2PL Logistics Là Gì ? 2PL Ảnh Hưởng Tới Logistics Như Thế Nào ?

2PL Logistics Là Gì ? 2PL Ảnh Hưởng Tới Logistics Như Thế Nào ?

07/07/2021 Lượt xem 645

 Golden Careers lý giải một dễ hiểu nhất để bạn có cái nhìn tổng quan về chuỗi cung ứng 2PL logistics phát triển hiện nay tại Việt Nam.

  1. Mô hình logistics 2PL là gì?

Trong vận hành Doanh nghiệp 2PL logistics , người ta thường nhắc đến các khái niệm như 1PL, 2PL, 3PL, 4PL, 5PL. Đây cũng  là những những mô hình phổ biến trong hoạt động Logistics, được ra đời và áp dụng nhằm cắt giảm được chi phí vận hành và đồng thời giúp tối ưu hóa chuỗi cung ứng. Tại Việt Nam hiện nay, mô hình logistics 2PL được biết đến rộng rãi.

2PL logistics là gì ? 2PL là  viết tắt của cụm từ "Second party Logistics" hay còn gọi là bên cung cấp Dịch vụ Logistics bên thứ hai. Đây là một chuỗi những nhà cung cấp dịch vụ cho các hoạt động đơn lẻ cho chuỗi hoạt động Logistics là gì ?. Với mục đích nhằm đáp ứng được nhu cầu của chủ hàng hóa tuy nhiên lại chưa tích hợp với các hoạt động Logistics. Tức logistics 2PL chỉ đảm nhận một khâu trong chuỗi dịch vụ  Logistics. 2PL là việc quản lý các hoạt động truyền thống như là vận tải, thủ tục hải quan, kho vận,thanh toán,...

2PL logistics liên quan đến việc vận chuyển hàng hóa bằng một bộ phận cụ thể của chuỗi cung ứng như là đường sắt, đường bộ, đường biển hoặc là  đường hàng không. Các nhà cung cấp dịch vụ 2PL logistics là các hãng vận chuyển sở hữu tài sản và bao gồm các vận chuyển sử dụng các tàu cho thuê riêng và các hãng hàng không mà họ đã ký hợp đồng. Logistics 2PL chủ yếu được sử dụng để vận chuyển quốc tế các hàng hóa nặng và bán buôn và cho mục đích kinh doanh. Ví dụ, Logistics 2PL có thể là giao nhận vận tải,môi giới hải quan, công ty quản lý xuất khẩu,môi giới vận chuyển hàng hóa, công ty thương mại xuất khẩu, công ty đóng gói xuất khẩu,hiệp hội vận chuyển...

Logistics 2PL là hãng vận chuyển thực tế, chẳng hạn như là hãng hàng không,hãng tàu, hãng xe. Do đó, các nhà cung cấp dịch vụ 2PL logistics thường sở hữu và sử dụng các phương tiện vận tải chuyên dụng để phục vụ cho các  công việc vận chuyển của họ, đảm nhận vai trò vận chuyển của một giai đoạn cụ thể hoặc là đảm nhận một khía cạnh nhỏ trong toàn bộ chuỗi cung ứng  logistics của khách hàng. Ví dụ, các công ty vận chuyển lớn trên thế giới như Wanhai, Maersk hay Yang Ming và EverGreen đều là những tập đoàn lớn chuyên vận chuyển hàng hóa bằng tàu. Họ có thể được coi là 2PL logistics nếu họ chỉ xử lý vai trò vận chuyển của một giai đoạn cụ thể hoặc là  cung cấp các dịch vụ vận chuyển duy nhất trong toàn bộ chuỗi logistics của một công ty khách hàng.

 

2pl logistics

 

  1. Mô hình logistics 2pl ? ảnh hưởng tới hoạt động logistics ra sao ? 

logistics 2pl là gì ? là một Công ty như hãng tàu, hãng hàng không hoặc hãng xe chịu trách nhiệm vận chuyển sản phẩm từ nơi này đến nơi khác. Các Công ty 2PL logistics  thường sở hữu những loại phương tiện vận tải chuyên dụng để phục vụ cho những công việc vận chuyển đặc thù của họ. Chẳng hạn, có một nông trại A thuê một Công ty C để vận chuyển thịt, rau, trứng,…đến siêu thị B thì Công ty C đó gọi là 2PL.

2.1 Tầm quan trọng của 2pl Logistics:

  • Logistics 2pl góp phần phân bố các ngành nghề sản xuất một cách hợp lý nhằm đảm bảo được sự cân đối và phát triển bền vững của toàn bộ nền kinh tế quốc dân
  • Logistics giúp liên kết tất cả những phương thức vận tải để nhằm phục vụ cho quá trình lưu thông phân phối các loại hàng hoá , giao lưu thương mại giữa những vùng trong nước với nhau cũng như là nước ngoài, góp phần làm cho các ngành nghề sản xuất trong vùng phát triển
  • Hoạt động Logistics không chỉ làm cho quá trình lưu thông, phân phối được thông suốt, chuẩn xác và an toàn mà còn giảm tải được chi phí vận tải. Nhờ đó,các hàng hóa được đưa đến thị trường một cách vô cùng nhanh chóng, kịp thời.

 

2.2 Các hoạt động của Logistics 2pl bao gồm:

  • Dịch vụ cho khách hàng
  • Dự báo nhu cầu khách hàng
  • Thông tin trong phân phối logistics
  • Kiểm soát và lưu kho
  • Vận chuyển các nguyên vật liệu
  • Quản lý nhưng quá trình đặt hàng
  • Lựa chọn các địa điểm nhà máy và kho
  • Thu gom mọi hàng hóa
  • Đóng gói và xếp dỡ hàng
  • Phân các loại hàng hóa.


2pl logistics là gì ?

 

  1. Có 1PL & 2PL không? Sự khác biệt giữa 2PL & 3PL là gì?

Logistics 1pl  để chỉ 1 Doanh nghiệp sản xuất – thương mại và tự đảm nhiệm hoạt động Logistics cho chính mình mà không phải là  thuê đơn vị bên ngoài. Chẳng hạn như một Công ty sản xuất thức ăn nhanh nhưng cũng là sở hữu một đội xe riêng để giao hàng, một kho lạnh để lưu trữ thực phẩm và môt đội ngũ cán bộ để tìm kiếm mua nguyên liệu. Kinh doanh dịch vụ xe tải logistics, một bến cảng, một trung tâm thu gom hàng là một nhà cung cấp Dịch vụ 1pl logistics.

2PL logistics là nhà cung cấp các dịch vụ ở một loại hình đơn lẻ hoặc trong một phạm vi địa lý chật và hẹp. Chẳng hạn, một Công ty vận tải với đội hình xe tải và đầu kéo hùng hậu hay là một Doanh nghiệp cung cấp Dịch vụ logistics cho thuê kho bãi. Các Công ty chuyển phát nhanh hay các hãng tàu biển và Công ty đường sắt, giám định, bảo hiểm cũng được coi là 2PL. 2PL logistics thường gắn với việc có cơ sở hạ tầng, tài sản cố định.

Hiện nay, sự phân biệt giữa 2PL và 3PL vẫn còn chưa được rõ ràng. Có ý kiến cho là, 3PL luôn gắn với các dịch vụ hải quan còn 2PL lại không có các yếu tố này. Hay có ý kiến cho rằng, 2PL logistics hoạt động trên cơ sở nhu cầu đột xuất vãng lai (Dịch vụ vận chuyển hàng hóa và chuyển phát nhanh) còn 3PL logistics hoạt động trên cơ sở lên kế hoạch, hợp đồng dài hạn. Và các ý kiến khác lại cho rằng , 2PL logistics chỉ cung cấp các dịch vụ đơn thuần theo chuẩn do nhà cung cấp dịch vụ định ra còn 3PL thì là có sự tùy biến, cá biệt hóa để đáp ứng được nhu cầu khách hàng.

Golden Careers đã giúp bạn hiểu về chiến lược 2PL logistics là gì trong hoạt động chuỗi cung ứng Logistics này được ứng dụng rộng rãi hiện nay tại Việt Nam. Đặc biệt, các Dịch vụ Logistics chuyên nghiệp ở nước ta cũng đã từng bước thêm vào quy trình mô hình 1PL, 2PL và trong tương lai sẽ là 3PL, 4PL & 5PL để kiểm soát tốt các quá trình vận tải, lưu kho, khai báo hải quan,…Các Doanh nghiệp ngành nghề logistics đang trực tiếp vận hành các chuỗi cung ứng này có thể tham khảo để nắm rõ được tất tần tật mọi giai đoạn, hiểu rõ những ai là đối tượng tham gia, từ đó có thể  dễ dàng xử lý mọi sự cố có thể phát sinh ngoài mong đợi.

Tham khảo : https://en.wikipedia.org/wiki/Logistics

Từ khóa: