Những câu hỏi thường gặp trong quá trình phỏng vấn nhân viên chứng từ. (Phần 1)

Những câu hỏi thường gặp trong quá trình phỏng vấn nhân viên chứng từ. (Phần 1)

21/06/2022 Lượt xem 240

Xuất nhập khẩu là một ngành đòi hỏi nhiều chuyên môn và kỹ năng cao. Đặc biệt là vị trí nhân viên chứng từ đang hot hiện nay với mức thu nhập vô cùng hứa hẹn. Trong mỗi cuộc phỏng vấn vị trí này, nhà tuyển dụng sẽ không chỉ trao đổi để hỏi ứng viên về bằng cấp, số năm kinh nghiệm.Thêm vào đó, còn có các câu hỏi kiểm tra, đánh giá kỹ năng mềm, khả năng ngoại ngữ, cách xử lý tình huống…
Vậy làm sao để có thể trúng tuyển? Câu trả lời là bạn hãy tham khảo và luyện tập trả lời các câu hỏi phỏng vấn phổ biến để tăng sự tự tin, từ đó thể hiện bản thân tốt nhất trước nhà tuyển dụng. Hôm nay, hãy cùng Golden Careers tham khảo một số mẫu câu hỏi thường gặp để có được một buổi phỏng vấn như ý.

Bạn hiểu biết như thế nào về vị trí nhân viên chứng từ?

Dù bạn phỏng vấn cho vị trí gì, bạn cũng nên có kiến thức và hiểu biết nhất định về nó. Đặc biệt trong ngành XNK, một ngành phải làm việc với rất nhiều con số và từ ngữ chuyên dụng. Mục đích của các câu hỏi này là để đánh giá xem mức độ hiểu biết của bạn về vị trí công việc này cũng như những công việc mà một nhân viên xuất nhập khẩu sẽ phải đảm nhận. 

Khi trả lời những câu hỏi phỏng vấn có nội dung tương tự thì bạn nên suy nghĩ kỹ và đưa ra câu trả lời cẩn thận theo sự chuẩn bị của bản thân. Danh sách công việc cụ thể sẽ thể hiện được bạn có hiểu rõ công việc mà bạn đang ứng tuyển hay không.

Bạn có kỹ năng nào phù hợp với vị trí nhân viên chứng từ?

Đây là cơ hội để bạn thể hiện những kỹ năng nổi bật của bản thân để ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Tất nhiên, bạn không nên phô trương hay nói dối những gì bạn có thể làm. Ngoài những gì đã thể hiện trong CV, hãy cụ thể hóa hơn trong câu trả lời của bạn. Ví dụ, bạn học chuyên ngành Logistics và có kỹ năng nghiệp vụ, ngoài ra bạn còn có kỹ năng ngoại ngữ, kỹ năng sử dụng thành thạo các phần mềm khai báo hải quan như ECUS và VNACCS.

Bởi công việc XNK yêu cầu trình độ ngoại ngữ nên đừng quên chuẩn bị những câu trả lời bằng thứ tiếng thứ 2 khi tham gia phỏng vấn. Đây là cơ hội để chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy kỹ năng nói và ngoại ngữ của bạn. 

Thông tin nào cần có trong điều khoản thanh toán?

Câu hỏi này nhằm mục đích đánh giá kiến thức chuyên môn của bạn cho vị trí nhân viên chứng từ XNK. Tất nhiên đây là kiến thức cơ bản mà bạn đã được học nên hãy trả lời ngắn gọn, chính xác. 

Điều khoản thanh toán cần gồm những mục tối thiểu sau:

- Phương thức thanh toán: Thanh toán bằng các phương thức LC, TT, DA, DP, số lần thanh toán và số tiền cần thanh toán trong từng lần

- Thông tin người thụ hưởng

- Thông tin ngân hàng người thụ hưởng

Hãy sử dụng các từ chuyên ngành bằng tiếng Anh cho câu trả lời của bạn được chuyên nghiệp hơn.

Đảm bảo tính chính xác của chứng từ thanh toán bằng cách nào?

Có nhiều cách để đảm bảo tính chính xác của chứng từ thanh toán, bạn có thể áp dụng phương pháp sau đây:

- Tìm hiểu rõ các chứng từ liên quan.

- Kể từ khi có file mềm, cần kiểm tra tính hợp lệ của chứng từ cùng với sự hợp lý của thông tin đưa ra. Khi phát hiện ra điểm bất hợp lý thì sẽ trao đổi ngay với phía nhà cung cấp để kịp thời xử lý.

Khi kiểm tra các thông tin trên từng giấy tờ, đối chiếu dữ liệu của các chứng từ để đảm bảo tính nhất quán, chính xác của thông tin.