Tuyển mass là gì? HR cần chuẩn bị gì trước khi bước vào mùa cao điểm tuyển dụng?

Tuyển mass là gì? HR cần chuẩn bị gì trước khi bước vào mùa cao điểm tuyển dụng?

10/12/2021 Lượt xem 712

Tuyển mass được hiểu là tuyển dụng với số lượng lớn, luôn là một hình thức chiêu mộ nhân sự cực khó nhằn đối với các HR. Cụ thể tuyển mass là gì, quy trình tuyển dụng mass như thế nào là tối ưu nhất? Bạn đọc hãy cùng Golden Careers tìm hiểu qua bài viết sau!

1. Tuyển mass là gì?

Tuyển mass là gì?

Hình thức tuyển dụng số lượng lớn

Tuyển mass, hay còn gọi là mass recruitment, là hình thức tuyển dụng quy mô lớn với cùng một vị trí. Các doanh nghiệp tuyển mass thường là các nhà máy, công xưởng, nhà hàng và khách sạn. Đặc biệt là trong mùa cao điểm, nhu cầu tuyển dụng cao hơn bình thường thì các HR càng cần áp dụng hình thức tuyển mass.

Thông thường, tuyển mass áp dụng với các vị trí như: Sales, telesales, công nhân, phục vụ, chuyên viên bất động sản,... Đặc biệt là khi nền kinh tế phát triển hơn, các doanh nghiệp đều có xu hướng mở rộng kinh doanh thì nhà tuyển dụng càng cần tuyển nhân sự với số lượng lớn hơn.

2. Những khó khăn khi tuyển mass

Tuyển mass khá là căng thẳng, vì đã phải đảm bảo số lượng, lại phải đảm bảo cả chất lượng và tiến độ. Các HR rất hay gặp phải các tình huống khó như:

  • Đăng tin tuyển nhưng mãi không có ứng viên hỏi, hoặc có rất nhiều ứng viên ứng tuyển mà chất lượng thì lại kém.
  • Ứng viên đã hẹn rồi nhưng không đến phỏng vấn, hoặc chỉ có 30% đến phỏng vấn mà thôi.
  • Ứng viên đã nhận offer nhưng không đến nhận việc, hoặc chỉ có 20% ứng viên chịu nhận việc, đi làm.
  • Ứng viên đã nhận việc, đã đi làm nhưng chỉ được một vài ngày là bỏ đi.

Những trở ngại này khiến cho thời lượng tuyển dụng mass tại mỗi doanh nghiệp cứ kéo dài mãi. Quá trình đào tạo nhân sự mới cũng trở nên rời rạc và thiếu hiệu quả. Chi phí mà doanh nghiệp phải bỏ ra cũng rất lớn mà không đem lại hiệu quả gì lớn.

Tuyển mass là gì?

Nguyên nhân khiến tuyển mass không hiệu quả

Nguyên nhân dẫn đến những kết quả trái ngược này là:

  • Thông tin tuyển dụng quá mơ hồ hoặc không chính xác, khiến cho ứng viên không nhìn ra được cơ hội phát triển của mình.
  • HR chưa lập được kế hoạch tuyển chọn phù hợp với ngân sách cũng như chưa có chiến lược tiếp đón ứng viên chuyên nghiệp.
  • Thương hiệu tuyển dụng của doanh nghiệp chưa được đầu tư, làm chưa đủ tốt, không tạo được ấn tượng tốt đối với ứng viên.
  • Trải nghiệm của ứng viên trong suốt quá trình tuyển dụng không đủ tốt, có thể do cách giao tiếp hoặc cư xử của các HR.
  • Vấn đề deal lương gặp phải trở ngại, không đáp ứng đúng mong muốn của ứng viên.
  • Quy trình nhận việc không hoàn hảo.

3. Kinh nghiệm tuyển mass dành cho HR

Như vậy, làm sao để tuyển mass thành công, đảm bảo được tiến độ mà vẫn tối ưu chi phí cho doanh nghiệp? Sau đây là kinh nghiệm tuyển mass hữu hiệu nhất dành cho các HR.

Tuyển mass là gì?

Mẹo giúp các doanh nghiệp tuyển mass thành công

3.1. Có kế hoạch tuyển dụng chi tiết

Để xây dựng kế hoạch tuyển dụng rõ ràng, HR cần xác định rõ mục tiêu tuyển dụng, xây dựng đúng chân dung ứng viên lý tưởng và ước chừng tiến độ rõ ràng cho công tác tuyển dụng. Bên cạnh đó, cũng cần cân đối chi phí tuyển dụng và thấu hiểu thị trường lao động để tìm đúng ứng viên trong đúng phạm vi.

3.2. Có thông tin đăng tuyển thu hút

Tin đăng tuyển vô cùng quan trọng. Nhìn vào tin tuyển dụng, ứng viên đã có thể quyết định có ứng tuyển hay không rồi. Bởi vậy, cần đầu tư và trau chuốt nội dung tuyển dụng ứng viên. Đảm bảo cung cấp đúng, đủ và chi tiết mô tả công việc. Cho ứng viên thấy được chính sách phúc lợi rõ rệt. 

3.3. Mở rộng nguồn ứng viên

Nếu như trước giờ bạn chỉ tập trung vào một nguồn ứng viên duy nhất thì giờ là lúc mở rộng các nguồn để tuyển mass. Bạn hãy tận dụng các kênh mạng xã hội, website tuyển dụng trung gian và đừng quên xây dựng thương hiệu tuyển dụng cho doanh nghiệp mình. Bởi muốn tuyển mass hiệu quả thì bạn cần tìm kiếm ứng viên cả chủ động và bị động.

>> Xem thêm: Thương hiệu tuyển dụng: Xây dựng chiến lược trọn bộ 2022

3.4. Có phương pháp sàng lọc hồ sơ hiệu quả

Sàng lọc hồ sơ là bước vô cùng quan trọng trong tuyển dụng nhân sự. Nếu không sàng lọc một cách thông minh và chính xác thì ứng viên sẽ không đáp ứng được các tiêu chí mà doanh nghiệp đặt ra, hoặc sẽ gặp phải nhiều trục trặc trong quy trình tuyển dụng. HR có thể tận dụng các phần mềm sàng lọc hồ sơ ứng viên để tiết kiệm thời gian.

Tóm lại, tuyển mass là gì, quy trình tuyển mass như thế nào và làm sao để tuyển mass hiệu quả? Bài viết trên đây đã giúp bạn đọc hiểu rõ. Lưu ý rằng, với mọi kinh nghiệm tuyển số lượng lớn, đăng tin tại web tuyển dụng trung gian sẽ đem lại hiệu quả nhanh nhất. Vì thế, đừng bỏ qua phương thức tuyển dụng này!

Hiện tại, Golden Careers có cung cấp dịch vụ đăng tin tuyển dụng chuyên nghiệp. Để được hỗ trợ tận tình, bạn hãy liên hệ với Golden Careers qua website hoặc số hotline 0866.21.0618 nhé!

Từ khóa: