Sự phát triển mạnh mẽ của ngành Marketing ẩm thực.

Sự phát triển mạnh mẽ của ngành Marketing ẩm thực.

22/06/2022 Lượt xem 9

Nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, ngày càng có nhiều người sử dụng dịch vụ giao đồ ăn tận nơi bằng ứng dụng di động. Xu hướng này được dự đoán sẽ ngày càng phát triển mạnh.
Nắm bắt được điều đó, rất nhiều nhà hàng đã và đang tập trung vào lĩnh vực bán hàng online thông qua các ứng dụng. Không ít nhà hàng thay đổi mô hình kinh doanh, chuyển hẳn sang nền tảng online. Điều này kéo theo sự lên ngôi của một ngành mới - đó là Marketing ẩm thực. 

Marketing ẩm thực là gì?

Marketing ngành ẩm thực hay còn gọi là Marketing F&B (Food and Beverage Service) là hoạt động quảng bá sản phẩm và thương hiệu, tăng doanh thu cho các nhà hàng, quán ăn.

Marketing F&B là công cụ thỏa mãn nhu cầu của khách hàng về mặt chất lượng món ăn đến dịch vụ. Để kinh doanh hiệu quả, hầu như mọi nhà hàng mới, dù quy mô lớn hay nhỏ đều xây dựng riêng cho mình chiến lược Marketing ngay từ đầu.

Thị trường bán hàng online thực phẩm hiện nay

Vài năm trở lại đây, thị phần bán đồ ăn online chỉ chiếm khoảng 30% tổng thị phần ngành hàng F&B tại Việt Nam, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng lại rất cao và chưa có dấu hiệu dừng lại. 

Không chỉ tỷ lệ sử dụng các app đặt đồ ăn tăng mà tần suất đặt hàng cũng có xu hướng gia tăng. Tỷ lệ những người sử dụng các ứng dụng giao đồ ăn hằng tuần tăng từ 80% lên 85% sau một năm. Việc tăng tần suất đặt hàng một phần đến từ việc khuyến mãi thường xuyên của các app trực tuyến nhằm khuyến khích khách hàng đặt online nhiều hơn.

Dịch bệnh là đòn bẩy?

Dịch COVID-19 đã được kiểm soát nhưng trải qua 2 năm sống cùng nó, người mua hàng đã hình thành thói quen mua online thay vì ngồi ăn trực tiếp tại cửa hàng. Mua đồ ăn online vừa nhanh chóng vừa tiện lợi, thời tiết dù mưa nắng bạn cũng không cần phải ra ngoài. Đặc biệt, hình thức này được sử dụng rất nhiều bởi dân văn phòng, đi làm bởi họ có nhu cần ăn uống tại công ty.

Tuy dịch bệnh không phải là lý do tạo nên phương thức tiêu dùng mới này, nhưng nó đã thúc đẩy ngành công nghiệp giao đồ ăn trực tuyến tăng trưởng sớm hơn dự kiến từ 3 đến 5 năm.

Những thách thức 

Tạo thương hiệu riêng

Nhà hàng, quán ăn mọc lên như nấm. “Khác biệt hay là chết” - chiến lược Marketing dịch vụ ẩm thực ngành F&B cần khác biệt trước khi bị đào thải bởi các đối thủ.
Bán hàng online đã trở nên quá đại trà, hãy xây dựng cho bạn một thương hiệu riêng, mang bản sắc không trùng lặp. Hãy tập trung vào một thế mạnh ẩm thực nhất định nào đó, chẳng hạn quán chuyên món Thái đi kèm quà tặng liên quan đến đất nước Thái Lan.

Chạy theo xu hướng

Người Việt có xu hướng đổi “gu” ẩm thực liên tục. Ví dụ, trào lưu mỳ cay 7 cấp độ nổi như cồn cách đây 5 năm. Chỉ sau một thời gian ngắn, các quán mỳ cay đã phải đóng cửa do sự xuất hiện của các xu hướng ẩm thực mới.

Thị trường chuyển mình liên tục đòi hỏi nhà kinh doanh phải tìm được hướng đi mới, không chỉ “đánh trúng” thị hiếu của người tiêu dùng mà còn tạo dựng được chỗ đứng vững chắc trong ngành.

Dịch vụ đặt đồ ăn, thức uống là một trong những lĩnh vực đang được thúc đẩy số hóa một cách mạnh mẽ, với mục tiêu ngày càng nâng cao trải nghiệm và mức độ hài lòng người dùng. Nếu các nhà hàng, quán ăn có thể kịp thời thích nghi với xu hướng mới thì việc có thể tồi tại và kiếm được lợi nhuận khủng là hoàn toàn khả thi.