Cảnh giác với các chiêu trò lừa đảo khi tìm việc trực tuyến.

Cảnh giác với các chiêu trò lừa đảo khi tìm việc trực tuyến.

21/06/2022 Lượt xem 15

Sự phát triển của công nghệ và thương mại điện tử tại Việt Nam đang mở ra cơ hội vàng cho các nhà kinh doanh và cơ hội việc làm cho người lao động. Tuy nhiên, đây là môi trường có tính cạnh tranh cao, không phải ai cũng có thể tham gia. Các đối tượng đã lợi dụng những điều này, thực hiện một thủ đoạn lừa đảo mới núp bóng hình thức tuyển dụng việc làm trực tuyến. 
Do sự nhẹ dạ cả tin và nhu cầu kiếm tiền nhanh của người dân, các đối tượng lừa đảo đã lập các trang Facebook có tên và hình ảnh giả mạo các nhãn hàng,doanh nghiệp nổi tiếng như: Shopee, MB bank, Tiki… để tuyển dụng ảo, lừa ứng viên lấy thông tin cá nhân và tiền. 
Bài viết dưới đây sẽ bóc trần một số chiêu trò lừa đảo đang phổ biến hiện nay để các ứng viên cảnh giác tránh sa bẫy. 

Thu phí tuyển dụng, cọc giữ chỗ

Theo nguyên tắc, người tìm việc không phải trả bất kỳ một khoản chi phí nào trong suốt quá trình tuyển dụng. Vì thế, nếu được yêu cầu đóng bất cứ loại phí nào khi tham gia phỏng vấn hoặc khi trúng tuyển, hãy nhanh chóng từ chối và ngừng hợp tác bởi đó rất có thể là lừa đảo.

Kẻ gian thường lựa chọn những đối tượng như học sinh, sinh viên, cộng tác viên… những đối tượng lao động mới bắt đầu đi làm và nhẹ dạ để dụ dỗ và lừa chiếm đoạt tiền bạc. 

Hãy ghi nhớ rằng, luật Lao động luôn bảo vệ bạn. Nếu có gì nghi vấn, hãy yêu cầu doanh nghiệp tuyển dụng bạn làm theo đúng luật và hợp đồng. 

Việc nhẹ, lương cao

Dĩ nhiên đi làm ai cũng muốn có được mức thu nhập hấp dẫn. Lợi dụng tâm lý muốn tìm việc nhẹ lương cao của đại đa số người lao động, các công ty ma thường rao tin tìm nhân viên kèm mức thù lao ngất ngưởng và điều kiện làm việc lý tưởng đến khó tin. Đây chỉ là mồi nhử để chờ bạn cắn câu. Bạn phải luôn nhớ, muốn nhận lương cao, bạn phải bỏ ra công sức xứng đáng.

Một hình thức “treo đầu dê bán thịt chó” khác hiện nay có thể thấy: đăng tuyển mức lương dao động từ 10 - 15 triệu, nhưng mức thực tế nhận được luôn chỉ quanh quẩn ở mức 10 triệu, thấm chí 10 triệu sẽ là mức tối đa người lao động có thể nhận.

Yêu cầu quá nhiều thông tin cá nhân

Một hình thức lừa đảo phổ biến khác của tìm việc trực tuyến hiện nay là hacker. Trong quá trình tuyển dụng, kẻ gian sẽ yêu cầu bạn cung cấp các thông tin quan trọng như ảnh thẻ căn cước, stk ngân hàng, sinh nhật, mã gửi về điện thoại hay các đường link đăng ký việc làm… Đây là những thông tin để truy cập vào ngân hàng điện tử và ví điện tử của người dùng. Có được những thông tin này, hacker có thể khiến toàn bộ tiền của bạn bốc hơi chỉ trong vài giây. Ngoài ra, chúng còn có thể tạo ra các khoản nợ ảo và đe dọa đến gia đình, công ty của bạn để tống tiền dựa vào các thông tin móc nối mà chúng đã có. 

Địa điểm phỏng vấn tại nhà riêng, căn hộ

Một công ty chuyên nghiệp sẽ đảm bảo từ mặt hình thức. Nhà tuyển dụng cần sắp xếp cho bạn một cuộc hẹn ở phòng nhân sự của công ty chủ quản. Hãy cảnh giác nếu bạn được mời phỏng vấn dạo ở một căn hộ hoặc một địa điểm nào đó không phải văn phòng. Bạn có quyền từ chối phỏng vấn nếu nhận thấy bất cứ một sự khả nghi nào. Hãy cảnh giác vì đây hoàn toàn có thể là một công ty không minh bạch. 

Chung tay tẩy chay lừa đảo tuyển dụng trực tuyến cũng là cách để bạn giúp các ứng viên khác hạn chế tối đa thiệt hại và góp phần đẩy lùi tệ nạn.
Đề phòng những chiêu trò tinh vi, tỉnh táo trước lời mời mọc hấp dẫn và hãy tìm hiểu thật kỹ về công ty mà bạn quan tâm vào trước khi tham gia ứng tuyển vào. Chúc các bạn tìm được công việc ưng ý.