Nhân viên xuất nhập khẩu là gì?

Nhân viên xuất nhập khẩu là gì?

01/12/2021 Lượt xem 25.955

Việc làm xuất nhập khẩu là gì? Tuyển dụng nhân viên XNK khó hay dễ?

Xuất nhập khẩu đang là ngành nghề hot, thu hút đông đảo sinh viên đang theo học và người lao động có chuyên môn. Cụ thể, nhân viên xuất nhập khẩu là gì? Tìm việc ngành xuất nhập khẩu có dễ không? Cùng Golden Careers tìm hiểu những công việc và bí quyết tìm việc làm ngành XNK nhé!

1. Ngành xuất nhập khẩu là gì?

Viec lam xuat nhap khau la gi

Khái niệm ngành xuất nhập khẩu

Xuất nhập khẩu là hoạt động mua và bán hàng hóa giữa một quốc gia với các quốc gia khác ngoài lãnh thổ. Khi mà thị trường đang ngày càng rộng mở, cơ hội kinh doanh giữa các nước trở nên thuận tiện, dễ dàng hơn, thì ngành xuất nhập khẩu càng phát triển để phục vụ các hoạt động mua bán diễn ra an toàn.

Với xuất nhập khẩu, mối quan hệ kinh doanh giữa các quốc gia được thiết lập gắn bó, kinh tế trong nước được thúc đẩy. Đồng thời, thị trường việc làm cũng trở nên sôi động hơn khi nhu cầu tuyển dụng các vị trí trong hoạt động xuất nhập khẩu tăng cao. 

2. Bí quyết tìm việc tuyển dụng XNK

Tìm việc ngành xuất nhập khẩu không khó, vì hiện nay đã có rất nhiều đơn vị doanh nghiệp mở ra, chuyên cung cấp và phân phối sản phẩm ra quốc tế. Cũng có rất nhiều đơn vị forwarder chuyên hỗ trợ nhập khẩu hàng từ nước ngoài về để hỗ trợ sản xuất tại Việt Nam.

Để tìm được việc làm ngành xuất nhập khẩu uy tín, phù hợp với năng lực, bạn có thể tận dụng các kênh ứng tuyển như sau:

2.1. Tìm việc làm xuất nhập khẩu qua trang mạng xã hội

Facebook đang là mạng xã hội kết nối toàn cầu lớn mạnh nhất. Riêng đối với tìm việc và tuyển dụng, Facebook cũng là nền tảng tiềm năng. Bạn có thể tìm thấy rất nhiều hội nhóm trên Facebook chuyên tuyển dụng nhân sự ngành xuất nhập khẩu, ví dụ như:

  • Hội việc làm Logistics_Xuất Nhập Khẩu_KCN (MIỀN BẮC)

  • TUYỂN DỤNG VIỆC LÀM XUẤT NHẬP KHẨU, HẢI QUAN, LOGISTICS

  • VIỆC LÀM XUẤT NHẬP KHẨU

  • Việc Làm Xuất Nhập Khẩu - Logisitcs

Tại đây, bạn sẽ thường xuyên cập nhật được những tin tuyển dụng mới nhất của các doanh nghiệp trên toàn quốc. Bạn cũng có cơ hội trò chuyện trực tiếp với nhà tuyển dụng để tìm hiểu sâu hơn về các yêu cầu cho vị trí đó.

Lưu ý: Không phải công ty nào tuyển dụng việc làm ngành xuất nhập khẩu trên Facebook cũng uy tín. Nhất là khi bạn gặp phải các nick tuyển dụng ảo, không xác thực rõ thông tin. Bạn sẽ có khả năng gặp phải doanh nghiệp lừa đảo. Bởi vậy, bạn cần tìm hiểu kỹ thông tin doanh nghiệp trước khi ứng tuyển.

2.2. Tìm kiếm việc làm tuyển dụng XNK trên các website

Viec lam xuat nhap khau la gi 2

Website hỗ trợ tuyển dụng nhân sự ngành xuất nhập khẩu đáng tin cậy

Nguồn tuyển dụng XNK uy tín nhất hiện nay phải kể đến các website kết nối việc làm trung gian. Có những cái tên nổi bật như Vietnamworks, Vieclam24h, Timviecnhanh, Golden Careers,... Trong đó, website có thế mạnh về lĩnh vực xuất nhập khẩu được nhiều nhà tuyển dụng ưa chuộng nhất chính là Golden Careers.

Bạn có thể tìm kiếm việc làm đúng chuyên môn ở bất cứ địa điểm nào trên toàn quốc, và được hỗ trợ tận tình bởi đội ngũ tư vấn nhân sự đầy chuyên nghiệp. Bạn có thể ứng tuyển bằng cách nộp hồ sơ ngay trên web với CV miễn phí, hoặc liên hệ trực tiếp với Golden Careers để được hỗ trợ.

2.3. Theo dõi các công ty xuất nhập khẩu có tiếng

Có những đơn vị đã hoạt động nhiều năm trên thị trường với đội ngũ nhân sự có chuyên cao và hiếm khi có tình trạng thuyên chuyển nhân sự và tìm kiếm người mới. Dù vậy, rất có thể một lúc nào đó họ sẽ mở các đợt tuyển dụng và thông báo tại website chính thức của công ty mình.

Bạn hoàn toàn có thể chớp lấy cơ hội bằng cách thường xuyên vào kiểm tra tình hình tuyển dụng của các công ty làm chuyên ngành xuất nhập khẩu. Nếu muốn chủ động hơn, bạn có thể gửi hồ sơ về hòm thư của công ty, đề xuất về việc ứng tuyển vào vị trí nào đó trong doanh nghiệp. Rất có thể khi họ cần tuyển dụng thì sẽ gọi cho bạn theo địa chỉ liên hệ trong mail.

2.4. Tự làm đẹp hồ sơ để thu hút nhà tuyển dụng

Nếu bạn chưa có kinh nghiệm làm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu thì hãy tạo ra cho mình kinh nghiệm ngay hôm nay bằng cách tìm việc làm tại đây. Sau đó, đừng quên cập nhật kinh nghiệm và chuyên môn của mình tại các hồ sơ online, đăng trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Twitter, LinkedIn,...

Các nhà tuyển dụng thường xuyên chủ động tìm kiếm nhân sự phù hợp tại các mạng xã hội đó. Vì thế, việc cập nhật hồ sơ cá nhân một cách chỉn chu sẽ tạo điều kiện để bạn lọt vào “mắt xanh” của các doanh nghiệp cùng ngành.

3. Các công việc thuộc ngành xuất nhập khẩu

Viec lam xuat nhap khau la gi 4

Các vị trí, chức danh ngành xuất nhập khẩu

Trước khi gửi đơn ứng tuyển đi, bạn cần phải nắm rõ những công việc thuộc lĩnh vực xuất nhập khẩu. Thực tế, việc làm ngành xuất nhập khẩu không dễ. Bạn không chỉ cần có kiến thức chuyên môn thông qua việc học tập và đào tạo trên trường, mà bạn còn cần tự trau dồi những kỹ năng hữu ích phục vụ công việc.

Và không phải việc nào trong ngành xuất nhập khẩu cũng phù hợp với năng lực, sở thích hay định hướng nghề nghiệp của bạn. Hãy tìm hiểu các vị trí việc làm trong ngành này để có được kế hoạch nghề nghiệp phù hợp nhất!

3.1. Nhân viên sale xuất nhập khẩu

Sale là vị trí được chú trọng tuyển dụng nhất trong các công ty xuất khẩu. Bởi sale là đội ngũ mang lại giá trị và doanh thu cho doanh nghiệp. Công việc chính của nhân viên sale XNK là: Tìm kiếm khách quốc tế và đàm phán để bán sản phẩm/dịch vụ; Thông quan, đóng thuế, làm chứng từ để giao cho bộ phận kế toán; Theo dõi tiến độ hàng đi.

3.2. Nhân viên thu mua

Đây là vị trí quan trọng nắm giữ trọng trách tìm kiếm nguồn hàng, nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất trong doanh nghiệp. Nếu như nhân viên thu mua khéo léo, hoàn toàn có thể giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí đầu vào và tăng được lợi nhuận đầu ra. Nhân viên thu mua chịu những trách nhiệm như sau: Tìm nhà cung cấp để cung cấp nguyên liệu/hàng hóa cho công ty; Chốt đơn; Thanh toán quốc tế; Kiểm tra chứng từ.

3.3. Nhân viên hiện trường giao nhận

Nhân viên hiện trường thường là nam giới, có khả năng đi lại linh động chứ không phải chỉ ngồi làm việc cố định ở văn phòng. Nhân viên hiện trường giao nhận cần thực hiện các nhiệm vụ như sau: Nhận chứng từ, nộp thuế, thông quan, đi lấy hàng,..

3.4. Nhân viên kế toán xuất nhập khẩu

Các công ty chuyên xuất nhập khẩu hàng hóa rất cần tuyển các vị trí nhân viên kế toán. Rõ ràng, bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần có kế toán để hạch toán kinh doanh và kiểm soát dòng tiền ra vào doanh nghiệp. Nhân viên kế toán xuất nhập khẩu cần thực hiện các công việc: Làm hồ sơ hải quan, chứng từ, kiểm kê hàng hóa, hạch toán kinh doanh,...

3.5. Nhân viên thanh toán quốc tế

Không phải công ty nào cũng cần tuyển nhân viên thanh toán quốc tế. Nhưng đây vẫn là một vị trí hot được săn đón tại các doanh nghiệp lớn, có vốn đầu tư nước ngoài hoặc chủ là người nước ngoài, đặt văn phòng tại Việt Nam. Nhân viên thanh toán quốc tế sẽ thực hiện các công việc là: Thanh toán quốc tế, tài trợ tín dụng thương mại,...

3.6. Nhân viên điều hành vận tải bãi xe

Đây cũng là một vị trí thường tuyển dụng nam giới nhiều hơn, bởi tính chất công việc phải di chuyển nhiều. Nhân viên điều phối vận tải chính là người lên kế hoạch, bố trí, sắp xếp các xe và tài xế để đưa hàng hóa đến đúng nơi được yêu cầu. Cụ thể: Sắp xếp xe chở hàng, đảm bảo việc chở hàng thuận lợi, giải quyết các phát sinh,...

3.7. Nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu

Có lẽ vị trí được tuyển dụng nhiều nhất trong lĩnh vực xuất nhập khẩu phải kể đến chứng từ. Nhân viên chứng từ chính là một nhân vật quan trọng, thực hiện các thủ tục liên quan đến giấy tờ, chứng từ và văn bản pháp luật. Cụ thể là: Các chứng từ như sales contract, PI, L/C, invoice, C/O,...; Book tàu và kê khai hải quan; Lưu trữ các chứng từ.

4. Tuyển dụng nhân viên XNK khó hay dễ?

Các khâu tuyển dụng nhân sự ngành xuất nhập khẩu khắt khe hơn

Chỉ cần chọn đúng định hướng nghề nghiệp và có kỹ năng tìm kiếm việc làm tốt thì sớm muộn gì bạn cũng có được một vị trí công việc phù hợp với năng lực bản thân. Tuy nhiên, bạn cũng cần có sự chuẩn bị cẩn trọng trước khi đi phỏng vấn xin việc ngành này. Bởi quy trình tuyển dụng nhân viên XNK thường có nhiều công đoạn và khá chặt chẽ.

Bởi yêu cầu cho các vị trí trong ngành xuất nhập khẩu thường bắt buộc có kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng ngoại ngữ, nên có thể bạn phải trải qua các vòng phỏng vấn như sau:

  • Vòng 1: Vòng loại hồ sơ: Bạn cần chuẩn bị một bộ hồ sơ xin việc chuyên nghiệp nhất có thể. Tập trung vào các kinh nghiệm, kỹ năng chuyên môn và thành tựu đạt được trong các công việc trước đó. Số năm kinh nghiệm và lĩnh vực hàng hóa xuất nhập khẩu từng làm sẽ được ưu tiên nên bạn hãy trình bày rõ.

  • Vòng 2: Vòng phỏng vấn kiến thức, kỹ năng: Ở vòng này, nhà tuyển dụng có thể đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến kiến thức ngành nghề. Vì thế bạn cần chuẩn bị trước các câu trả lời phỏng vấn xuất nhập khẩu. Chú ý nên quan tâm đến các tình huống thực tế để tạo được ấn tượng với nhà tuyển dụng. Hầu hết các doanh nghiệp làm xuất nhập khẩu sẽ chọn phỏng vấn bằng tiếng Anh, tiếng Trung hoặc các ngôn ngữ liên quan trong vòng này.

  • Vòng 3: Vòng phỏng vấn mức độ phù hợp với doanh nghiệp: Bạn cần thể hiện được các phẩm chất tốt đẹp khác để thuyết phục nhà tuyển dụng chọn lựa bạn thay vì các ứng cử viên sáng giá khác. Nhà tuyển dụng sẽ ưu tiên những ai có trách nhiệm với công việc, chịu được áp lực tốt và sẵn sàng làm thêm giờ để giải quyết các vấn đề, sự cố trong công việc. Đồng thời, nếu bạn đã lọt vào đến vòng này thì giờ là lúc bạn cần đưa ra các đàm phán khéo léo để deal được mức lương như mong muốn.

Nói chung, tuyển dụng nhân viên XNK khó hay dễ phụ thuộc hoàn toàn vào kiến thức, kỹ năng và sự chuẩn bị của bạn mà thôi. Chỉ cần tự tin với những kiến thức mình có thì không có cớ nào bạn lại bị đánh bật khỏi các vòng ứng tuyển.

5. Cơ hội nghề nghiệp ngành xuất nhập khẩu

 

Nhiều cơ hội chờ đón bạn bước chân vào ngành xuất nhập khẩu

Có thể thấy, công việc ngành xuất nhập khẩu vô cùng đa dạng với nhiều cơ hội hấp dẫn. Bạn có thể đầu quân cho các công ty:

  • Chuyên sản xuất xuất khẩu hoặc thương mại xuất khẩu.

  • Công ty forwarder/đại lý bán cước cho hãng tàu.

  • Làm việc trực tiếp tại các hãng tàu.

  • Các công ty kinh doanh dịch vụ logistics.

  • Các cơ quan hành chính sự nghiệp.

  • Một số ít các ngân hàng hay công ty bảo hiểm hàng hóa.

Nói chung, xuất nhập khẩu là một ngành rất rộng, bao gồm rất nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh và hỗ trợ hoạt động ngoại thương khác. Hy vọng rằng, qua bài viết trên đây, bạn đọc đã nắm vững khái niệm việc làm xuất nhập khẩu là gì và những kinh nghiệm cần có để ứng tuyển thành công. Để tham khảo ngay các việc làm lĩnh vực xuất nhập khẩu mới nhất trên toàn quốc, bạn hãy truy cập vào website Golden Careers hoặc gọi điện về số hotline 0866.21.0618 để được tư vấn nhé!