Xu hướng tuyển dụng online nửa đầu năm 2022

Xu hướng tuyển dụng online nửa đầu năm 2022

24/05/2022 Lượt xem 22

Trong bối cảnh công nghệ hiện đại phát triển cùng với dịch bệnh hoành hành trong suốt 1 thời gian dài, xu hướng tuyển dụng trực tuyến bắt đầu lên ngôi và được áp dụng phổ biến trong hầu hết các doanh nghiệp. Dịch bệnh COVID19 đã dần được kiểm soát, thị trường lao động từ đây cũng có những bước chuyển dịch lớn. Năm 2022 này, đâu sẽ là ưu tiên hàng đầu của ứng viên? Hãy cùng Golden Careers tìm hiểu và cập nhật về xu hướng tuyển dụng online năm nay thông qua bài viết dưới đây.

Tuyển dụng tự động hóa và AI

Công nghệ phát triển, các nhà tuyển dụng đang sử dụng phần mềm tự động hóa và AI (trí tuệ nhân tạo) cho nhiều bước của quy trình tuyển dụng. Đây cũng là xu hướng tuyển dụng 2022 cực kỳ quan trọng và được dự báo sẽ trở nên phổ biến hơn nữa không chỉ ở các quốc gia phát triển.

Nhà tuyển dụng sử dụng các công cụ hiện đại đó để tìm nguồn ứng viên, sàng lọc CV xin việc, lên lịch phỏng vấn và trao đổi với các ứng viên trong những thời điểm quan trọng của quá trình tuyển dụng. Các công nghệ tuyển dụng được áp dụng nhiều nhất là tin nhắn, email tự động, chatbot, hệ thống quản lý nhân sự.
Trong đó phải kể đến sự phổ biến hàng đầu của chatbot. Chatbot là một công cụ có thể giao tiếp, tương tác với con người thông qua trí tuệ nhân tạo đã được lập trình sẵn. Trong hầu hết các trường hợp thì chatbot được sử dụng qua ứng dụng nhắn tin để nói chuyện với con người.

Trên thực tế, chatbot nhanh hơn con người trong việc đưa ra câu trả lời. Hơn nữa, với chatbot các doanh nghiệp sẽ không cần thuê nhân viên để phản hồi ứng viên theo các cách truyền thống. Điều này giúp cho chi phí marketing của doanh nghiệp được giảm xuống.

Vào năm 2022 và tương lai, tự động hóa trong tuyển dụng sẽ giúp loại bỏ sự phức tạp không cần thiết và tính kém hiệu quả của giao tiếp thủ công, giúp nhà tuyển dụng trao đổi các thông điệp được cá nhân hóa một cách nhanh nhất với ứng viên.

Freelance

Dịch bệnh khiến người lao động làm quen với work home. Cho đến khi dịch bệnh kết thúc, nhiều người vẫn duy trì lựa chọn làm việc dưới hình thức này vì nhiều tiện lợi mà nó mang lợi. Do đó, nhiều nhà tuyển dụng đang phải vật lộn với xu hướng nghỉ việc tại văn phòng, tìm việc làm từ xa hoặc chuyển hẳn sang làm freelance của người lao động. Số lượng công nhân viên nghỉ việc kỷ lục trong năm 2021 tại hầu hết các quốc gia trên thế giới khiến nhiều vị trí bị bỏ trống trong nhiều tháng.

Một trong những xu hướng tuyển dụng 2022 đáng chú ý nhất là nhà tuyển dụng sẽ cần phải tập trung nỗ lực vào việc tuyển dụng và giữ chân nhân viên nhiều hơn trước đây. Nói cách khác, điều quan trọng là phải lấp đầy những vị trí đó càng sớm càng tốt, nhưng sẽ hiệu quả hơn nhiều và tiết kiệm chi phí hơn nếu giữ những nhân viên tài năng gắn bó lâu dài với công việc.

Ứng viên nước ngoài được ưu ái

Trong quý 1/2022, ghi nhận các mức lương rất cao mà các doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam dành cho ứng viên người nước ngoài. Mức lương mà các ứng viên nhận được dao động từ khoảng 8,500 USD/tháng - 34,000 USD/tháng, tương đương từ gần 200 triệu đồng/tháng – gần 800 triệu đồng/tháng. Điều này đang gây chênh lệch khá lớn trong thị trường lao động. Tuy nhiên, tùy vào vị trí và quy mô doanh nghiệp mà con số chi trả cho ứng viên người nước ngoài vẫn tăng cao. Trong khi đó, thu nhập trung bình của người lao động trong nước tăng trưởng rất chậm.

Tuyển dụng online được dự đoán vẫn sẽ là xu hướng tuyển dụng 2022 và sau đó. Khi đại dịch đã được kiểm soát thì tuyển dụng nhân tài làm việc từ xa vẫn tạo nên sự đa dạng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Tuy nhiên, điều quan trọng ở đây là nhà tuyển dụng phải chuẩn hóa quy trình tuyển dụng từ xa này, bao gồm từ viết JD, đăng tuyển, thiết kế quy trình phỏng vấn online…

Tìm hiểu xu hướng tuyển dụng 2022 sẽ giúp các nhà tuyển dụng có định hướng, căn cứ để xây dựng kế hoạch phát triển toàn diện hơn, hiệu quả hơn cho năm mới. Hy vọng rằng các thông tin này sẽ hữu ích cho bạn.