Lý giải nguyên nhân bùng nổ xu hướng làm việc online tại nhà.

Lý giải nguyên nhân bùng nổ xu hướng làm việc online tại nhà.

21/06/2022 Lượt xem 41

Dịch bệnh COVID-19 bùng nổ toàn cầu đã khiến thị trường lao động chao đảo. Hàng triệu người trên thế giới đang tham gia một trải nghiệm chưa từng có từ trước đến giờ: làm việc online tại nhà. Nhiều người lựa chọn đây là mô hình làm việc yêu thích và có xu hướng gắn liền với nó cho dù dịch bệnh đã được kiểm soát. 


Dịch bệnh khiến chúng ta sống chậm lại

Trải qua thời gian giãn cách xã hội, chúng ta mới nhận ra cuộc sống thực sự nằm ở gia đình và những người thân yêu. Thật tuyệt vời khi những sự hiện diện này được tích hợp lại cùng một nơi, đó là nhà của bạn. Còn gì tuyệt hơn khi bạn vừa có thể làm việc kiếm tiền vừa có thể ở bên quan sát cha mẹ hay con cái mình mỗi ngày. 
Hàng triệu người đã mất do dịch bệnh và bỏ lại người thân cùng những nỗi đau. Việc làm online tạo điều kiện cho người lao động được ở bên người thân nhiều hơn bao giờ hết. 

Tâm lý cầu toàn

Kể cả một số người không phải là người hướng nội vẫn xem việc trở lại văn phòng làm việc với tâm trạng buồn bã và lo lắng, họ sợ đối diện trực tiếp cấp trên hay khách hàng. Những người chưa bao giờ thích nói chuyện phiếm với đồng nghiệp đã tìm thấy những niềm vui mới và làm việc có năng suất hơn ngay tại nhà. Những người lo lắng về biến đổi khí hậu đang mong muốn giảm lượng khí thải carbon bằng cách tránh đi lại bằng ô tô, xe máy. Họ cũng tìm thấy bình yên nhờ việc làm online nhờ thoát khỏi những con đường tắc nghẽn hay ngập nước ngày mưa. 

Sự phục hồi của tầng Ozone chất lượng không khí

Các nhà khoa học nhận ra chiến dịch giãn cách xã hội trong năm vừa qua là một tình huống cơ hội để quan sát điều gì sẽ xảy ra với bầu khí quyển. Các ước tính mới của NASA cho thấy mức độ ô nhiễm tầng ozone trong tháng 5 và 6 năm 2020 giảm 2%. Mức độ giảm thiểu này tương đương ít nhất 15 năm áp dụng các chính sách giảm thải tốt nhất được đưa ra bởi Ban liên chính phủ về Biến đổi khí hậu.

Thay vì sống trong bầu không khí luôn ở mức báo động, việc hạn chế ra ngoài khiến khí quyển được chữa lành một cách nhanh chóng. Do đó, đây là một trong những lý do khiến ngày càng nhiều người lựa chọn việc làm online.

Sống cân bằng hơn

Có nhiều công việc yêu cầu năng suất lao động vô cùng cao cùng áp lực lớn. Điều này vô tình kéo người lao động ra xa khỏi cuộc sống cá nhân và các mối quan hệ của họ. Nhiều nhân viên văn phòng thậm chí bị các bệnh văn phòng như thoái hóa cột sống, đau lưng, stress, trầm cảm do môi trường làm việc căng thẳng. Đặc biệt ở những vị trí cấp cao, bạn sẽ nhận ra sự thay đổi lớn khi làm việc online so với làm việc tại văn phòng. 

Không thể phủ nhận rằng với nhiều người, làm việc tại nhà là cơ hội giúp họ cân bằng tốt hơn giữa cuộc sống và công việc của mình. Bạn có thêm thời gian cho bản thân và chăm sóc các mối quan hệ cũng như thư giãn, giải trí… Cũng nhờ đó mà những áp lực sẽ giảm dần, giúp bạn khoẻ mạnh hơn cả về thể chất và tinh thần.
Ngoài sức khỏe và hạnh phúc cá nhân, mối quan hệ đồng nghiệp và người quản lý có thể tích cực hơn mà không có những phiền nhiễu và drama đi kèm với công việc tại văn phòng. Việc làm online từ xa có tác động lớn đến việc giữ chân nhân viên — nói một cách rõ ràng, nhân viên sẽ gắn bó hơn với người sử dụng lao động khi họ có các lựa chọn làm việc từ xa. 

Dịch Covid-19 đã mang lại cho những người sử dụng lao động một cái nhìn sâu sắc và thực tế hơn về những lợi ích của làm việc online. Điều quan trọng nhất giúp bạn có thể hoàn thành tốt công việc của mình, ngay cả khi không có sự giám sát của các quản lý như ở tại công ty chính là tâm lý thoải mái và tinh thần làm việc nghiêm túc, chủ động.