Những lỗi thường gặp của ứng viên khi tham gia bài phỏng vấn tiếng Anh.

Những lỗi thường gặp của ứng viên khi tham gia bài phỏng vấn tiếng Anh.

09/06/2022 Lượt xem 10

Tiếng Anh là ngôn ngữ được sử dụng thông dụng top đầu thế giới. Vì vậy, việc sở hữu khả năng giao tiếp tiếng Anh lưu loát chính là lợi thế nổi bật giúp bạn có được những công việc lý tưởng. Ngày nay, khi xin việc, kỹ năng phỏng vấn đóng vai trò rất quan trọng, đặc biệt là khi phỏng vấn xin việc bằng Tiếng Anh. Bởi lẽ, đây là yếu tố nổi bật giúp bạn thể hiện năng lực cũng như ưu điểm của bạn trước nhà tuyển dụng lớn, đa quốc gia. Đây cũng sẽ là những vị trí đem lại mức lương hứa hẹn nếu các bạn có thể vượt qua vòng phỏng vấn. Để có thể thành công ở vòng này, hãy cùng Golden Careers điểm danh một số lỗi cần tránh để có được kết quả phỏng vấn như ý nhé.

Lo lắng, mất bình tĩnh

Việc lo lắng thái quá khiến bạn bị bối rối và quên mất những gì bản thân đã luyện tập trước đó. Đặc biệt, tiếng Anh không phải ngôn ngữ mẹ đẻ của chúng ta, vì vậy khi bị hoảng loạn bạn rất dễ bị ậm ừ và tạo ra những khoảng im lặng đáng sợ trong quá trình trả lời câu hỏi của nhà tuyển dụng. Thể hiện một thái độ căng thẳng trên khuôn mặt cũng dễ khiến các nhà tuyển dụng ngán ngẩm.

Cho dù gặp phải những câu hỏi hóc búa, hãy cố gắng giữ thái độ vui vẻ và mỉm cười. Đừng nhìn chằm chằm xuống sàn nhà hoặc né tránh ánh mắt của nhà tuyển dụng một cách nhút nhát. Tự tin sẽ giúp bạn bước qua từng câu hỏi một cách nhẹ nhàng và nhanh chóng nhất. Và cho dù kết quả cuối cùng có ra sao, hãy lạc quan vì bạn đã thể hiện rất tốt.

Phát âm

Khi tham gia vào một buổi phỏng vấn bằng tiếng Anh nói chung và giới thiệu bản thân bằng tiếng Anh nói riêng, một trong những điều bạn cần đặc biệt quan tâm là phát âm. Hãy cố gắng nói to và rõ ràng.

Quan trọng hơn, bạn không nhất thiết phải phát âm từ ngữ chuẩn 100% nhưng hãy cố gắng phát âm chúng ở mức mà người nghe có thể nhận diện đúng những từ ngữ đó. Bởi vì, dù nội dung có hay đến đâu, từ vựng có lạ và ngữ pháp có “cao siêu” đến mức nào, chỉ cần phát âm không rõ ràng hoặc thiếu chính xác, việc truyền tải thông tin của bạn sẽ bị hạn chế đáng kể.

Nhiều ứng viên thường mắc lỗi phát âm do nói quá nhanh hoặc quá căng thẳng, dẫn đến sai nội dung truyền tải tới nhà tuyển dụng. Tệ hơn là ứng viên bị nhận đánh giá thấp về khả năng ngoại ngữ.

Quên chào hỏi, cảm ơn

Trước khi bắt đầu bài phỏng vấn, đừng quên tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng bằng một lời chào và cảm ơn vì đã trao cho bạn cơ hội có mặt tại đây. Tương tự, trước khi kết thúc buổi phỏng vấn, hãy gửi lời chào và cảm ơn vì mọi người đã lắng nghe. 

Ví dụ: 

Bắt đầu: Good morning. I’m very grateful to your company for allowing me to be present at the interview today.

Kết thúc: Thanks for listening/ I will wait for your response/ Hope to work with you.

Không tắt điện thoại

Những môi trường chuyên nghiệp thường đánh giá kỹ ứng viên không chỉ trên góc độ chuyên môn mà còn ở thái độ, sự tinh thế, lịch sự. Trong bất kỳ cuộc họp hay phỏng vấn nào, nếu ai đó lỡ để điện thoại đổ chuông thì đó là một điều cực kỳ mất điểm. Để đảm bảo không ai bị phân tâm bởi điện thoại của bạn, hãy để chế độ yên lặng trước khi bước vào phỏng vấn. Việc có âm thanh xen ngang cũng khiến bạn không nghe được chính xác nhà tuyển dụng vừa hỏi bạn điều gì, đặc biệt là câu hỏi bằng tiếng Anh vốn đã không dễ nghe và hiểu.

Không đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng

Hầu hết các cuộc phỏng vấn đều bao gồm thời gian dành cho các ứng viên đưa ra các câu hỏi cho nhà tuyển dụng. Việc bạn không có câu hỏi nào cho thấy rằng bạn không hứng thú với công việc hoặc không chuẩn bị tốt.

Do đó, đừng bỏ lỡ cơ hội thể hiện sự nhiệt tình và quan tâm của mình tới công ty và công việc bằng cách đặt ra những câu hỏi thích hợp. Thực tế một câu hỏi thông minh khiến người phỏng vấn hứng thú có giá trị hơn nhiều những gì có trong hồ sơ của bạn. Đây chính là lợi thế mà bạn có thể tạo ra và khẳng định với nhà tuyển dụng bạn là ứng viên khác biệt hơn các ứng viên khác.

Ví dụ: Could you tell me more about ABC…?/ How is company insurance for employees calculated?

Cuối cùng, cho dù bạn có những sơ suất trong buổi phỏng vấn thì bạn cũng không nên quá băn khoăn về điều đó. Không ai khẳng định bạn có thể thành công ngay trong buổi phỏng vấn đầu tiên. Nếu điều này xảy ra thì bạn hãy nhìn vào đó, rút kinh nghiệm và tiếp tục với các cơ hội tiếp theo của mình. Tiếng Anh cần được rèn luyện mỗi ngày mới có thể thành thạo và lưu loát. Chúc các bạn vượt qua buổi phỏng vấn tiếng Anh thành công.