Những nhược điểm của website tuyển dụng trực tuyến hiện nay.

Những nhược điểm của website tuyển dụng trực tuyến hiện nay.

21/06/2022 Lượt xem 297

Dịch vụ tuyển dụng việc làm trên website trực tuyến ngày càng được nhiều doanh nghiệp ưu tiên chọn lựa. Nhờ vào bên thứ ba này, việc tìm kiếm ứng viên cho doanh nghiệp trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn bao giờ hết. Thông qua website tuyển dụng, nhà tuyển dụng gia tăng cơ hội quảng bá hình ảnh và tiếp cận được nhiều ứng viên tiềm năng. Thế nhưng hình thức đăng tuyển này vẫn còn tồn tại nhiều mặt hạn chế. 

Khó tuyển dụng vị trí nhân viên cấp cao

Theo nghiên cứu, số lượng ứng viên tìm đến các công việc quản lýcấp cao, giám đốc chiếm một tỷ lệ rất thấp. Phần đa số là ứng viên có kinh nghiệm nhưng không thuộc nhóm quản lý cấp cao hoặc sinh viên mới tốt nghiệp. Con số thống kê này đã chứng minh các website tuyển dụng hầu như chỉ tuyển công việc đại trà và gặp nhiều bất lợi nếu có nhu cầu tuyển dụng nhân sự cao cấp.

Vậy doanh nghiệp phải làm thế nào để có thể chiêu mộ được người tài về cho mình? Trông cậy hoàn toàn vào các website có thể khiến các công ty lao đao vì không nhận được hồ sơ từ những ứng viên cấp cao. 

Chi phí đăng tin cao

Website tuyển dụng càng uy tín, chất lượng ứng viên càng cao thì mức phí đăng tin tuyển dụng cũng sẽ tăng theo tỷ lệ thuận.

Thấp nhất hiện nay một tin đăng trong khoảng 4 ngày cũng có thể tiêu tốn của doanh nghiệp trên dưới 500.000 đồng, một tuần là khoảng hàng triệu, chưa kể nếu doanh nghiệp bạn lựa chọn gói đăng tin với nhiều chức năng bổ sung (ví dụ : sàng lọc hồ sơ…) thì mức phí còn cao hơn nữa. Trong khi đó, nhiều vị trí cần giữ tin đăng tuyển trong ít nhất 2 tuần thì mới có thể có được lượng hồ sơ tương đối. Thậm chí có những vị trí đòi hỏi kinh nghiệm hay chuyên môn thì thời gian tìm kiếm ứng viên lại càng lâu hơn. 

Nếu bạn là một doanh nghiệp nhỏ và tìm kiếm một vị trí không có quá nhiều yêu cầu cao, hãy thử đăng tin tuyển dụng thêm ở những nguồn miễn phí khác như mạng xã hội Facebook, Zalo…

Chất lượng hồ sơ ứng viên chưa cao

Thực tế, một số kênh tuyển dụng website vẫn sẽ gửi về hệ thống doanh nghiệp một lượng hồ sơ độ phù hợp chưa tốt. Bởi lẽ, kênh tuyển dụng nào cũng muốn được nhà tuyển dụng đánh giá cao về khả năng thu hút ứng viên phù hợp của họ.

Hơn nữa, nhiều ứng viên nói quá lên về năng lực của họ trong CV.  Ưng viên “đánh liều” nộp hồ sơ để thử vận may, dù biết rằng bản thân chưa đáp ứng đầy đủ những yêu cầu nhà tuyển dụng đặt ra. Hậu quả là nhà tuyển dụng vẫn phải dành nhiều thời gian sàng lọc lượng lớn hồ sơ. Vừa tốn chi phí đăng tuyển vừa tốn thời gian sàng lọc ứng viên sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến tiến độ công việc của doanh nghiệp.

Hacker và ứng viên lừa đảo

Một số đơn xin việc có thể là giả để lấy thông tin về website công ty hoặc quản lý tuyển dụng từ bạn. Kẻ có mục đích khác có thể “mượn uy tín”  của công ty bạn để lừa đảo người khác. Rủi ro lớn nhất đến từ các hacker chuyên nghiệp, họ có thể sử dụng thông tin bài đăng việc làm để giành quyền truy cập vào mạng nội bộ của công ty hoặc giả mạo nhân viên công ty để chiếm đoạt tiền và các tài nguyên nội bộ.

Điều này sẽ làm tổn hại rất lớn đến uy tín của công ty bạn.

Một website tuyển dụng hiệu quả chính là công cụ hỗ trợ đắc lực cho công tác tuyển dụng của mỗi doanh nghiệp. Dù còn tồn tại một vài nhược điểm nhưng đây vẫn là một lựa chọn đáng giá mà các doanh nghiệp luôn cân nhắc hàng đầu.