Tuyển dụng việc làm nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu TPHCM

Tuyển dụng việc làm nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu TPHCM

17/01/2022 Lượt xem 985

Nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu làm gì? Tuyển dụng có khó không?

Bạn hứng thú với việc làm chứng từ xuất nhập khẩu? Nhưng bạn chưa hiểu rõ về chuyên môn nghiệp vụ cũng như những yêu cầu cần đáp ứng để xin việc thành công? Vậy thì hãy cùng Golden Careers tìm hiểu rõ mọi thông tin xung quanh việc làm nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu ngay trong bài viết này!

 

1. Nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu là gì?

Nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu là một vị trí vô cùng quan trọng trong các doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu hàng hóa. Đây là người chịu trách nhiệm cho mọi loại hồ sơ, chứng từ pháp lý, hỗ trợ khâu xuất và nhập khẩu hàng hóa diễn ra một cách suôn sẻ và an toàn nhất.

Nhan vien chung tu xuat nhap khau

2. Nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu làm gì?

Cụ thể, nhân viên chứng từ XNK sẽ cần thực hiện các đầu việc như sau:

Mô tả công việc chứng từ xuất nhập khẩu

2.1. Làm việc với khách hàng/đối tác

Nhân viên chứng từ cần thỏa thuận với khách hàng hoặc nhà cung cấp về các điều khoản thương mại trong Incoterms. Nhằm thúc đẩy quá trình ký kết hợp đồng kinh doanh nhanh chóng, an toàn và thuận lợi.

2.2. Giải quyết các công việc điều phối giao nhận

Sau khi ký kết hợp đồng, nhân viên chứng từ cần liên hệ với hãng tàu để đặt lịch vận chuyển và sắp xếp chuyến hàng gửi đi sao cho kịp tiến độ. Đồng thời, nhân viên chứng từ sẽ xử lý các vấn đề liên quan đến tiền cước và bảo hiểm giao hàng.

2.3. Soạn thảo và lưu trữ chứng từ

Nhân viên chứng từ cần soạn hợp đồng, hóa đơn, invoice, P/O, packing list, D/O, C/O, lấy mẫu kiểm định cho các nhóm hàng đặc biệt, house bill, telex release,... Nói chung là tất cả các loại chứng từ cần thiết cho quy trình xuất hoặc nhập khẩu hàng hóa.

2.4. Giám sát toàn bộ quá trình xuất nhập khẩu

Nhân viên chứng từ XNK cũng cần theo dõi toàn bộ các hợp đồng cho đến khi xuất/nhập hàng hóa hoàn thiện. Cần phải bám sát mọi thông tin để bảo vệ quyền lợi cho các bên tham gia giao dịch và xử lý các phát sinh được kịp thời.

Nhân viên xuất nhập khẩu Và còn rất nhiều đầu việc khác tùy thuộc vào lĩnh vực và hình thức kinh doanh của doanh nghiệp.

3. Thực trạng tuyển dụng nhân viên chứng từ XNK có khó không?

Tuyen nhan vien chung tu xuat nhap khau 2

Nhu cầu tuyển dụng nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu tại Việt Nam tăng cao

Ở Việt Nam, không thiếu các doanh nghiệp tuyển dụng nhân viên chứng từ, bởi hoạt động thương mại với quốc tế đang ngày càng mở rộng. Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp tuyển dụng mà nói, lực lượng lao động cho ngành XNK luôn ở mức khan hiếm. Bởi nhân sự được đào tạo bài bản ra thì không có nhiều. Nhân sự có kiến thức chuyên sâu và kinh nghiệm thực tiễn thì lại càng ít. Có đến 30% các doanh nghiệp phải chấp nhận tuyển dụng nhân sự chưa có kinh nghiệm hoặc còn ít kinh nghiệm và phải đào tạo nghiệp vụ lại từ đầu.

Như vậy, đứng ở khía cạnh của ứng viên mà nói, cơ hội việc làm ngành xuất nhập khẩu nói chung, và vị trí nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu nói riêng, luôn rất rộng mở. Đương nhiên, để theo nghề được lâu bền thì chắc chắn bạn phải tự trau dồi rất nhiều kiến thức và kỹ năng cho mình. Đây không phải là việc làm quen tay là được, mà thật sự cần những nhân sự có tư duy và năng lực phát triển.

4. Yêu cầu dành cho ứng viên chứng từ XNK

Để trở thành một nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu chuyên nghiệp, bạn cần đáp ứng được những yêu cầu cơ bản như sau:

Điều kiện để trở thành nhân viên chứng từ

4.1. Kiến thức chuyên môn

Nhân viên chứng từ cần là một người hết sức cẩn thận, vì phải đảm bảo các loại hồ sơ, chứng từ được soạn thảo ra có thông tin chính xác 100%. Bạn cần trang bị sẵn cho mình các kiến thức nền tảng thuộc chuyên ngành XNK. Bạn có thể theo học các khoa kinh tế, kinh tế đối ngoại, kinh tế quốc tế,... hoặc tham gia các khóa học nghiệp vụ xuất nhập khẩu.

4.2. Những kỹ năng cần thiết

Để đứng vững ở vị trí nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu, bạn hãy rèn luyện cho mình những kỹ năng thiết yếu như: Ngoại ngữ, tin học văn phòng, kỹ năng đàm phán, giao tiếp, quản trị thời gian, chịu đựng được áp lực cao,...

4.3. Một chiếc CV thu hút

Nếu như bạn từng làm trong ngành xuất nhập khẩu nhưng ở vị trí khác thì nhảy ngang sang chứng từ không có gì khó cả. Nhưng nếu bạn chưa có kinh nghiệm gì thì hãy bắt đầu từ những vị trí thấp nhất để thu thập kinh nghiệm cho mình. Những nỗ lực của bạn rồi sẽ tạo nên được một hồ sơ xin việc có giá trị để tìm đến các cơ hội hấp dẫn hơn thôi!

Xem thêm Công ty Logistics tuyển dụng 

5. Tìm việc làm chứng từ xuất nhập khẩu ở đâu?

Để trở thành nhân viên chứng từ, bạn có thể đầu quân cho các công ty xuất nhập khẩu, công ty forwarder chuyên dịch vụ giao nhận, hoặc các hãng tàu và vận tải lớn. Trên các trang mạng xã hội và các website tuyển dụng trung gian luôn cập nhật những việc làm mới nhất trên toàn quốc, mà bạn có thể tham khảo và cân nhắc ứng tuyển.

Tuyen nhan vien chung tu xuat nhap khau 34

Tìm kiếm việc làm nhân viên chứng từ tại các địa chỉ uy tín

Địa chỉ tìm việc chứng từ xuất nhập khẩu trên mạng xã hội:

  • Hội việc làm Logistics_Xuất Nhập Khẩu_KCN (MIỀN BẮC)

  • TUYỂN DỤNG VIỆC LÀM XUẤT NHẬP KHẨU, HẢI QUAN, LOGISTICS

  • VIỆC LÀM XUẤT NHẬP KHẨU

  • Việc Làm Xuất Nhập Khẩu - Logisitcs

  • VIỆC LÀM LOGISTICS - LOGISTICS JOBS

  • CƠ HỘI VIỆC LÀM SUPPLY CHAIN - LOGISTICS - PURCHASING

  • ...

Tuy nhiên, nếu tìm việc trên mạng xã hội thì bạn phải đối mặt rủi ro lừa đảo, hay gặp phải các công ty thiếu uy tín. Để chắc chắn hơn về thông tin doanh nghiệp, mô tả công việc cũng như những chế độ đãi ngộ, bạn hãy tham khảo việc làm tại website tuyển dụng chuyên về xuất nhập khẩu, logistics Golden Careers.

Đây là một đơn vị chuyên nghiệp, không chỉ có nền tảng công nghệ hỗ trợ ứng viên tìm việc XNK nhanh chóng, mà còn có đội ngũ tư vấn vô cùng tận tâm, sẽ giúp bạn tìm kiếm được vị trí phù hợp nhất với định hướng nghề nghiệp. Để được hỗ trợ ngay, bạn hãy liên hệ với Golden Careers qua số hotline 0866.21.0618 nhé!

Tóm lại, tìm việc nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu không khó. Chỉ cần bạn trang bị cho bản thân những kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ hữu ích và chuẩn bị một chiếc CV hấp dẫn thì hoàn toàn có thể chinh phục các nhà tuyển dụng xuất nhập khẩu/logistics thôi!