Một vài lưu ý khi làm thủ tục chứng từ xuất nhập khẩu.

Một vài lưu ý khi làm thủ tục chứng từ xuất nhập khẩu.

21/06/2022 Lượt xem 9

Xuất nhập khẩu là tổng hợp những nghiệp vụ liên quan đến ngoại thương như: vận tải, bảo hiểm, thủ tục hải quan…
Trước khi xuất hay nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ, các chủ thể phải thực hiện thủ tục hải quan XNK cũng như các thủ tục với cơ quan quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật.
Chứng từ XNK là văn bản mà doanh nghiệp hoặc người xuất khẩu ban hành nhằm mục đích hỗ trợ người nhập khẩu nhận được đủ hàng đúng quy định. Nếu bạn vẫn đang băn khoăn về những vấn đề xung quanh chứng từ XNK thì bài viết này sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời.

Lưu ý về chuẩn bị bộ chứng từ

Chứng từ xuất nhập khẩu khá đa dạng và có sự khác biệt trong từng trường hợp cụ thể nên có thể bạn sẽ gặp những nhầm lẫn đáng tiếc nếu làm không cẩn thận. Nếu cảm thấy không đủ thời gian để làm một bộ chứng từ hoàn hảo, bạn có thể nhờ sự trợ giúp của các công ty dịch vụ chuyên về giấy tờ xuất nhập khẩu. Nhân viên chuyên nghiệp sẽ có sự tư vấn và hướng dẫn cho bạn từ A đến Z những điều cần làm. 

Xin giấy phép XNK

Có nhiều loại hàng hóa thông thường không cần xin các loại giấy phép. Tuy nhiên, đối với những hàng hóa thuộc diện quản lý đặc biệt, hàng hạn chế hay xuất khẩu có điều kiện thì nhân viên chứng từ cần xin giấy phép của cơ quan có thẩm quyền. Hàng hóa nhập khẩu ở các quốc gia sẽ được kiểm định chặt chẽ hơn để đảm bảo nguồn hàng chất lượng.

Mua bảo hiểm

Nếu trong hợp đồng không quy định mua bảo hiểm thì mua ở mức bảo hiểm thấp nhất. Việc mua bảo hiểm không phải bắt buộc đối với nhà nhập khẩu. 

Tuy nhiên, chúng ta không bao giờ có thể dự đoán và tính toán chính xác các rủi ro có thể xảy đến trong quá trình vận chuyển hàng hóa, đặc biệt đối với những đơn hàng lớn hoặc đơn hàng đường dài. Bảo hiểm cũng vì vậy mà ra đời trong ngành xuất nhập khẩu. Nếu có những rủi ro xảy ra mà không có các khoản bù đắp thiệt hại kịp thời của các nhà bảo hiểm, đặc biệt là những rủi ro mang tính thảm hoạ gây ra tổn thất rất lớn thì chủ tàu và chủ hàng gặp rất nhiều khó khăn về tài chính trong việc khắc phục hậu quả do các rủi ro đó gây ra. 

Làm thủ tục hải quan

Tuỳ vào từng loại hàng hoá nhập khẩu, doanh nghiệp sẽ cần làm các thủ tục hải quan khác nhau. Trước khi giao hàng lên phương tiện vận tải, người xuất khẩu cần khai hải quan cho lô hàng cần xuất khẩu, việc thông quan hàng hóa được thực hiện theo các quy định của quốc gia sở tại.

Làm thủ tục thông quan cần chú ý đến mã số hàng hóa và áp mức thuế phải nộp. Nếu áp sai mã hàng dễ dẫn đến việc hải quan phạt hành chính và quy vào gian lận thuế. Đây là khâu quan trọng để hàng hóa có thể đến được với bên nhận hàng. Thiếu sót hoặc sai số trên chứng từ đồng nghĩa với việc bạn không chứng minh được quyền sở hữu hợp pháp với hàng hóa. Điều này rất dễ khiến hàng hóa bị giữ gây chậm trễ thậm chí bị tiêu hủy hoặc nộp phạt rất nặng. 

Làm việc với chứng từ xuất nhập khẩu luôn là một công việc khó và yêu cầu nhiều chuyên môn cũng như kỹ năng. Mong rằng những thông tin hữu ích trong bài viết này đã giúp đỡ bạn được phần nào trong công việc chuẩn bị bộ chứng từ đúng chuẩn nhất.