Tìm hiểu văn hóa ứng xử nơi công sở là gì?

Tìm hiểu văn hóa ứng xử nơi công sở là gì?

25/09/2021 Lượt xem 65

Đối với dân văn phòng ngoài làm việc theo đúng chuyên môn của mình, thì cần phải biết cách giao tiếp với đồng nghiệp trong công ty, hay còn gọi là văn hóa ứng xử nơi công sở. Vậy văn hóa công sở là gì, những vấn đề xoay quanh tại nơi làm việc thường gặp là gì? Hãy cùng Golden Careers tìm hiểu nhé.

 

Văn hóa ứng xử nơi công sở là gì?

 

Nói về văn hóa công sở chưa có khái niệm cụ thể chính thức nào. Bởi văn hóa công sở được diễn ra theo quy định của từng doanh nghiệp – văn hóa doanh nghiệp. Cụ thể bao gồm các thức làm và quy định đặt ra để mọi người tuân theo, có hành vi ứng xử văn minh lịch sự tại môi trường công sở.

Văn hóa công sở chính là sự đúc kết hay kết quả của phương thức ứng xử giữa đồng nghiệp với đồng nghiệp, hay giữa nhân viên với cấp trên. Để môi trường làm việc trở nên chuyên nghiệp và hiện đại, mọi người làm việc thỏa mái và có sự tôn trọng, vui vẻ. Doanh nghiệp muốn phát triển cần xây dựng và củng cố mối hệ nội bộ.

Và đó cũng là giá trị đạo đức trong văn hóa ứng xử từng người, cũng như cách làm việc trong công ty. Không chỉ làm tốt công việc của mình, mà cần đảm nhiệm tốt những quy tắc ứng xử trong môi trường công ty.

văn hóa ứng xử nơi công sở

Văn hóa ứng xử nơi công sở

Nghệ thuật giao tiếp và ứng xử nơi công sở

 

Như các bạn đã biết, làm việc tại văn phòng thì sẽ tiếp xúc chung với nhiều người có trình độ và tính cách khác nhau. Thời gian tiếp xúc với đồng nghiệp ở công ty mỗi ngày nhiều hơn cả người thân và bạn bè. Vậy nên, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp là việc hết sức cần thiết. Dưới đây là nguyên tắc giao tiếp nơi công sở.

 

Cách ứng xử chung trong văn hóa ứng xử nơi công sở

 

Đó là cách mọi người ứng xử với nhau, từ chào hỏi nhau cho đến hỗ trợ nhau trong công việc. Giúp kéo gần khoảng cách giữa các thành viên trong công ty. Hãy ứng xử với đồng nghiệp một cách tự nhiên và thân thiện nhất. Cũng như cần có chừng mực phù hợp với thuần phong mỹ tục để trở thành nhân viên công sở có văn hóa và lịch sự.

 

Cách ứng xử với cấp trên đối với cấp dưới

 

Đối với người đứng đầu của cơ quan hay các cấp quản lý cần làm gương, và truyền đạt về văn hóa công sở. Được thể hiện qua chính bản thân của người lãnh đạo. Các chỉ thị và quyết định của cấp trên truyền xuống cấp dưới thật chính xác. Biết cách nhìn nhận và đánh giá năng lực nhân viên trong công việc. Từ đó, phát huy hết tiềm năng của họ.

Cần tôn trọng lắng nghe ý kiến phản hồi của cấp dưới, không độc tài, trù dập các ý kiến trái chiều. Khi đánh giá nhân viên cần công bằng, không đem việc cá nhân xen vào việc chung. Biết cách tận dụng nguồn nhân lực, điều phối công việc cho nhân viên một cách hợp lý và hiệu quả nhất.

 

Cách ứng xử cấp dưới với cấp trên

 

Khi nhận được nhiệm vụ được giao cần tuân thủ và chấp hành, một cách nghiêm túc có trách nhiệm. Luôn phấn đấu phát triển bản thân. Đưa ra ý kiến của mình, khi có ý tưởng đóng góp để cải thiện hiệu quả năng suất công việc. Nhân viên có quyền được lựa chọn những công việc có vị trí việc làm phù hợp với năng lực.

Tuy nhiên, tùy từng lúc mà có hình thái tổ chức khác nhau và đôi khi cần phải nghe theo chỉ đạo sắp xếp của công ty hoặc của cấp trên, để phù hợp với quy mô của tổ chức đó.

 

Cách ứng xử giữa nhân viên với nhân viên

 

Đối với nhân viên các cấp ngang hàng nhau, cần có tinh thần hỗ trợ nhau giữa các bộ phận trong công ty. Không thể hiện ma cũ bắt nạt ma mới, hay thái độ ganh ghét đố kị nhau trong công việc.

Cách ứng xử văn hóa nơi công sở

Cách ứng xử văn hóa nơi công sở

Quy tắc ứng xử trong công việc

 

Hiện nay, môi trường làm việc công sở, được coi là năng động và chuyên nghiệp, ngoài việc tập trung vào việc làm để đạt năng suất hiệu quả. Thì bên cạnh đó cần xây dựng quy định văn hóa ứng xử nơi công sở, từ đó sẽ hình thành thói quen, tác phong làm việc cùng với hành vi văn minh, lịch sự nơi làm việc.

Sau đây là những nguyên tắc làm việc bạn cần lưu lại, để tác phong làm việc trở nên chuyên nghiệp.

·        Không để chuông điện thoại lớn: khi làm việc tại văn phòng bạn cần để chế độ rung hoặc âm lượng vừa phải. Tránh gây tiếng ồn trong công ty, làm ảnh hưởng đến mọi người xung quanh. Nhất là trong cuộc họp.

·        Giữ vệ sinh chỗ làm việc sạch sẽ, gọn gàng.

·        Không sử dụng đồ của công ty với mục đích làm việc cá nhân. Ví dụ máy tính công ty dùng để làm việc, chứ không phải dùng để mua bán online,...

·        Ra vào phòng sếp cần gõ cửa và đóng cửa khi ra ngoài.

·        Đi lại trong công ty cần nhẹ nhàng không gây tiếng ồn quá lớn, ảnh hưởng đến môi trường làm việc chung.

 

Làm thế nào để hòa nhịp văn hóa công sở?

 

Để hòa nhịp văn hóa công sở một cách nhanh nhất, chính là tuân thủ đúng quy định của công ty đề ra. Luôn tự tin, hòa đồng với mọi người, có trách nhiệm với công việc được giao. Nói tóm lại, để hòa nhập nhanh trong môi trường công sở, mỗi cá nhân cần có đạo đức tốt, không gay ghét, đố kị với bất kỳ ai trong công ty. Tương tác và hỗ trợ đồng nghiệp khi cần sự giúp đỡ.

Qua bài viết trên, Golden Careers giúp bạn đọc hiểu rõ phần nào về văn hóa ứng xử nơi công sở, nhất là các bạn trẻ mới ra trường nên tham khảo. Để không bị bỡ ngỡ với môi trường văn phòng. Để biết thêm thông tin việc làm và những chia sẻ hữu ích về cẩm nang công sở truy cập tại Golden Careers.

Tại đây, các bạn không những tìm kiếm việc làm, mà đây còn là trang web giải đáp các vấn đề nghề nghiệp. Giúp bạn đọc định hướng rõ trong công việc. Cám ơn bạn đã ghé trang, chúc bạn thành công trong cuộc sống.