Lưu ý khi chuẩn bị bài giới thiệu bản thân trước buổi phỏng vấn

Lưu ý khi chuẩn bị bài giới thiệu bản thân trước buổi phỏng vấn

12/05/2022 Lượt xem 14

Trước khi tham gia bất kỳ buổi phỏng vấn nào, bạn nên có sự chuẩn bị kỹ càng về cả kiến thức lẫn tinh thần. Hôm nay, hãy cùng Golden Careers tìm hiểu một số điều cần lưu ý để buổi phỏng vấn diễn ra tốt đẹp và đạt kết quả như ý.

1. Tìm hiểu các thông tin về nhà tuyển dụng

Trước khi quyết định gửi CV, chắc hẳn bạn đã nắm được sơ qua về công ty cũng như vị trí công việc này là gì. Để có sự chuẩn bị thật tốt, bạn nên tìm hiểu sâu hơn các thông tin này thông qua mạng xã hội hoặc group review. Bằng việc tìm hiểu, bạn sẽ có được những thông tin như: tầm nhìn, văn hóa công ty, tính chất công việc, đường hướng phát triển cho nhân viên... Với việc tìm hiểu cũng phần nào cho bạn tự đánh giá mức độ phù hợp của bản thân với môi trường làm việc và trách nhiệm công việc. Thông qua đó, nếu bạn vô tình phát hiện ra vấn đề gì không tốt liên quan, bạn có thể gửi mail xin hủy buổi phỏng vấn một cách lịch sự. Việc này tránh gây lãng phí thời gian của cả đôi bên.

Ngoài ra, việc tìm hiểu về nhà tuyển dụng thể hiện được rằng bạn rất tâm huyết với vị trí công việc này. Nhờ đó, bạn có thể gây được ấn tượng tốt và tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng cũng như cho họ thấy tinh thần làm việc chuyên nghiệp từ bạn.

2. Chuẩn bị tinh thần tốt

Tâm lý chung trước buổi phỏng vấn của các ứng viên thường sẽ rất bồn chồn, lo lắng. Khi tham gia phỏng vấn, bạn nên chuẩn bị một tinh thần tốt, cố gắng giữ được sự bình tĩnh và luôn duy trì ở trạng thái thoải mái. Đừng tự tạo áp lực bản thân khi mà bạn đã chuẩn bị kỹ càng cho buổi phỏng vấn, điều đó sẽ càng làm bạn bối rối khi đối mặt với nhà tuyển dụng. Việc thể hiện khuôn mặt quá căng thẳng cũng gây không thoải mái cho nhà tuyển dụng. Khi làm việc, bạn còn phải đối diện với rất nhiều thử thách với đồng nghiệp, đối tác, cấp trên… Rèn luyện tâm lý tự tin cũng giúp bạn thể hiện một thái độ chuyên nghiệp.

Vì thế nên, bạn cần giữ tinh thần thật tốt để có thể tự tin trình bày phần giới thiệu bản thân của mình. Cho nhà tuyển dụng thấy được sự nổi bật của bạn so với những viên khác và đánh giá cao sự chuẩn bị và tính nghiêm túc của bạn.

3. Tạo điểm nhấn nổi bật cho bài giới thiệu bản thân

Hầu hết những thông tin cơ bản đều đã được bạn liệt kê trong CV. Nhà tuyển dụng muốn thấy một cái gì đó mới và đắt hơn ở bạn. Nếu bạn chỉ chuẩn bị bài giới thiệu theo mẫu chuẩn hay đi theo một lối mòn nhất định, sẽ làm cho bài giới thiệu trở nên nhàm chán, đơn điệu và không tạo được ấn tượng với nhà tuyển dụng. Vì vậy trong bài giới thiệu bản thân, bạn nên tạo những điểm nhấn quan trọng như kinh nghiệm làm việc, điểm mạnh hay mục tiêu nghề nghiệp. Ví dụ, trong quá khứ bạn đã từng đạt thành tích bán hàng top 1 trong nhiều tháng cho doanh nghiệp XYZ. Từ đó, nhấn mạnh cho nhà tuyển dụng thấy điểm nổi bật của bạn là gì để ghi điểm.

4.Tránh việc giới thiệu phóng đại

Khi giới thiệu bản thân, bạn nên giữ sự tự tin khi nói. Tuy nhiên, cũng không nên quá cường điệu khi trình bày về những điểm nổi bật của bản thân, điều đó sẽ làm cho bài giới thiệu của bạn trở nên khoa trương và tạo cảm giác không chân thực. Khi đó, bạn sẽ làm cho nhà tuyển dụng thấy khó chịu và cảm thấy lời bạn nói không đáng tin.

5. Không quên lời cảm ơn dành cho nhà tuyển dụng

Khi bắt đầu hay kết thúc phần giới thiệu, bạn hãy luôn nhớ gửi lời cảm ơn đến nhà tuyển dụng. Đây vừa là phép lịch sự, cũng để cho nhà tuyển dụng thấy thoải mái và cảm nhận được sự tôn trọng từ ứng viên của mình. Ví dụ: em xin cám ơn quý công ty đã cho em cơ hội có mặt tại buổi phỏng vấn ngày hôm nay; lời cuối cùng, em xin chân thành cảm ơn anh/chị đã lắng nghe bài giới thiệu của em.

Trên đây là một số mẹo nhỏ mách bạn để có được một buổi phỏng vấn thuận lợi và thành công. Hãy giữ vững thái độ tích cực và cầu thị, chắc chắn bạn sẽ có được công việc như ý dù nhà tuyển dụng có khó tính đến đâu.