Tổng quát về nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu

Tổng quát về nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu

20/10/2021 Lượt xem 191

Bạn đang tìm hiểu về vị trí nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu. Nhưng lại chưa hiểu rõ nhiều về công việc này. Bài viết dưới đây Golden Careers sẽ cung cấp các thông tin chi tiết về Nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu. Các bạn cùng theo dõi với chúng tôi nhé!

Nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu là gì?

Nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu trong tiếng anh Docs – Cus. Công việc của họ là tiếp cận hàng loạt giấy tờ chứng thực. Từ đó, sắp xếp phân loại và xử lý các văn bản liên quan đến xuất nhập khẩu hàng hóa. Vị trí này đòi hỏi tính chính xác cao, tỉ mỉ và cẩn thận trong việc.

Tùy vào quy mô doanh nghiệp, vị trí nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu sẽ làm các công việc khác nhau. Về nghiệp vụ chứng từ xuất nhập khẩu các bạn phải nắm rõ.

·        Xử lý các vấn đề phát sinh liên quan đến giao nhận hàng hóa, vận tải, kho bãi

·        Làm việc với các đại lý nước ngoài, thỏa thuận về giá cả vận tải

·        Chuẩn bị hồ sơ liên quan đến hàng hóa để làm chứng từ

·        Lưu trữ và sắp xếp chứng từ một cách khoa học, có hệ thống tổ chức

·      Sử dụng thành thạo các hình thức thanh toán quốc tế L/C, T/T, D/A,... để làm hợp đồng xuất nhập khẩu.

·        Soạn thảo các bản hợp đồng, hóa đơn giấy tờ PO, Packing list, DO...

·        Nắm bắt cập nhập thông tin mới về điều lệ liên quan đến ngành xuất khẩu

·        Biết làm House Bill, Telex Release theo yêu cầu của cấp trên

Mô tả công việc của nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu

Đối với mặt hàng xuất khẩu

Sau khi thỏa thuận giá cả xong với khách hàng. Nhân viên sẽ được booking từ khách, sau đó họ phải làm việc với các hãng tàu và fax lệnh cấp container cho khách hàng. Theo dõi quá trình vận chuyển đúng thời gian trên lệnh cấp container.

Nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu

Và làm House Bill of Lading (HBL), khi khách đóng hàng vào container xong. Đã có thông tin chi tiết về lô hàng từ khách. Thì làm hai bản HBL, bản nháp gửi Fax qua cho khách hàng kiểm tra và confirm. Và in HBL gốc cho khách.

Tiếp đến gửi thông tin chi tiết lô hàng và tên đại lý cho hãng tàu nhận làm Master Bill of Landing  (MBL). Kiểm tra kỹ về hãng tàu, số chuyến và tên đại lý,... nhiệm vụ của nhân viên chứng từ là đến hãng tàu nhận MBL  và phải giao HBL gốc cho khách và thu tiền Bill Fee.

Mặt hàng nhập khẩu

Công việc của nhân viên chứng từ làm về nhập khẩu, sẽ nhận Pre-Alert từ đại lý quốc tế. Sau đó, chuẩn bị Cargo Manifest và Fax cho hãng tàu làm MBL. Và nhận thông báo hàng từ hãng tàu. Tiếp đến là nhận lệnh giao hàng (D/O) và cùng với các chứng từ đính kèm.

Thu tiền Handling Fee từ khách nếu thuộc hàng LCL, D/O Fee, còn cước là cước Collect.

Yêu cầu công việc của nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu

Về nghiệp vụ xuất nhập khẩu

Các bạn cần nắm chắc về kiến thức liên quan về kinh tế và luật pháp, các thủ tục hải quan. Biết ngoại ngữ là một lợi thế. Tuy nhiên nếu bạn không quá giỏi thì chỉ cần biết đọc hiểu và giao tiếp là được.

Quan trọng nhất là kiến thức chuyên ngành tốt, hoàn thành tốt công việc được giao theo yêu cầu được giao từ các bộ phận khác hay khách hàng soạn thảo bộ chứng từ để phục vụ cho thủ tục hành chính và thông quan.

Về tư duy logic

Đối với một nhân viên chứng từ kỹ năng tư duy logic rất quan trọng. Bởi bạn làm việc rất nhiều đơn vị vận chuyển. Phải nắm rõ thông tin hàng hóa để xử lý tốt trước những tình huống xuất nhập khẩu khác nhau

Phải cẩn thận, tỉ mỉ

Đặc trưng của công việc luôn làm việc với giấy tờ và các thủ tục hải quan. Vậy nên, đảm bảo độ chính xác cao và số liệu chuẩn xác. Chỉ cần chút sai sót bạn sẽ phải trả giá bằng tiền. Chịu được áp lực công việc

Nghiệp vụ của nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu


Khi bạn làm công việc này sẽ phải giải quyết lượng chứng từ lớn, từ nhiều đơn vị khác nhau. Vậy nên, bạn phải biết cách sắp xếp và phân loại một cách khoa học, xử lý một cách nhanh chóng.

Lương của nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu

Thu nhập trung bình của nhân viên chứng từ dao động khoảng 6-8 triệu/tháng. Lương sẽ tăng theo phụ thuộc vào kinh nghiệm và năng lực của bạn. Có thể thấy rằng đây là công việc có mức thu nhập ổn định. Mức lương cao nhất của nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu trên 20 triệu/tháng.

Tìm việc làm nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu tại Golden Careers

Nếu bạn đang muốn nộp CV xin việc vị trí nhân viên chứng từ thì không nên bỏ qua các công ty sau.

·        Những công ty kinh doanh dịch vụ xuất nhập khẩu – logistics. Chẳng hạn như Coloader, Forwarder Carriers

·        Làm việc tại các hãng tàu và doanh nghiệp vận tải.

Bên cạnh đó, khi làm việc tại các công ty sẽ đảm các vị trí khác nhau.

·        Nhân viên chứng từ hàng sea xuất - nhập khẩu

·        Nhân viên chứng từ hàng air xuất – nhập khẩu

·        Nhân viên chứng từ bộ phận cước logistics

·        Chứng từ khai báo hải quan

·        Chứng từ thanh toán quốc tế

Ngoài ra nếu muốn kết nối với những nhà tuyển dụng uy tín và chất lượng. Thì các bạn có thể nộp hồ sơ xin việc ngành xuất nhập khẩu tại trang tuyển dụng Golden Careers. Tại đây, bạn luôn nắm bắt được thông tin  tuyển dụng mới và chính xác.

Hơn nữa CV của các bạn sẽ được đội tư vấn viên hỗ trợ gửi đến nhà tuyển dụng, phù hợp với năng lực và kinh nghiệm. Giúp bạn nhận được thông tin phản hồi nhanh. Ngoài ra, để tiết kiệm thời gian, có thể viết CV trên trang web.

Tóm lại nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu, đang một trong những việc làm hot hiện nay. Hy vọng bài viết trên giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về lĩnh vực này. Chúc bạn áp dụng thành công kiến thức vừa rồi vào việc tuyển dụng sắp tới.