Xây dựng chương trình tuyển dụng qua giới thiệu, tận dụng mọi lợi thế và “đập tan” mọi cản trở

Xây dựng chương trình tuyển dụng qua giới thiệu, tận dụng mọi lợi thế và “đập tan” mọi cản trở

19/11/2021 Lượt xem 73

Tuyển dụng qua giới thiệu là một trong những hình thức chiêu mộ nhân sự được ứng dụng phổ biến nhất nhờ có tính tin cậy và bền vững. Bạn đang tò mò về hình thức tuyển dụng này và muốn thử áp dụng nó trong công việc của mình? Vậy hãy cùng xem cách xây dựng một chương trình tuyển dụng “chuẩn” thông qua giới thiệu mà Golden Careers chia sẻ trong bài viết dưới đây nhé!

1. Những ưu và nhược điểm của tuyển dụng qua giới thiệu

Trước tiên, hãy cùng cân đo đong đếm hiệu quả của phương thức tuyển dụng nhân sự qua giới thiệu này, để xem nó có thực sự phù hợp với điều kiện tuyển dụng của công ty bạn không nhé!

1.1. Ưu điểm của hình thức tuyển dụng qua giới thiệu

Tuyển dụng qua giới thiệu

Ưu điểm của hình thức tuyển dụng thông qua giới thiệu

Tuyển dụng qua giới thiệu là hình thức chiêu mộ nhân sự qua lời giới thiệu của chính những nhân viên đang hoặc đã làm việc trong doanh nghiệp. Những nhân sự mới đến sẽ là người quen biết của những nhân viên của doanh nghiệp. Cách tuyển dụng này đem lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích thiết thực:

  • Tiết kiệm được thời gian: Tuyển dụng là một quy trình khá tốn thời gian vì bao gồm nhiều công đoạn riêng biệt. Với hình thức tuyển dụng qua giới thiệu, nhà tuyển dụng tiết kiệm được thời gian tìm kiếm ứng viên đầu vào, chỉ cần đi ngay vào bước đánh giá mà thôi.
  • Tiết kiệm chi phí: Tuyển dụng không phải lúc nào cũng miễn phí, nhất là khi phải ứng dụng công nghệ, các dịch vụ trung gian hay chạy quảng cáo để tìm ra ứng viên tiềm năng. Tuy nhiên, nếu thông qua giới thiệu thì doanh nghiệp sẽ luôn có ngay những ứng cử viên sáng giá mà không cần tốn nhiều tiền tìm kiếm nhân tài.
  • Ứng viên đáp ứng tốt nhất với tiêu chuẩn doanh nghiệp đặt ra: Nếu bạn tìm ứng viên không quen biết thì việc sàng lọc hồ sơ và đánh giá năng lực sẽ tốn kém thời gian. Nhưng thông qua giới thiệu thì các ứng viên đều có kinh nghiệm chuyên môn hoặc kỹ năng đáp ứng tốt yêu cầu rồi. Chính nhân sự giới thiệu ứng viên mới vào cũng không muốn "gài cắm" những người thiếu năng lực để bị "mang tiếng".
  • Rút ngắn quy trình tuyển dụng: Gặp người quen của người quen lúc nào cũng dễ làm việc hơn là gặp những người lạ và phải tìm hiểu từ đầu. Quy trình tuyển dụng được rút ngắn, giúp hiệu suất làm việc của HR tăng cao.
  • Quy trình đào tạo thuận lợi: Cũng vì những ứng viên mới đến có chuyên môn mà việc đào tạo vào việc cũng nhanh chóng và suôn sẻ hơn. 

1.2. Nhược điểm đáng lưu ý

Tuyển dụng qua giới thiệu

Những hạn chế không thể ngó lơ

Bên cạnh những ưu điểm hết sức thiết thực trên thì tuyển dụng qua giới thiệu cũng còn tồn tại một số hạn chế như sau:

  • Dễ bị ràng buộc bởi tâm lý nể nang: Vì ứng viên mới đến là người thân quen của nhân viên trong công ty nên ít nhiều nhà tuyển dụng cũng sẽ có tâm lý nể nang mà thiên vị ứng viên hơn. Điều này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng công việc và quan hệ đồng nghiệp sau này, nếu như ứng viên đó không đáp ứng được yêu cầu công việc.
  • Có thể không tìm được ứng viên ưu tú: Nếu như nhà tuyển dụng chỉ có thể chọn lựa một trong số những ứng viên định sẵn thì chứng tỏ họ chỉ là những người phù hợp thôi chứ chưa hẳn đã là ưu tú. 
  • Rất dễ bị hiểu lầm chốn công sở: Tuyển dụng người quen vào công ty thì mang điều tiếng là chuyện đương nhiên. Kể cả khi bạn đã tuyển dụng đúng quy trình thì vẫn có khả năng bị ảnh hưởng bởi sự dèm pha của những nhân viên khác trong doanh nghiệp.
  • Chính ứng viên có thể phải chịu những áp lực không mong muốn: Không phải chỉ có nhà tuyển dụng chịu ảnh hưởng mà chính ứng viên ứng tuyển vào doanh nghiệp cũng sẽ phải chịu một số tác động. Ngay từ đầu, có thể họ sẽ không nhận được thiện cảm từ những nhân viên khác trong công ty vì ai cũng cho rằng ứng viên đã được thiên vị.

>> Xem thêm: Cách từ chối ứng viên “ít đau thương”, tạo được thiện cảm bền lâu

2. Cách xây dựng chương trình tuyển dụng qua giới thiệu hiệu quả nhất

Như vậy, tuyển dụng qua giới thiệu có thể gây ra những trở ngại về lâu về dài, đặc biệt là nếu môi trường công sở của công ty bạn không được tự do và vui vẻ cho lắm. Tuy nhiên, vẫn không thể phủ nhận những lợi ích mà tuyển dụng qua giới thiệu mang lại cho doanh nghiệp. Và nếu như ứng viên được ứng tuyển vào thực sự là một nhân tài thì rõ ràng mọi khúc mắc, hiểu lầm sau cùng sẽ được gỡ bỏ mà thôi.

Sau đây, Golden Careers sẽ chia sẻ đến bạn các bước xây dựng chương trình tuyển dụng qua giới thiệu đem lại hiệu quả trọn vẹn nhất!

Tuyển dụng qua giới thiệu

Ứng dụng quy trình khoa học để tuyển dụng qua giới thiệu đạt được hiệu quả tốt

Bước 1: Xác định mục tiêu tuyển dụng

Trong bất cứ một hình thức tuyển dụng nào, bạn đều cần xác định mục tiêu như bước đầu của quá trình. Mục tiêu này cần cụ thể hết mức và không nhất thiết phải là thu hút được nhiều ứng viên, chủ yếu phụ thuộc vào nhu cầu và điều kiện của doanh nghiệp mà thôi. Ví dụ:

  • Cần tuyển được 10 nhân viên kinh doanh qua giới thiệu, còn các nhân viên khác có thể tuyển qua các hình thức khác.
  • Thời hạn tuyển dụng 10 nhân viên đó tối đa là 3 tuần.
  • Cần tìm ứng viên thông qua chính các nhân viên kinh doanh đang làm việc tại doanh nghiệp.

Bước 2: Xây dựng quy trình giới thiệu thân thiện

Quy trình càng đơn giản thì tốc độ tuyển dụng càng nhanh chóng, mọi thủ tục cũng bớt rườm rà và quan trọng là không ảnh hưởng đến công việc chính mà các nhân viên đang phải đảm đương. Ví dụ, bạn có thể vận động các nhân viên trong công ty giới thiệu ứng viên bằng cách cung cấp tên và tuổi. Còn lại bộ phận nhân sự sẽ tự động liên hệ với ứng viên để hỏi thăm tình hình.

Bước 3: Có chiến lược đào tạo nhân viên khéo léo

Sau khi đã phổ biến quy trình giới thiệu cho các nhân viên đang làm tại doanh nghiệp, bộ phận tuyển dụng cần có chiến lược đào tạo nhân viên cho hợp lý. Bởi yếu tố quan trọng khi tìm kiếm ứng viên qua giới thiệu đó là ứng viên phải đạt chất lượng, phù hợp với những tiêu chí mà doanh nghiệp đề ra. Nếu muốn nhân viên trong công ty hợp tác, bộ phận tuyển dụng cần cho họ thấy rằng họ sẽ nhận được gì nếu giới thiệu được một ứng viên tiềm năng vào cho doanh nghiệp.

Buổi đào tạo nhân viên về việc giới thiệu ứng viên nên được tổ chức một cách chuyên nghiệp. Đó có thể là một buổi họp trực tiếp kéo dài 30 phút để phổ biến tình hình, hoặc một cuộc họp online trên các trang mạng xã hội nội bộ chẳng hạn.

Tuyển dụng qua giới thiệu

Các đầu việc càng rõ ràng và chi tiết càng tốt

Bước 4: Giữ mối quan hệ lành mạnh, tốt đẹp với nhân viên

Các nhân viên trong công ty sẽ chỉ giới thiệu những ứng viên tốt nếu như chính mối quan hệ của họ với doanh nghiệp là tích cực. Bởi vậy, muốn tạo được một cộng đồng làm việc khăng khít, gắn bó và tin tưởng thì bộ phận nhân sự cần làm được một điều cơ bản, chính là thiết lập và gìn giữ mối quan hệ tốt đẹp với các nhân viên trong công ty mình.

>> Xem thêm: 11 bí quyết xây dựng mối quan hệ trong công việc, giúp tạo dựng liên kết bền chặt với đồng nghiệp

Bước 5: Ghi nhận các đóng góp của nhân viên

Hãy nhắc lại những quyền lợi mà nhân viên trong công ty được hưởng nếu như giới thiệu được những ứng cử viên xuất sắc. Thông thường, cách thưởng đơn giản nhất là tiền mặt. Tuy nhiên, để giữ cho các mối quan hệ trong doanh nghiệp có được sự tôn trọng và thân thiết thì không nên bỏ qua những hình thức ghi nhận tích cực. Bộ phận nhân sự và ban lãnh đạo có thể gửi lời cảm ơn đến các nhân viên chiêu mộ được nhân tài tại các buổi họp chung hoặc gửi email cá nhân để cảm ơn.

Bước 6: Có đánh giá kết quả tuyển dụng

Cuối cùng, cần phải đánh giá hiệu quả của tuyển dụng qua giới thiệu. Vì rõ ràng bộ phận nhân sự cũng đã tốn công sức và thời gian "vận động" nhân viên trong công ty góp sức, nên nếu không có sự đánh giá thì sẽ không biết hình thức tuyển dụng này có hiệu quả hơn các hình thức khác hay không.

Bạn hãy đánh giá tổng thể chương trình dựa trên các tiêu chí như sau:

  • Tỷ lệ nhân viên được tuyển dụng thông qua nguồn giới thiệu
  • Tỷ lệ các ứng viên được giới thiệu nhận được liên hệ từ công ty
  • Tỷ lệ các ứng viên được giới thiệu đạt tiêu chuẩn
  • Tỷ lệ các nhân viên tham gia vào chương trình tuyển dụng qua giới thiệu
  • Chất lượng của các nhân viên được tuyển dụng thông qua hình thức giới thiệu

Tuyển dụng qua giới thiệu có thể là cơ hội tốt để doanh nghiệp bạn chiêu mộ được nhân tài xuất chúng. Chỉ cần bạn biết cách tận dụng thì đây hoàn toàn là hình thức tuyển dụng hiệu quả mà tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí nhất. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng thêm dịch vụ đăng tuyển chuyên nghiệp của Golden Careers song song với tuyển dụng qua lời giới thiệu để tăng khả năng tiếp cận đến những ứng viên chất lượng, tiềm năng nhất. Mọi chi tiết, bạn vui lòng liên hệ với Golden Careers qua hotline 0866.21.0618.