Tổng hợp những bài phỏng vấn mẫu thường gặp khi xin việc

Tổng hợp những bài phỏng vấn mẫu thường gặp khi xin việc

09/06/2022 Lượt xem 243

Việc phỏng vấn xin việc thời nay trở nên khó khăn hơn trước vì có quá nhiều ứng viên đăng ký cùng thời điểm cũng như cùng vị trí công việc. Tỉ lệ chọi càng lớn thì những câu hỏi phỏng vấn nhà tuyển dụng đưa ra càng nhiều thách thức dành cho bạn.
Trước khi tới buổi phỏng vấn, bạn nên tham khảo trước những bài phỏng vấn mẫu để biết những câu hỏi mà nhà tuyển dụng có thể đặt ra cho mình. Việc chuẩn bị trước sẽ giúp bạn có được tâm thế thoải mái và trả lời các câu hỏi của nhà tuyển dụng một cách trôi chảy hơn. 

Sau đây là các câu hỏi trong bài phỏng vấn mẫu và cách trả lời bạn có thể áp dụng:

Anh/chị hãy giới thiệu về bản thân của mình?

Đây là câu hỏi đầu tiên thường xuất hiện trong bài phỏng vấn mẫu. Tại đây nhà tuyển dụng sẽ đặt ra câu hỏi: “Bạn hãy tự giới thiệu về bản thân”. Câu hỏi này là cơ hội tốt để bạn tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng. Vì vậy bạn hãy trả lời ấn tượng nhất, thu hút nhà tuyển dụng tạo ấn tượng ngay từ đầu tiên.

Bạn nên trình bày ngắn gọn những thông tin có ý nghĩa cung cấp cho nhà tuyển dụng. Bạn có thể bắt đầu bằng cách chia sẻ một số sở thích và kinh nghiệm cá nhân không liên quan trực tiếp đến công việc.

Lưu ý: Tránh đừng tâng bốc bản thân quá, hãy giới thiệu một cách trung thực nhất. Tùy vào tính chất ngành nghề phỏng vấn mà bạn có thể trình bày theo các phong cách dí dỏm, sáng tạo hay nghiêm túc.

Lý do bạn chọn công ty chúng tôi?

Câu hỏi phỏng vấn này thường xuyên xuất hiện trong bài phỏng vấn mẫu. Đáp án câu trả lời này giúp bạn có cơ hội cho nhà tuyển dụng biết bạn biết gì về công việc và công ty. Vì vậy hãy dành thời gian tìm hiểu kỹ về công ty, các sản phẩm, dịch vụ, văn hóa và sứ mệnh của công ty.

Ứng viên hãy trình bày cụ thể điều gì khiến bạn phù hợp với công ty này. Đồng thời đề cập đến các khía cạnh của công ty và vị trí thu hút bạn nhất.

Tại sao chúng tôi nên chọn bạn thay vì những ứng viên khác?

Khi được hỏi về vấn đề này thì bạn nên ngầm hiểu rằng nhà tuyển dụng đang muốn đánh giá năng lực và kỹ năng ứng xử của bạn có phải người phù hợp cho công việc.

Hãy chuẩn bị các lý do để giải thích tại sao bạn là ứng viên nên được tuyển dụng. Hãy trả lời tập trung trả lời vào những kinh nghiệm làm việc mà bạn có. Có thể chia sẻ những kỹ năng đặc biệt và tố chất phù hợp với công việc này.

Bạn đã có kinh nghiệm gì cho công việc này?

Các nhà tuyển dụng sử dụng câu hỏi này để tìm hiểu xem kinh nghiệm làm việc trước đây bạn phù hợp với công việc như thế nào. Điều quan trọng là bạn phải giải thích kinh nghiệm này sẽ giúp ích như thế nào cho nhà tuyển dụng nếu bạn được chọn.

Nếu không có kinh nghiệm cụ thể thì bạn có thể chia sẻ những kỹ năng liên quan của mình. Miễn sao nó phù hợp với những tiêu chí công việc bạn đang ứng tuyển.

Vì sao bạn nghỉ việc ở nơi làm cũ?

Người phỏng vấn muốn biết lý do tại sao bạn rời bỏ công việc của mình. Bạn hãy mô tả lý do đó theo cách tích cực nhất có thể. Bạn chỉ cần đưa ra câu trả lời trung thực và phản ánh hoàn cảnh cụ thể nhưng vẫn mang tính tích cực.

Tuy nhiên, đừng bao giờ nói xấu công ty hay sếp cũ của bạn. Điều này sẽ khiến nhà tuyển dụng e ngại việc sau này họ cũng sẽ trở thành kẻ xấu xí trong câu chuyện của bạn.

Kỳ vọng về mức lương của bạn như thế nào?

Bạn được lợi thế khi người phỏng vấn tìm việc làm yêu cầu đưa ra mức lương trước. Nếu bạn đã nắm chắc được mức lương tương đương ở vị trí này thì hãy thẳng thắn bày tỏ quan điểm của mình.

Còn nếu bạn không chắc chắn mức lương được hưởng thì cũng không nên đưa ra một con số cụ thể. Điều này sẽ khiến nhà tuyển dụng đánh giá bạn chỉ nghĩ đến quyền lợi của mình.

Bài viết trên đây về chủ đề bài phỏng vấn mẫu đã liệt kê những câu hỏi thường gặp nhất và cách trả lời ấn tượng để bạn tham khảo. Hy vọng chúng sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng và đạt được vị trí công việc mà bạn mơ ước.