Những câu hỏi thường gặp trong bài phỏng vấn nhân viên kinh doanh.

Những câu hỏi thường gặp trong bài phỏng vấn nhân viên kinh doanh.

24/05/2022 Lượt xem 7

Câu 1: Bạn đã từng có kinh nghiệm kinh doanh, bán sản phẩm nào chưa? 

Câu hỏi này nhằm kiểm tra xem bạn có kinh nghiệm kinh doanh chưa, bạn thực sự hiểu loại sản phẩm bạn bán trong quá khứ không. Sẽ tùy vào loại sản phẩm trước kia thì bạn có thể trả lời theo các hướng khác nhau. Nhưng phải đảm bảo nêu bật đặc điểm sản phẩm trước kia bạn bán, suy ra khách hàng mục tiêu của bạn là ai.

Ví dụ:

Trước kia tôi từng là nhân viên sale logistics mảng xuất khẩu. Công việc chủ yếu là tìm kiếm khách nước ngoài để bán/xuất khẩu hàng hóa của công ty sang đó, làm sao bán được càng nhiều hàng càng tốt. 

Câu 2: Bạn có thể nêu ra một trường hợp hay tình huống khó khăn khi bạn đảm nhận vị trí việc làm nhân viên kinh doanh ở công ty cũ không? Cách bạn xử lý như thế nào?

Với câu hỏi này thì nhà tuyển dụng muốn kiểm tra khả năng giải quyết vấn đề, tình huống của bạn. Hãy thể hiện năng lực giải quyết vấn đề nhanh chóng của bạn.

Ví dụ:

Quy trình bán hàng tại công ty cũ của tôi trước đây khá rườm rà và tốn nhiều chi phí đi lại. Để giải quyết vấn đề đó thì tôi cùng bên kinh doanh đã đề ra phương án là thay vì đến nơi gặp trực tiếp khách hàng, chúng tôi quyết định sẽ liên hệ với khách hàng qua điện thoại và email, kèm ghi âm cuộc gọi để tránh sai sót.

Sau đó chúng tôi tiến hành đàm phán và thực hiện các bước giao hàng cho khách. Thật may khi khách hàng cảm thấy hài lòng về việc đó trong khi chúng tôi tiết kiệm chi phí nhân lực và di chuyển.

Câu 3: Bạn nghĩ một nhân viên kinh doanh giỏi thì cần những yếu tố nào?

Ví dụ:

Tôi nghĩ để trở thành một nhân viên kinh doanh giỏi thì cần hội tụ rất nhiều yếu tố. Ngoài việc nắm rõ chuyên môn, hiểu rõ nghiệp vụ thì nên cần những điều sau:

- Hiểu về sản phẩm.

- Lắng nghe, tôn trọng, hiểu mong muốn của khách hàng.

- Luôn có ý chí cầu tiến và nỗ lực không ngừng.

- Sự bền bỉ theo đuổi mục tiêu và khả năng thích ứng nhanh.

Câu 4: Thành tích lớn nhất bạn đạt được trong công việc kinh doanh trong quá khứ?

Trong câu hỏi này, bạn không cần khoe khoang quá nhiều về những thành tích mình đạt được. Hãy tập trung vào cách bạn đạt được thành tích đó, bạn rút ra điều gì cho bản thân sau đấy. Việc thể hiện sự nỗ lực của bản thân để dành được thành tích đi kèm số liệu sẽ giúp nhà tuyển dụng có hảo cảm với bạn hơn.

Câu 5: Bạn đã xây dựng mối quan hệ với khách hàng như thế nào ở công việc cũ?

Việc xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng sẽ giúp công ty giảm chi phí thu hút khách hàng mới, tăng doanh thu và uy tín của công ty cũng tăng theo.

Gợi ý:

Hãy lưu trữ lại thông tin của khách như ngày sinh nhật và tặng quà. Hoặc những dịp như ngày phụ nữ 8/3, đây là cơ hội để chăm sóc và cám ơn những người đã đem đến lợi nhuận cho người bán hàng. Khách hàng sẽ cảm thấy mình thật chu đáo và có ấn tượng sâu hơn về công ty mình. Tôi đã thử và có rất nhiều mối quan hệ tốt với nhiều khách hàng, họ đều quay lại mua hoặc giới thiệu sản phẩm của tôi.

Trên đây là một số những câu hỏi thường gặp nhất trong bài phỏng vấn nhân viên kinh doanh. Đặc thù hiện nay của tất cả các ngành nghề đều là bán hàng/ bán dịch vụ. Vì vậy, vị trí nhân viên kinh doanh là yếu tố cốt lõi, quyết định sự thành bại của cả doanh nghiệp. Chúc các bạn vượt qua bài phỏng vấn thuận lợi và có được công việc như ý.