Những loại chứng từ xuất nhập khẩu thông dụng nhất hiện nay. (Phần 1)

Những loại chứng từ xuất nhập khẩu thông dụng nhất hiện nay. (Phần 1)

21/06/2022 Lượt xem 6

Những bạn thực tập sinh hoặc những người mới chập chững vào nghề xuất nhập khẩu (XNK) chắc hẳn sẽ thấy vô cùng choáng ngợp bởi khối lượng thông tin cần ghi nhớ quá lớn. Đặc biệt phải kể đến các loại chứng từ và cách để ghi nhớ cũng như phân loại chúng. Bởi có vô vàn loại chứng từ được sử dụng trong quá trình XNK. Hiểu được chúng, bạn sẽ không còn bỡ ngỡ khi gặp chúng trong quá trình làm việc nữa.
Hôm nay, hãy cùng Golden Careers tìm hiểu về bộ chứng từ cơ bản mà người mới bắt đầu nên biết thông qua bài viết dưới đây. 

Hóa đơn thương mại (Commercial invoice)

Hoá đơn thương mại do người bán phát hành (thường là người gửi hàng) ghi rõ mặt hàng bán với giá bán. Đây là cơ sở để khai báo hải quan và áp dụng các khoản thuế tiếp theo. Đây là loại chứng từ đầu tiên bạn được học khi bắt đầu ngành Logistics. 

Đây là chứng từ XNK cơ bản của công tác thanh toán. Nó được xem là yêu cầu của người bán đòi hỏi người mua phải trả số tiền hàng đã được ghi trên hoá đơn. Hoá đơn nói rõ đặc điểm hàng hoá, đơn giá và tổng trị giá của hàng hoá, điều kiện cơ sở giao hàng, phương thức thanh toán, phương thức chuyên chở hàng hóa.

Hoá đơn thương mại thường được lập làm nhiều bản và được dùng trong nhiều việc khác nhau: hoá đơn được xuất trình chẳng những cho ngân hàng để đòi tiền hàng mà còn cho công ty bảo hiểm để tính phí bảo hiểm khi mua bảo hiểm hàng hoá cho cơ quan quản lý ngoại hối của nước nhập khẩu để xin cấp ngoại tệ, cho hải quan để tính tiền thuế.

Hóa đơn giao nhận (Forwarder Invoice)

Hoá đơn giao nhận được phát hành bởi người giao nhận với người gửi hàng hoặc người nhận hàng. Đây là chứng từ XNK cho chi phí vận chuyển và các dịch vụ được quy định trong hợp đồng mua bán.

Chứng từ thường quy định số tham chiếu đặt chỗ duy nhất, địa chỉ thanh toán, những gì được bao gồm trong dịch vụ vận chuyển, chi phí vận chuyển và tham chiếu đến các điều khoản và điều kiện.

Thư tín dụng (L/C)

Letter of Credit (L/C) là một loại giấy tờ chứng từ XNK do ngân hàng phát hành theo yêu cầu của bên nhập. Trong thư tín dụng, quy định rõ về việc ngân hàng sẽ thanh toán một khoản tiền hàng nhất định cho bên bán hàng trong một khoản thời gian nhất định nếu người bán cung cấp được bộ giấy tờ chứng từ XNK hợp lệ và theo đúng quy định nêu rõ trong L/C. 
Thông qua hình thức này, người nhập khẩu áp dụng những chuẩn mực thanh toán quốc tế (hiện hành là UCP 600).
Như vậy, chúng ta có thể hiểu đơn giản nhất L/C là bản cam kết của ngân hàng đối với người bán về việc trả tiền cho bên xuất khẩu hàng hóa.

Vận đơn (Bill of lading - BL)

BL là một chứng từ chuyên chở hàng hóa bằng đường biển do người chuyên chở hoặc đại diện của họ cấp cho người gửi hàng sau khi đã xếp hàng lên tàu hoặc sau khi đã nhận hàng để xếp.

Đây là căn cứ để các bên vận tải có trách nhiệm với chủ hàng khi xảy ra vấn đề liên quan tới quá trình vận tải.