LinkedIn vượt mặt Facebook, dẫn đầu xu thế tìm kiếm ứng viên tài năng

LinkedIn vượt mặt Facebook, dẫn đầu xu thế tìm kiếm ứng viên tài năng

31/03/2020 Lượt xem 22

Quên Facebook đi, bởi LinkedIn đang dẫn đầu xu hướng tuyển dụng. Khi Facebook đang ngày một “loãng” dần bởi hàng ngàn tin buôn bán online, phủ kín bởi các drama từ đời sống thường ngày tới tranh cãi trong làng giải trí, thì LinkedIn trở thành bến đỗ mới, nhưng không kém phần sôi động và cạnh tranh dành cho nhà tuyển dụng, và đặc biệt là các ứng viên tiềm năng. Nắm bắt được xu hướng mới, bài viết của Golden Careers xin được chia sẻ tới các nhà tuyển dụng những thông tin hữu ích nhất để khai thác và nhanh chóng bắt kịp xu thế tìm kiếm ứng viên hàng đầu này. 

Linkdln dẫn đầu xu thế tìm kiếm ứng viên tiềm năng

LINKEDIN – BIẾT NGƯỜI BIẾT TA, TRĂM TRẬN TRĂM THẮNG

LinkedIn là gì?

LinkedIn là một mạng xã hội. Đúng, nền tảng tương tự như Instagram hoặc Facebook, chung mục đích là kết nối và sẻ chia, nhưng LinkedIn tỏ ra hiệu quả hơn cả bởi thu hẹp và tập trung vào tệp đối tượng chính là người tìm việc và việc tìm người.

Một vài số liệu về LinkedIn đã được thu thập cách đây khá lâu, nhưng chắc chắn vẫn sẽ khiến bạn trầm trồ:

  • “Cứ mỗi giây lại có thêm 1 tài khoản LinkedIn được khởi tạo”
  • Theo khảo sát của ROI Research on Investment Inc năm 2013, 59% những người được hỏi đã nói rằng LinkedIn là tài khoản quan trọng nhất của họ trên mạng xã hội, trong khi năm 2012 con số này chỉ là 41%, và cho tới nay con số này vẫn tăng trưởng không ngừng.
  • Tháng 7 năm 2013, hơn 225 triệu người sử dụng LinkedIn đến từ 200 quốc gia trên thế giới. Tới năm 2016, LinkedIn cán mốc 500 triệu người dùng và năm 2019 con số này đã tăng gấp đôi, gấp ba.
  • Theo thống kê của Microsoft, có hơn 10 triệu việc làm được đăng tải trên LinkedIn, hơn 9 triệu công ty đăng ký sử dụng mạng xã hội này. Mỗi ngày, cơ sở dữ liệu của LinkedIn có thêm hơn 10.000 bài viết chất lượng từ người dùng, tạo nên kho nội dung phong phú và hàng ngàn tài liệu thú vị mà không chỉ riêng cho ngành Nhân sự.

Là cầu nối tin cậy giữa nhà tuyển dụng và ứng viên

Tại sao LinkedIn có thể “vượt mặt” Facebook

  • LinkedIn được Google ưu ái, bởi mạng xã hội này đã được Microsoft mua lại. Vì lý do này, những nội dung trên LinkedIn dễ dàng tiếp cận được nhiều người dùng. Đây không chỉ là một “mạng lưới chuyên nghiệp” để tuyển dụng mà đây cũng là một thị trường để xây dựng thương hiệu cá nhân hàng đầu, giúp nhà tuyển dụng xây dựng được lòng tin nơi ứng viên, nhanh chóng tìm kiếm ứng viên và ứng viên tạo ra ấn tượng mạnh mẽ với nhà tuyển dụng.
  • LinkedIn không có đối thủ cạnh tranh, ít nhất là cho tới thời điểm hiện tại. Bởi chưa có bất kỳ một mạng xã hội nào đủ ý tưởng và tiềm lực để tạo ra một sân chơi dành riêng cho nhà tuyển dụng và ứng viên cấp cao như LinkedIn. May ra có Facebook là “đáng gờm” nhất nhưng Mark Zuckerberg cũng chắc chắn cũng đã đủ mệt chỉ với việc cải thiện dần từng tính năng của Facebook.
  • Một sự thật hiển nhiên là LinkedIn an toàn hơn so với Facebook, bởi thực chất chẳng có gì để che giấu trên LinkedIn. Không ai có thể tag bạn vào một tấm ảnh trước khi bạn phẫu thuật thẩm mỹ, hoặc viết những từ không hay trên “tường” của bạn, hay newfeed tràn ngập tin quảng cáo sản phẩm. LinkedIn yên bình, và chỉ chứa những nội dung mà bạn thực sự muốn đọc.
  • Hầu như tất cả mọi tài khoản trên LinkedIn đều là người sử dụng thật, với hình ảnh thực tế và năng lực lao động thực sự. Không hồ sơ nào giống với hồ sơ nào, và ai cũng có các kỹ năng và kinh nghiệm khác nhau, mà nếu khai dối thì những nhà tuyển dụng tinh tường chắc chắn sẽ khiến tài khoản đó “bay màu”.

Fortune 100 thì có đến 73 công ty trong danh sách tin dùng giải pháp tuyển dụng của LinkedIn.

Ít  người dùng ảo trên Linkedln

BÍ KÍP CHINH PHỤC LINKEDIN TÌM KIẾM ỨNG VIÊN

Việc đăng ký và xây dựng một tài khoản LinkedIn thật đẹp trên Internet không thiếu, vậy nên bài viết sẽ chỉ đúc rút những điểm quan trọng nhất để Nhà tuyển dụng làm chủ mạng xã hội này.

Cách đơn giản nhất để tìm kiếm ứng viên trên LinkedIn là sử dụng từ khóa. Ví dụ muốn tìm ứng viên ngành Logistics bạn hãy search vị trí tuyển dụng là “Logistics Management”, hàng ngàn kết quả liên quan sẽ hiện ra, lúc này bạn phải sử dụng tới các filter để thu hẹp đối tượng. Tìm ứng viên hãy chọn “People”, vị trí “Vietnam”, tìm article để thêm kiến thức thì chọn “Content”, các filter khá giống với Facebook nên tương đối dễ để sử dụng. Có vài chục filter để bạn có thể thu hẹp đối tượng phù hợp nhất với mong muốn của mình.

  • LinkedIn có nền tảng khá tương tự Facebook, có những hội nhóm ngành, các cộng đồng nhà tuyển dụng và ứng viên. Search từ khóa, ví dụ từ “share CV”, chọn tag Group và hàng loạt group share CV chất lượng sẽ xuất hiện để bạn lựa chọn. Cố gắng chọn từ khóa ngắn, sẽ giúp bạn có nhiều lựa chọn hơn. Bạn hãy tham gia vào các group này và các nhóm cựu sinh viên, tạo kết nối trực tiếp với các thành viên của mỗi nhóm để xây một talent pool luôn sẵn sàng cho các jobs sau này.
  • Connect càng nhiều càng tốt nhưng cũng nên có chọn lọc. Thêm tài khoản kết nối khác như Facebook vào Linkedin, điều này giúp khai thác đồng loạt các kênh một cách hiệu quả nhất. Có một bí quyết nhỏ giúp các nhà tuyển dụng có 1 vòng kết nối ấn tượng, đó là hãy connect với bạn bè của bạn bè, hãy vào trong kết nối của kết nối của bạn, bởi ông cha ta đã nói thì ít khi sai “Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã”, ứng viên chất lượng, chắc chắn có bạn bè chất lượng.

Linkedln-vuot-mat-facebook

Ngoài ra còn một cách giúp bạn nhanh chóng tìm kiếm được nhiều profile có liên quan tới công việc hoặc chủ đề mà bạn đang tìm kiếm. Hãy chú ý vào cột bên phải màn hình mỗi khi mở 1 profile mới. Cột này sẽ hiện ra các cá nhân khác đã xem profile này – đây sẽ là đồng nghiệp cùng ngành hoặc là các recruiter. Vậy là bạn đã có thể tiếp cận những profile khác có cùng đặc điểm mà không cần tốn công tìm kiếm thêm lần nữa.

  • Hãy viết. Hãy tạo các Article, viết về các vấn đề liên quan tới thị trường, viết về các giải pháp, hãy thể hiện được chuyên môn và cho thấy bạn có các giải pháp cho những vấn đề mà thị trường đang gặp phải, hoặc đơn giản chỉ là ý kiến cá nhân của bạn về vấn đề này, thì đã giúp profile LinkedIn của bạn ghi điểm không chỉ trong lòng ứng viên mà còn đạt điểm cao với khách hàng tiềm năng.
  • Tích cực bàn luận vào các hội nhóm trên LinkedIn, các artical, bài đăng của bạn bè, đừng chỉ join group cho có, hãy xuất hiện ở mọi mặt trận, bình luận khôn ngoan, thể hiện chính kiến của bản thân, đóng góp ý kiến và mọi người sẽ biết đến và tự động connect với bạn.