên cần ký kết hợp đồng. Sau đó, bên mua cần đến ngân hàng, xin  mở l/c và nộp vào hàng chứng từ cần thiết. Và bên mua hàng/nhập khẩu sẽ ký quỹ để ngân hàng phát hành LC cho bên xuất khẩu/nhà cung cấp.

Căn cứ vào giấy đề nghị mở LC, ngân hàng sẽ phát hành theo yêu cầu. Tiếp đến, là chuyển tới ngân hàng đại lý của mình tại nước xuất khẩu mặt hàng đó. Và tiến hành thông báo chuyển LC tới bên xuất khẩu, với mục đích đánh giá khả năng thực hiện thanh toán L/C.

Sau đó, người bán hàng thực hiện giao hàng theo đúng những điều khoản trong LC. Và họ sẽ lập hồ sơ theo đúng quy định trong LC. Đồng thời, kèm theo các văn bản tu chỉnh để trình xuất lên ngân hàng, đúng thời hạn đã nêu trước đó.

quy trình thanh toán LC

Quy trình thanh toán LC trong xuất nhập khẩu

Ngân đại lý đảm nhận công việc tiếp nhận và kiểm tra tính hợp lệ của bộ chứng từ. Và chuyển tới ngân hành thanh toán. Ngoài ra, ngân hàng phát hành LC có trách nhiệm kiểm tra toàn bộ hồ sơ thanh toán L/C. Nếu hồ sơ không đáp ứng đủ theo quy định của LC, thì ngân hàng sẽ từ chối thanh toán và hoàn trả hồ sơ về cho người bán hàng. Và ngược lại.

Công việc của phía ngân hàng phát hành LC, giao bộ chứng từ cho bên mua hàng. Đồng thời, yêu cầu bên mua hàng thanh toán tiền lô hàng. Cuối cùng, bên xuất khẩu nhận được khoản tiền đã thanh toán từ người mua hàng.

 

Thanh toán LC có những ưu nhược điểm gì?

 

Phương thức thanh toán có những ưu nhược điểm sau. Các bạn có thể tham khảo, để áp dụng trong công việc xuất nhập khẩu.

Ưu điểm của thanh toán quốc tế LC

Đối với người bán hàng (bên xuất khẩu)

·        Ngân hàng thực hiện thanh toán đúng theo đúng điều khoản trong thư tín dụng. Cho dù bên mua hàng có trả tiền hay không.

·        Hạn chế về việc chậm khâu chuyển chứng từ.

·        Khách hàng có thể chiết khấu thanh toán LC, để nhận tiền trước cho việc thực hiện các hợp đồng

Đối với bên mua (nhập khẩu)

·        Nhận hàng xong, người mua mới thanh toán tiền.

·        Đảm bảo quyền lợi cho bên mua hàng, người bán hàng phải cam đoan tuân thủ đúng quy định trong thanh toán LC. Và chịu mọi trách nhiệm về sai sót.

Đối với ngân hàng

·        Được thu phí dịch vụ mở L/C

·        Mở rộng quan hệ thương mại quốc tế, xây dựng uy tín với khách hàng

Nhược điểm của thanh toán L/C

Đối với bên xuất khẩu: Sẽ không nhận được tiền hàng, nếu như bên mua không xuất trình đủ bộ chứng từ theo đúng quy định của L/C.

Đối với bên nhập khẩu: Bản chất thư tín dụng hoạt động độc lập với các hợp đồng mua bán. Giữa các bên sẽ làm việc dựa vào thư tín dụng. Bên xuất khẩu chỉ cần xuất trình bộ chứng từ hợp lệ, thì phía ngân hàng phải thanh toán, cho dù lô hàng đấy có được giao đúng hay không.

Việc lựa chọn phương thức thanh toán, trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu rất quan trọng đối với các doanh nghiệp. Giúp đảm bảo cho doanh nghiệp tránh rủi ro một phần nào đó.

Hy vọng qua bài viết trên, Golden Careers giúp các bạn hiểu rõ hơn về L/C là gì? Các loại L/C trong thanh toán quốc tế. Các bạn có thể tham khảo, áp dụng hình thức thanh toán LC phù hợp trong hoạt động xuất nhập khẩu, cũng như trong công viêc.

Để biết thêm thông tin chi tiết về lĩnh vực xuất nhập khẩu/logistics, bạn đọc truy cập tại Golden Careers. Golden Careers là trang tuyển dụng chuyên về việc làm xuất nhập khẩu/logistics.

 Hơn 1000 vị tí công việc khác nhau từ các doanh nghiệp lớn và vừa. Các bạn có thể chọn lựa nhà tuyển dụng phù hợp với bản thân. Đừng quên ghé trang để cập nhật việc làm mới nhất mỗi ngày. Chúc các bạn thành công trong cuộc sống.

Từ khóa: