Những điều cần biết về ngành HR trước khi ứng tuyển

Những điều cần biết về ngành HR trước khi ứng tuyển

25/09/2021 Lượt xem 81

HR viết tắt của từ gì? Công việc là làm những gì? Đây là những câu hỏi được nhiều người quan tâm về mảng nhân sự. Nói một cách dễ hiểu HR làm những công việc về tuyển dụng, duy trì nguồn nhân lực cho doanh nghiệp. Để hiểu rõ chi tiết hơn về ngành HR là gì? Bạn đọc cùng Golden Careers theo dõi bài viết sau nhé.

 

Ngành HR là gì?

 

HR viết tắt của từ Human Resources hay còn gọi là ngành quản trị nhân sự. Công việc của HR là làm công tác tuyển dụng và đảm bảo nguồn nhân lực cho công ty. Bên cạnh đó, bồi dưỡng, phát triển năng lực nhân viên của công ty hay tổ chức doanh nghiệp.

Thuật ngữ này bắt đầu xuất hiện từ những năm thập niên 60 của thế kỷ 20. Khi các doanh nghiệp nhận ra tầm quan trọng của nhân lực, trong quá trình phát triển công ty.

 

Xem thêm: việc làm hành chính nhân sự

 

Vai trò của HR trong doanh nghiệp

 

Người quản trị nhân lực có vai trò rất quan trọng trong doanh nghiệp. Trách nhiệm của họ là đảm bảo và phát triển nhân lực cho công ty. Ngoài ra, làm việc với các phòng ban và các cấp quản lý để hiểu rõ yêu cầu nguồn nhân sự của công ty đưa ra.

Thông qua đó, lên kế hoạch tuyển dụng và tìm kiếm những ứng viên phù hợp. Có thể nói rằng bộ phận HR giống như “xương sống” của công ty. Nhiệm vụ của họ là phải khai thác được tiềm năng của người lao động. Giúp công ty phát triển và hoạt động tốt.

Để mối quan hệ giữa doanh nghiệp và người lao động hợp tác tốt. Thì họ phải đảm bảo các hoạt động như đánh giá, đãi ngộ cho nhân viên diễn ra công bằng. Xây dựng văn hóa, môi trường làm việc thân thiện và chuyên nghiệp.

 Ngành HR là gìNgành HR là gì?

Qua đó có thể nhận ra rằng, hoạt động nhân sự tốt sẽ góp phần to lớn đối với sự phát triển của nhân viên. Cũng như sự phát triển của doanh nghiệp. Vậy nên, doanh nghiệp cũng cần nêu rõ chính sách phù hợp phát triển bộ phận HR. Và bộ phận HR nên có cái nhìn tổng thể để giúp doanh nghiệp có những định hướng nhân lực phù hợp.

 

Xem thêm: việc làm HR  

            

Quy trình làm việc của HR

 

Xây dựng bản mô tả công việc

 

Trước khi lên kế hoạch tuyển dụng, công việc đầu tiên của nhân viên HR là xây dựng bản mô tả công việc. Thông qua sự tìm hiểu và quan sát việc làm hàng ngày của mọi người trong doanh nghiệp. Từ đó, người làm tại vị trí này sẽ nghiên cứu và thiết kế công việc.

Để đánh giá ứng viên có đủ tiêu chuẩn không thì cần bản yêu cầu công việc. Đây chính là tiêu chuẩn đánh giá ứng viên.

 

Tuyển dụng nhân sự

 

Tuyển dụng là công việc được nhiều người biết đến khi nhắc đến vị trí này. Công việc của bộ phận HR đăng tin tuyển dụng, tìm nguồn ứng viên. Tiếp nhận hồ sơ và sàng lọc ứng viên tiềm năng nhất. Cuối cùng là lên lịch phỏng vấn. Sau khi ứng viên đạt đủ tiêu chí, trong quá trình phỏng vấn sẽ trở thành nhân viên chính thức của công ty.

Đào tạo và bồi dưỡng nhân lực

Sau khi đã tìm được nguồn nhân lực phù hợp. Bộ phận nhân sự sẽ đưa ra phương pháp và kế hoạch đào tạo. Quy trình đào tạo diễn ra theo trình tự sau: lên kế hoạch đào tạo, tổ chức triển khai và đánh giá năng lực.

 

Quản lý đãi ngộ của nhân viên trong doanh nghiệp

 

Những người làm vị trị HR, sẽ đảm nhiệm các hoạt động như tiền lương, bảo hiểm cho nhân viên. Trong đó, tiền lương chiếm tỷ trọng khá lớn. Vì đây là giá cả sức lao động trên thị trường lao động, được nhà quy định về mức lương tối thiểu.

Doanh nghiệp sẽ thanh toán lương cho người lao động, dựa trên luật pháp, giá trị công việc và giá trị sức lao động bạn bỏ ra. Bên cạnh đó, doanh nghiệp và nhân viên phải tham gia và hoàn thành chính sách xã hội của nhà nước như: BHXH, BHYT, BHTN, thuế TNCN.

 

Lên kế hoạch và tổ chức sự kiện

 

Làm việc tại vị trí HR, bạn phải biết lập kế hoạch công việc cho bản thân để kiểm soát lượng công việc. Việc này rất quan trọng để thực hiện kế hoạch và hoàn thành mục tiêu đề ra. Ngoài việc đảm nhận chuyên  môn chính, thì người HR sẽ kết nối với mọi người để tổ chức các sự kiện.

 

Các kỹ năng quản lý nhân sự của HR

 

Đối với người quản trị nhân sự cần linh hoạt và có các kỹ năng sau:

 

Kỹ năng chuyên môn

 

phải hiểu được nhu cầu nhân sự của doanh nghiệp. Biết cách phân tích và định hướng được nhân sự tiềm năng trong công ty. Để bộ phận HR phát triển tốt thì doanh nghiệp và các cấp quản lý cần chú trọng đào tạo quản trị nhân sự.

 

Kỹ năng của HR

Kỹ năng của HR 

Kỹ  năng Giao tiếp

 

Làm nghề nhân sự bạn cần có kỹ năng giao tiếp và làm việc với tập thể. Vậy nên, phải linh hoạt và khéo léo để tránh xảy ra mâu thuẫn trong giao tiếp. Ngoài ra, phải rõ tính chất của từng công việc của từng người, luôn sẵn sàng giúp đỡ và đưa ra lời khuyên thích hợp khi cần thiết.

 

Kỹ năng đàm phán và thuyết phục

 

Đây là kỹ năng quan trọng không thể thiếu cùa người nhân sự. Bởi họ là người đại diện và cũng là cầu nối giữa nhân viên và doanh nghiệp. Giải quyết các vấn đề trong công ty như.

  • Thỏa thuận với nhân viên về các chế độ lương, thưởng
  • Giải quyết các vấn đề xung đột, khiếu nại trong công ty
  • Thuyết phục cấp trên chấp nhận các kế hoạch do bộ phận HR đề xuất với doanh nghiệp

Kỹ năng làm việc nhóm

 

Lương công việc của bộ phận HR sẽ phụ thuộc vào quy mô của doanh nghiệp. Vì bạn không thể nào đảm nhiệm hết tất cả công việc. Cần có sự hỗ trợ của các phòng ban và bộ phận khác để hoàn thành công việc. Để hoàn thành tốt nhiện vụ được giao nên hòa đồng và phối hơp ăn ý với mọi người thì công việc mới tiến hành thuận lợi.

 

Chịu được áp lực công việc

 

Ngành HR luôn phải đối mặt với nhiều công việc và mối quan hệ bộ phận khác trong công ty. Vậy nên, sẽ không tránh khỏi áp lực. Do đó, bạn phải sắp xếp được công việc và xử lý linh hoạt chịu được áp lực. Nếu bạn muốn trở thành nhà quản trị nhân lực tương lai.

 

Đọc vị người đối diện

 

Dù làm việc ở đâu, thì bộ phận nhân sự luôn dung hòa người lao dodonhj và doanh nghiệp. Nắm bắt và hiểu rõ tâm lý đúng sẽ giúp ích cho bạn khi phỏng vấn ứng viên. Và đánh giá khách quan tiềm năng của họ.

Người phụ trách nhân sự cần có nguyên tắc cơ bản. Để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho cả hai bên. Có thể thấy rằng. Bộ phận HR không chỉ đơn giản là tuyển người như thế nào, mà mang trong đấy là kiến thức về tâm lý, xã hội và pháp luật.

Cần phải trau dồi song song kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm thực tế. Sẽ giúp bạn có bước ngoặt xa trong ngành nhân sự.

 

Ngành HR có khó khăn và thuận lợi gì?

 

Thuận lợi của ngành HR

 

Nếu bạn đang có dự định làm vị trí này, thì sẽ nhận được những điều sau

  • Có cơ hội tiếp xúc với nhiều người, tính cách khác nhau
  • Nắm giữ vai trò quan trọng trong quá trình tuyển dụng và đào tạo nhân sự. Giúp doanh nghiệp phát triển
  • Nhận được nhiều tình cảm yêu mến, khi đưa ra được chính sách có tác động tích cực đến nhân viên và công ty hoạt động hiệu quả.
  • Đóng giữ vai trò quan trọng trong việc quản lý và phát triển nhân lực, giúp hoạt động công ty phát triển.

Khó khăn của ngành HR

  • Luôn phải dung hòa giữa lợi ích người lao động và doanh nghiệp. Vậy nên, cần khéo léo và kiên nhẫn đưa ra giải pháp hiệu quả.
  • Sẽ gặp phải các vấn đề và giải quyết về lương thưởng, chính sách phúc lợi từ người lao động. Bên cạnh đó, phải liên tục tìm kiếm ứng viên phù hợp với bộ phận khác nhau. Nó là thách thức không nhỏ của ngành HR.
  • Đối với doanh nghiệp luôn có mong muốn được người lao động có năng lực. Được đào tạo trong thời gian ngắn. Mục đích giảm bớt chi phí và tăng lợi nhuận. Tuy nhiên việc này rất khó bởi đào tạo cần thời gian và chiến lược cụ thể. Vì vậy, nghề HR giống như “làm dâu trăm họ”

Mức lương của HR trong doanh nghiệp

 

Tùy thuộc vào quy mô doanh nghiệp và vị trí làm việc, sẽ có mức lương khác nhau. Nếu bạn mới tốt nghiệp làm việc trong môi trường nhân sự. Thu nhập khoảng 5-7 triệu/tháng. Ở vị trí quản lý cấp cao.

Chẳng hạn trưởng phòng nhân sự từ 20-40 triệu/tháng, Giám đốc nhân sự 30-100 triệu/tháng, Phó phòng từ 15-30 triệu/tháng. Các vị trí khác liên quan từ 7-15 triệu/tháng.

Khó khăn và thuận lợi ngành HRCác khó khăn và thuận lợi của ngành HR

 

Tìm việc làm ngành HR ở đâu nhanh nhất?

 

Ngành HR được nhiều bạn trẻ quan tâm. Nếu các bạn đang tìm việc làm vị trí này với mức thu nhập tốt ở từng vị trí khác nhau. Nhanh tay truy cập trang tuyển dụng Golden Careers để nộp hồ sơ.

Tại đây, các bạn nhận luôn được cập nhật thông tin tuyển dụng nhanh và mới nhất. Từ các doanh nghiệp là đối tác của Golden Careers. Hồ sơ ứng tuyển sẽ được đội ngũ tư vấn hỗ trợ tìm việc phù hợp với năng lực. Để tạo ấn tượng cho nhà tuyển dụng, Golden Careers hỗ trợ mẫu CV cho các bạn để nâng cao khả năng trúng tuyển.

Hy vọng bài viết trên giúp bạn đọc hiểu rõ về ngành HR là gì. Từ đó, trang bị cho mình kiến thức thật tốt để ứng tuyển vị trí nhân sự. Nếu bạn quan tâm vị trí này có thể nộp hồ trực tiếp tại Golden Careers. Chúc bạn thành công trong công việc.