Thương hiệu tuyển dụng: Xây dựng chiến lược trọn bộ 2022

Thương hiệu tuyển dụng: Xây dựng chiến lược trọn bộ 2022

27/02/2022 Lượt xem 859

Một trong những chiến lược để thu hút nhân tài hữu hiệu nhất cho doanh nghiệp hiện nay chính là: Xây dựng thương hiệu tuyển dụng. Ngày nay, các nhà tuyển dụng xem xét CV ứng tuyển rất cẩn thận, không khác gì việc chọn lựa những món đồ đắt tiền trước khi đưa ra quyết định mua sắm vậy. Bởi vì, phải chọn được một ứng viên sáng giá thì doanh nghiệp mới có tiềm năng phát triển.

Tuy nhiên, chiêu mộ nhân tài chưa bao giờ dễ. Các HR thường phải dành hàng tuần, hàng tháng mà cũng chưa chọn được một nhân sự nào phù hợp với yêu cầu của doanh nghiệp mình. Lúc này, xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng trở thành nước đi đúng đắn.

1. Thương hiệu tuyển dụng là gì?

Thương hiệu tuyển dụng

Thương hiệu tuyển dụng mang lại hiệu quả to lớn trong việc thu hút ứng viên

Thương hiệu vốn là công cụ cốt lõi giúp các doanh nghiệp tiếp cận và điều hướng tâm lý người tiêu dùng. Giờ đây, nó còn là công cụ quan trọng trong chiến lược thu hút nhân tài cho các doanh nghiệp. Làm thương hiệu cho nhà tuyển dụng chính là một hoạt động tiếp thị đối với việc tuyển dụng.

Thương hiệu nhà tuyển dụng là những nét đặc trưng mà ứng viên cảm nhận được về doanh nghiệp của bạn. Đó là những nét độc đáo, khác biệt hoàn toàn so với các doanh nghiệp khác. Ví dụ như: Những giá trị mà doanh nghiệp này đang mang lại cho người tiêu dùng, cho cộng đồng và cho chính nhân viên của mình; Văn hóa đặc trưng của doanh nghiệp này;...

>>> Xem thêm Tuyển dụng việc làm xuất nhập khẩu lương cao

2. Tại sao cần xây dựng thương hiệu tuyển dụng mạnh?

Trước thực trạng các doanh nghiệp cạnh tranh nhau gay gắt để tìm kiếm những tài năng tốt nhất, thương hiệu tuyển dụng trở thành một công cụ hữu ích giúp cho doanh nghiệp bạn nổi bật giữa đám đông, thu hút được những ứng viên hàng đầu. Đây chính là một chiến lược nhân sự tổng thể của nhiều tổ chức, trở thành danh mục đầu tư đáng ưu tiên.

Đương nhiên, đó không phải là lợi ích duy nhất mà một thương hiệu tuyển dụng mạnh đem lại cho doanh nghiệp. Ngoài khả năng chiêu mộ ứng viên chất lượng tăng cao, thương hiệu nhà tuyển dụng còn góp phần:

  • Khẳng định thương hiệu và vị thế của doanh nghiệp trước các đối thủ cạnh tranh.
  • Gia tăng mức độ uy tín của doanh nghiệp, giúp thu hút được nhiều người tiêu dùng, đối tác và chủ đầu tư hơn.

Như vậy, một mũi tên đã trúng được ba đích. Đã đến lúc các doanh nghiệp cần nghiêm túc lên kế hoạch xây dựng thương hiệu tuyển dụng cho riêng mình.

3. Các bước xây dựng thương hiệu tuyển dụng tối ưu nhất 2022

Xây dựng thương hiệu cho nhà tuyển dụng không phải là điều dễ dàng, hay có thể hoàn thiện chỉ trong một sớm một chiều. Bởi đây là cả một quy trình cần sự hợp tác từ nhiều nguồn, nhiều bộ phận khác nhau. Đôi khi là phải thiết lập lại toàn bộ quy trình tuyển dụng từ trước đến giờ. Sau đây là những điều kiện mà bạn cần tập trung vào khi phát triển thương hiệu nhà tuyển dụng.

Kế hoạch xây dựng thương hiệu tuyển dụng

Cần có kế hoạch xây dựng thương hiệu tuyển dụng chặt chẽ

>>> Xem thêm Việc làm xuất nhập khẩu TPHCM cho mọi người

3.1. Tạo một trang tuyển dụng riêng cho doanh nghiệp

Trang web tuyển dụng của công ty dường như là nơi đầu tiên mà các ứng viên tìm đến khi tìm hiểu về doanh nghiệp của bạn. Bạn cần một website dễ điều hướng, cho phép các ứng viên dễ dàng tìm kiếm những thông tin như: Quá trình thành lập và phát triển, sứ mệnh của doanh nghiệp, những hoạt động cần làm,...

Lưu ý rằng trang web tuyển dụng của công ty bạn cần được tối ưu hóa trên các thiết bị di động. Bởi hầu hết các ứng viên, và cả đối tác hay khách hàng cũng đều sử dụng điện thoại để tra cứu thông tin cả. Vì thế, bạn cần chuẩn bị một website tương thích tốt với các thiết bị khác ngoài máy tính/laptop.

Quan trọng hơn, website tuyển dụng của bạn phải thể hiện được bản sắc thương hiệu riêng biệt:

Làm nổi bật EVP

EVP là viết tắt của Employee Value Propositions, dịch ra là Giá trị của Nhà tuyển dụng. Đây là khái niệm cơ bản nhất của thương hiệu tuyển dụng, được hiểu là những giá trị và lợi ích đặc trưng mà doanh nghiệp đem lại, khiến cho các nhân sự muốn được gắn kết lâu dài với doanh nghiệp.

Như thế thì rườm rà quá! Đơn giản hơn, EVP chính là những chính sách, đãi ngộ, phần thưởng và nhiều lợi ích khác mà doanh nghiệp cung cấp cho ứng viên nếu trở thành nhân sự chính thức của công ty. Mặc dù đã được thông báo ở mọi giai đoạn trong quá trình tuyển dụng, nhưng ở trên trang web thì EVP càng phải rõ ràng và chính xác.

Tạo ra sự tin cậy

Thông điệp của một doanh nghiệp sẽ được truyền tải chân thực nhất qua lời nói của chính những nhân viên làm việc ở đó. Vì thế, hãy cung cấp những video, câu chuyện hoặc lời chứng thực của các nhân sự đã và đang làm việc tại doanh nghiệp để ứng viên có được cái nhìn thực tế hơn về sự gắn kết giữa nhân sự và doanh nghiệp của bạn.

Có mô tả công việc rõ ràng

Mô tả công việc là phương tiện để ứng viên xem xét mức độ phù hợp của bản thân với vị trí công việc đang tuyển ở doanh nghiệp bạn. Vì thế, đừng bao giờ viết bản mô tả công việc sơ sài hay không rõ ràng. Không ứng viên nào muốn gặp phải rào cản khi đã đến tận trang mô tả công việc trên website tuyển dụng của công ty bạn.

>>> Tuyển dụng việc làm xuất nhập khẩu tại Hà Nội

3.2. Rút ngắn quy trình thu thập và xử lý hồ sơ ứng viên

Có thể bạn cho rằng, tạo ra một quy trình ứng tuyển nghiêm ngặt, phức tạp và kéo dài sẽ giúp sàng lọc những ứng viên thờ ơ, không nghiêm túc với công việc. Nhưng thực tế, những ứng viên giỏi luôn có nhiều cơ hội việc làm và họ sẵn sàng bỏ qua những doanh nghiệp có quy trình tuyển dụng rườm rà để đến những nơi vận hành gọn lẹ, chuyên nghiệp và hiệu quả hơn.

Đặc biệt là với những doanh nghiệp tạo form đăng ký cho ứng viên, yêu cầu ứng viên phải điền trực tiếp thông tin trên bảng biểu thì càng ít nhận được sự quan tâm. Phần lớn ứng viên sẽ bỏ dở giữa chừng nếu những form đăng ký này yêu cầu quá nhiều thông tin rườm rà. Chính vì thế, hãy tối ưu quy trình thu thập thông tin và xử lý hồ sơ của ứng viên để dễ dàng gọi mời họ ứng tuyển vào doanh nghiệp bạn nhé!

3.3. Tận dụng những phương tiện truyền thông xã hội

Các bước xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng

Tận dụng mạng xã hội và các phương tiện truyền thông để đẩy mạnh thương hiệu

>>> Tìm hiểu việc làm Chứng từ xuất nhập khẩu tại TPHCM

Phương tiện truyền thông xã hội là kênh được tận dụng rộng rãi nhất cho các doanh nghiệp trong xây dựng thương hiệu tuyển dụng. Bởi vì hầu hết tất cả mọi người đều tìm việc qua mạng xã hội, đặc biệt là giới trẻ. Trên Facebook có vô vàn các hội nhóm trao đổi việc làm. Và các kênh Instagram, LinkedIn cũng thường xuyên trở là nơi để các ứng viên tìm kiếm công việc lý tưởng cho mình.

Để tận dụng mạng xã hội truyền thông cho thương hiệu tuyển dụng của mình, bạn có thể tạo ra các fanpage, tài khoản doanh nghiệp và đăng bài duy trì tương tác trên đó. Vào thời điểm thích hợp, bạn có thể chi một chút tiền chạy quảng cáo.

3.4. Đầu tư vào nội dung

Chắc hẳn ai làm tiếp thị thương hiệu cũng đều quen với câu nói "Content is King". Thật vậy, nội dung là phương tiện truyền tải thông tin và xây dựng mối quan hệ với người tiêu dùng hữu hiệu nhất. Nó là trọng tâm của quá trình tiếp thị và là yếu tố quan trọng trong tuyển dụng.

Để gia tăng giá trị cho thương hiệu nhà tuyển dụng, bạn hãy tập trung sáng tạo ra các nội dung dạng: Ebook, báo cáo, video, bài đăng blog, landing page hay các website vệ tinh xoay quanh website tuyển dụng chính. Quan trọng nhất là bạn thể hiện được giá trị của thương hiệu thông qua các phương pháp truyền tải nội dung này.

3.5. Vận động các nhân viên trong doanh nghiệp

Cuối cùng, nhân viên chính là vũ khí bí mật của quá trình tiếp thị thương hiệu tuyển dụng. Chúng ta đang sống trong thời đại minh bạch hơn bao giờ hết. Vì vậy, thương hiệu của nhà tuyển dụng cần được định hình rõ ràng hơn bởi những câu chuyện và quan điểm chân thực mà nhân viên truyền tải.

Hãy coi nhân viên như một ô cửa sổ mở ra bản chất thực sự của doanh nghiệp. Bạn có thể tận dụng nhân viên trong việc khuyến khích họ chia sẻ những câu chuyện cá nhân về công việc dưới dạng văn bản hoặc video và chia sẻ trên mạng xã hội. Bằng cách này, thương hiệu tuyển dụng của doanh nghiệp được đẩy đi xa hơn rất nhiều. Và các ứng viên, hoặc những đối tác khi tiếp cận được những thông tin này cũng sẽ cảm thấy tin tưởng vào doanh nghiệp của bạn hơn.

>>> Tuyển dụng việc làm Nhân viên xuất nhập khẩu tiếng Trung

4. Những điều có thể nằm ngoài tầm kiểm soát

Thương hiệu nhà tuyển dụng là gì

Không phải lúc nào kết quả cũng nằm trong tầm kiểm soát

Bên trên là tất cả những mẹo để bạn có thể truyền thông thương hiệu tuyển dụng của doanh nghiệp mình một cách hiệu quả nhất. Tuy nhiên, hiệu quả của chúng được đến đâu lại không phải hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của bạn.

Bạn không thể chắc chắn rằng nếu thực hiện đúng các bước đó thì thương hiệu doanh nghiệp bạn có thể trở nên “vang dội” hay phổ biến trên “mọi mặt trận”. Và bạn cũng không thể chắc chắn rằng những phản hồi từ ứng viên toàn bộ đều là tích cực. Bởi vì còn có rất nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến hiệu quả truyền thông thương hiệu tuyển dụng của bạn như:

  • Các ứng viên từng ứng tuyển bên bạn có thể để lại phản hồi tiêu cực về doanh nghiệp bạn.
  • Người thân, người quen hay bạn bè của ứng viên có thể không phản hồi tốt về thương hiệu doanh nghiệp bạn.
  • Chính các khách hàng cũ có phản hồi chưa tốt về dịch vụ/sản phẩm mà doanh nghiệp bạn cung cấp, điều này cũng ảnh hưởng đến thương hiệu tuyển dụng.

Nói chung, bạn không thể kiểm soát hết tất cả những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình làm thương hiệu tuyển dụng. Tuy nhiên, tin tốt là bạn hoàn toàn có thể ứng dụng những giải pháp tuyệt vời khác để “đảo ngược tình thế”. Bằng chính những bước xây dựng thương hiệu tuyển dụng như trên, cộng thêm một số phương pháp như:

  • Hợp tác với cơ quan thứ 3 để đưa ra những đánh giá tích cực, chứng thực chính xác về doanh nghiệp mình, ví dụ các web đánh giá hiện có trên thị trường chẳng hạn.
  • Thuê đơn vị chuyên xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp để được hỗ trợ xây dựng chiến lược, chiến dịch truyền thông marketing một cách bài bản và hiệu quả nhất.
  • Tích cực khuyến khích các nhân viên hiện đang làm quảng bá cho thương hiệu doanh nghiệp bên mình.
  • Duy trì mối quan hệ gắn bó với các ứng viên “thường trực”, bằng cách liên lạc với họ và giữ cho họ có được cái nhìn thiện cảm, gắn bó với thương hiệu của doanh nghiệp bạn.

>>> Tuyển dụng việc làm Nhân viên xuất nhập khẩu tiếng Anh

5. Lên kế hoạch xây dựng thương hiệu tuyển dụng: Đâu là chiến lược thông minh nhất?

Có thể thấy, việc tạo dựng thương hiệu tuyển dụng không phải một điều dễ dàng. Cũng không phải ngày một ngày hai là có thể đem lại hiệu quả được. Cần phải có một chiến lược cụ thể, ứng dụng được mọi giải pháp hữu ích hiện có thì mới thấy được những kết quả đầu tiên.

Ở Việt Nam hiện nay có khá là nhiều đơn vị trung gian đứng ra tiếp thị thương hiệu cho các doanh nghiệp, đồng thời cung cấp giải pháp việc làm cho các ứng viên. Đây được xem là giải pháp chiêu mộ nhân tài và xây dựng thương hiệu tuyển dụng hữu hiệu nhất mà doanh nghiệp bạn nên tận dụng.

Bằng cách đăng tin tuyển dụng trên các website môi giới việc làm, sử dụng thêm dịch vụ quảng bá doanh nghiệp của họ, thương hiệu của bạn sẽ được phủ sóng ở mọi mặt trận, tăng khả năng tiếp cận với các ứng viên tiềm năng trong tương lai.

Thương hiệu của nhà tuyển dụng là gì?

Đơn vị cung cấp dịch vụ quảng bá thương hiệu tuyển dụng hữu hiệu dành cho doanh nghiệp bạn

Golden Careers là một trong những đơn vị cung cấp giải pháp kép đó. Vừa tiếp nhận thông tin tuyển dụng của doanh nghiệp bạn, Golden Careers cũng hỗ trợ quảng bá thương hiệu cho công ty bạn bằng cách đặt logo và banner bắt mắt tại những vị trí nhận được nhiều luồng truy cập nhất trên website của chúng tôi. Chỉ với một dịch vụ, bạn vừa có khả năng tuyển dụng được ứng viên chất lượng trong thời gian sớm nhất, vừa được quảng bá thương hiệu tuyển dụng một cách uy tín và cẩn trọng nhất. 

Để tìm hiểu rõ hơn về dịch vụ của chúng tôi, bạn vui lòng truy cập vào trang chủ của Nhà tuyển dụng trên Golden Careers tại đường link: https://goldencareers.vn/nha-tuyen-dung.html. Và đừng quên gọi điện cho chúng tôi tại số hotline 0866 21 0618 để được tư vấn tận tình và nhanh chóng nhất nhé!

Thương hiệu tuyển dụng là một phương tiện tuyệt vời giúp doanh nghiệp bạn luôn chiêu mộ được những ứng viên chất lượng nhất lúc cần. Bên cạnh đó, một thương hiệu tuyển dụng nổi bật cũng giúp doanh nghiệp bạn tăng được vị thế cạnh tranh trên thị trường, khi mà xây dựng được sự tin tưởng nơi khách hàng và các đối tác.