Bộ hồ sơ chứng từ hải quan đối với hàng nhập khẩu. (Phần 2)

Bộ hồ sơ chứng từ hải quan đối với hàng nhập khẩu. (Phần 2)

21/06/2022 Lượt xem 11

6. Chứng từ chứng minh tổ chức, cá nhân

Chứng từ này nhằm mục đích chứng minh doanh nghiệp của bạn đã đủ điều kiện để được nhập khẩu mặt hàng đó. Chứng từ này chỉ cần nộp 1 bản chụp khi làm thủ tục xuất khẩu lô hàng đầu tiên.

7. Tờ khai trị giá

Tờ khai trị giá hải quan là bộ phận không tách rời của tờ khai hàng hóa xuất nhập khẩu và được nộp kèm theo tờ khai hàng hóa nhập khẩu trong quá trình làm thủ tục hải quan.
Tờ khai trị giá hải quan phải được lập thành 02 bản, trong đó một bản được lưu tại cơ quan hải quan, một bản được lưu trữ cùng với tờ khai hàng hóa xuất nhập khẩu theo quy định của pháp luật.

8. Chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hoá (C/O)

C/O - (Certificate of Origin): là giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, cấp bởi cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu cho hàng hóa xuất khẩu được sản xuất tại nước đó. C/O phải tuân thủ theo quy định của nước xuất khẩu và cả nước nhập khẩu theo quy tắc xuất xứ.

Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa cung cấp cho chúng ta biết nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa được sản xuất tại vùng lãnh thổ, quốc gia nào đó.

Đây là chứng từ phải nộp nếu có để hoàn tất bộ hồ sơ hải quan nhập khẩu.

9. Danh mục máy móc, thiết bị 

Doanh nghiệp nhập khẩu cần nộp lên 1 bản sao đồng thời xuất trình bản gốc của loại giấy tờ này. 

10. Hợp đồng uỷ thác

Đây là một loại hợp đồng dịch vụ, nên sẽ bao gồm những điều khoản chính quy định về: thông tin dịch vụ, mức phí, quyền và trách nhiệm các bên… Hợp đồng ủy thác này có liên hệ mật thiết với hợp đồng nhập khẩu. Hơn thế nữa, nhiều nội dung phải trùng khớp nhau để tránh xảy ra tranh chấp khi thực hiện. Ngoài ra, trong hợp đồng cũng nêu rõ trách nhiệm của mỗi bên. 
Nếu như doanh nghiệp được uỷ thác nhập khẩu các mặt hàng có tên trong danh mục hàng phải xin giấy phép thì người đại diện khai hải quan phải trình lên 1 bản sao. 

11. Hợp đồng bán hàng cho viện nghiên cứu, trường học

Với hợp đồng bán hàng cho trường học, viên nghiên cứu, người khai hải quan phải trình lên một bản sao. 

12. Bản kê lâm sản với gỗ nguyên liệu nhập khẩu

Với mặt hàng là gỗ nhập khẩu, người khai hải quan phải trình lên một bản gốc. Điều này đã được Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn quy định rõ. Đối với những đơn vị, cá nhân đã có kinh nghiệm sẽ quen với việc thông quan hàng hóa. Công việc chuẩn bị chứng từ hải quan sẽ thấy đơn giản, bình thường với họ. Tuy nhiên, đối với những nhân viên chứng từ mới vào nghề sẽ cảm thấy khó khăn, vướng mắc và không biết bắt đầu từ đâu, thực hiện như thế nào để hoàn thành xong thủ tục cần thiết. Công việc thuộc nhóm ngành logistics chưa bao giờ là dễ dàng kể cả đối với người đã quen việc, hãy luôn cẩn thận và tỉ mỉ khi làm việc với giấy tờ và thủ tục ngành xuất nhập khẩu.  Hy vọng thông qua bài viết này, Golden Careers đã giúp bạn có được sự chuẩn bị cẩn thận hơn trong quá trình khai báo hải quan.