Những nhược điểm của việc làm online.

Những nhược điểm của việc làm online.

21/06/2022 Lượt xem 358

Dịch bệnh COVID-19 đã phần nào làm chuyển dịch thị trường lao động và xu hướng việc làm của người lao động. Trong đó phải kể đến sự lên ngôi của hình thức làm việc online hay còn gọi là Work From Home (WFH). 
Xu hướng công việc này cho phép bạn nghĩ tới một sự ưu tiên được làm việc tại nhà với sự thoải mái và tự chủ. Tuy nhiên, liệu làm việc online có thực sự hiệu quả như chúng ta tưởng và có thể thay thế làm việc tại văn phòng không? Hãy cùng Golden Careers điểm qua những nhược điểm của hình thức làm việc này.

Thiếu tập trung, cô lập khi làm việc

Thức dậy và tập trung vào công việc mỗi ngày khi bạn ở trong môi trường gia đình cần rất nhiều kỷ luật tự giác và động lực. Bởi khi làm việc online, bạn không cần dậy sớm đi làm chấm công, cũng không ai theo dõi trách phạt bạn về giờ giấc. Những cám dỗ từ chiếc giường khi trời lạnh hay mưa. Sự hấp dẫn từ điện thoại, TV và đồ ăn cũng khiến bạn xao nhãng và không thể tập trung làm việc như khi ngồi tại công ty. Nếu không tự giác, bạn có thể sinh ra tính ỉ lại, những công việc trong ngày có thể bị chuyển sang ngày tiếp theo. Và cứ như vậy, công việc bị trì trệ, không đúng tiến trình gây ra stress, áp lực ngay trong ngôi nhà của mình. 

Ngoài ra, thật tệ nếu bạn duy trì làm việc cả ngày mà không tiếp cận hay nói chuyện với đồng nghiệp. Điều này có thể gây cảm giác cô lập và chán nản. 

Mất không gian sống

Làm một văn phòng tại nhà hoặc không gian làm việc có thể chiếm nhiều không gian sống trong nhà bạn. Ngoài ra, với những không gian hẹp, bí bách, bạn có thể cảm thấy khó chịu hay ngột ngạt khi phải ngồi lâu xung quanh 4 bức tường. Việc dành riêng một khoảng không gian cho bạn làm việc cũng ảnh hưởng tới sinh hoạt và sự thoải mái của những người sống chung với bạn.

Không có đồng nghiệp

Làm việc online đồng nghĩa với việc bạn chỉ có một mình mà không có các đồng nghiệp và nhà quản lý, cũng như khách hàng. Như vậy sẽ rất khó để xây dựng niềm tin và phát triển các mối quan hệ. 

Bên cạnh đó, nếu bạn làm việc tại công ty, bạn sẽ có nhiều cơ hội để học hỏi nhiều từ đồng nghiệp của mình. Khi làm việc tại nhà, bạn sẽ cần nỗ lực nhiều hơn để tự giải quyết các vấn đề và khó khăn hơn trong việc học tập, phát triển bản thân. Bởi lúc này cạnh bên bạn không có đồng nghiệp nào cả. 

Cơ hội thăng tiến

Cần phải xác định rõ, nếu làm việc ở nhà, bạn sẽ có ít cơ hội để tiếp cận và tương tác với đồng nghiệp, phong cách làm việc trở nên thiếu chuyên nghiệp hơn, vì vậy cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp là rất thấp. Những vị trí cấp cao đòi hỏi người có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng, những thứ chỉ có thể bồi dưỡng qua sự cọ xát và làm việc trực tiếp thay vì việc làm online. 

Khó quản lý

Đây là bất lợi vô cùng lớn nếu bạn là nhà quản lý hoặc chủ doanh nghiệp. Nhưng có lẽ nó chỉ là bất khả kháng trong thời gian dịch bệnh căng thẳng. Không có những công cụ hỗ trợ, chỉ có thể nhận báo cáo từ xa qua mail, các cuộc họp online thì rất khó để theo dõi và biết chính xác mức độ trung thực khi làm việc ở nhà của nhân viên.
Nếu không sát sao hàng ngày, hàng giờ thì công việc rất dễ bị chậm trễ, trì trệ và kém hiệu quả. Việc quản lý từ xa vẫn là một bài toán khó đối với các doanh nghiệp.

Dù làm việc dưới hình thức nào, bạn cũng cần chủ động, tích cực và chăm chỉ. Bạn cũng cần xem xét loại công việc bạn làm, liệu bạn có những đặc điểm tính cách để giải quyết được những nhược điểm kể trên không. Bằng những phân tích các yếu tố này, bạn có thể quyết định lựa chọn cho bản thân một hình thức việc làm phù hợp và hiệu quả.