Kinh nghiệm xin việc làm thực tập sinh xuất nhập khẩu

Kinh nghiệm xin việc làm thực tập sinh xuất nhập khẩu

21/10/2021 Lượt xem 489

Ngành xuất nhập khẩu/logistics, phát triển rộng toàn cầu, dẫn đến cần nguồn nhân lực lớn. Xu thế việc làm tăng cao. Tuy nhiên, ngành này đa số tuyển các bạn đã có kinh nghiệm làm việc, do đó nhiều bạn sinh viên quyết định đi thực tập xuất nhập khẩu, để làm bước đệm cho cơ hội việc làm sau này.

Vậy khi xin việc làm thực tập sinh xuất nhập khẩu, nên lựa chọn nơi làm việc như thế nào. Và nên trang bị cho bản thân kiến thức gì. Thì bài viết dưới đây, Golden Careers sẽ cung cấp cho các bạn các thông tin cần thiết sau.

1. Kinh nghiệm xin việc thực tập xuất nhập khẩu

Đa phần sinh viên khi chuẩn bị đi thực tập sẽ bỡ ngỡ từ việc chọn nơi làm việc, cho đến môi trường công sở. Vậy nên, cần trang bị cho mình định hướng, những thông tin cần thiết khi đi thực tập.

1.1. Lựa chọn nơi thực tập xuất nhập khẩu

Việc chọn doanh nghiệp để thực tập rất quan trọng, vì không phải công ty nào cũng phù hợp với bạn. Vì vậy, nên tìm hiểu trước nghiệp vụ của từng vị trí, để đưa ra lựa chọn phù hợp. Sau khi, đã hiểu rõ về nghiệp vụ thì hãy bắt đầu tìm kiếm công ty để thực tập.

 Hiện nay, mạng xã hội phủ sóng toàn cầu, việc tìm kiếm nơi thực tập không quá khó khăn, nhưng cần biết các trang chuyên tuyển dụng vị trí thực tập cho sinh viên, các bạn có thể tham khảo những kênh thông tin sau.

Xin việc làm thực tập sinh xuất nhập khẩu

Xin việc làm thực tập sinh xuất nhập khẩu nên lựa chọn nơi thực tập phù hợp

Website của doanh nghiệp: Cập nhật thông tin tuyển dụng từ website chính thức là lựa chọn thông minh, tại đây các bạn, được cập nhật thông tin tuyển dụng một cách chính xác và nhanh chóng. Ngoài ra, các bạn có thể chủ động liên lạc với bộ phận hành chính nhân sự và đề xuất mong muốn trở thành thực tập sinh xuất nhập khẩu.

Các hội nhóm chuyên việc làm xuất nhập khẩu trên facebook: Ưu thế khi tham gia nhóm các bạn có thể dễ dàng tiếp cận, trao đổi thông tin với nhà tuyển dụng tại các bài viết. Nhưng lưu ý với các trang hội nhóm nhiều như vậy, không tránh khỏi tình trạng lừa đảo. Vì vậy, các bạn cẩn thận tìm hiểu kỹ.

Qua trường học và người quen: Nếu bạn ngại tìm kiếm nơi thực tập, có thể thực tập theo sự sắp của nhà trường. Khi đi thực tập theo sự sắp xếp của nhà trường, bạn sẽ phải chấp nhận rằng có thể không có lương hoặc có chút khoản trợ cấp nhỏ. Ưu điểm khi đi thực tập dưới sự sắp xếp của nhà trường, bạn không tốn nhiều thời gian, tìm kiếm nơi thực tập và không cần phỏng vấn.

1.2. Chuẩn bị CV xin việc thực tập sinh xuất nhập khẩu

Mẫu CV xin việc xuất nhập khẩu của từng vị trí sẽ khác nhau, do đó nên điều chỉnh sao phù hợp. Vì bạn đang ở vị trí thực tập sinh, chưa có kinh nghiệm nhiều.

 Nên bản CV cần được chuẩn bị kỹ lưỡng, để bản CV thu hút nhà tuyển dụng, ngay từ khi đi học nếu bạn đi làm thêm có thể, đưa các công việc liên tới vị trí bạn ứng tuyển. Hoặc thành tích học tập chuyên ngành tốt, các hoạt động tham gia trước đó. Bởi không có doanh nghiệp nào tuyển dụng thực tập sinh không có điểm mạnh nào.

Ngoài ra, các bạn có thể cân nhắc nên dùng CV tiếng Việt hay CV tiếng Anh nhé. Bởi xuất nhập khẩu đa số sẽ yêu trình độ tiếng anh, tùy vào vị trí công việc mà mức độ sử dụng các kỹ năng ra sao. Có thể gửi thư xin việc hoặc đơn xin việc tùy thuộc vào từng doanh nghiệp. Nếu chưa biết cách viết, có thể tham khảo các mẫu đơn xin việc và chỉnh sửa lại sao phù hợp nhất là được.

1.3. Phỏng vấn việc làm thực tập sinh xuất nhập khẩu

Không phải công ty xuất nhập khẩu/logistics nào cũng nhận hết sinh viên, làm thực tập sinh. Vì vậy, các bạn nên chuẩn bị thật kỹ, để không bị bối rối trong buổi phỏng vấn. Bởi vậy, quy trình sàng lọc hồ sơ và phỏng vấn của các doanh nghiệp đều không giống nhau.

Các bạn có thể liệt kê các câu hỏi phỏng vấn về xuất nhập khẩu nhà tuyển dụng hay hỏi, và câu hỏi giới thiệu bản thân, và kế hoạch dự định trong tương lai. Hoặc mong muốn gì khi thực tập và quan trọng hơn hết nên tập cách trả lời trước ở nhà, tham khảo cách giới thiệu bản thân trên mạng xã hội. Từ đó, điều chỉnh lại cho hợp lý đừng quên phong thái nên tự tin trong buổi phỏng vấn.

1.4. Việc làm thực tập xuất nhập khẩu nên lựa chọn vị trí nào?

Khi xác định ứng tuyển thực tập sinh xuất nhập khẩu, nên tìm hiểu trước về một số vị trí phổ biến mà nằm trong khả năng của bản thân. Hiện nay, các công ty xuất nhập khẩu logistics/xuất nhập khẩu hay tuyển dụng các vị trí phổ biến sau:

Các vị trí thực tập sinh xuất nhập khẩu

Các vị trí thực tập xuất nhập khẩu phổ biến

Vậy nên, các bạn sinh viên nên tìm hiểu trước yêu cầu và nhiệm vụ của các vị trí công việc, và chuẩn bị về kiến thức chuyên môn thật tốt trước khi đi thực tập. Bởi đối với sinh viên đi thực tập kinh nghiệm có thể học hỏi dần, nhưng nếu nền tảng kiến thức không có thì có công ty nào nhận bạn đâu.

2. Kinh nghiệm thực tập xuất nhập khẩu cho sinh viên?

Các bạn có biết khi đã được nhận làm thực tập sinh rồi, thì cần nên bổ sung thêm những kiến thức nào để phục vụ, cho công việc tương lai. Bởi khi làm việc, người đào tạo bạn không phải lúc nào cũng giám sát bạn cả ngày được, chúng ta nên chủ động tìm hiểu trước, không rõ mới hỏi sau.

2.1. Trau dồi kiến thức nghiệp vụ tin học

Bất kể ngành nào cũng cần sử dụng đến tin học văn phòng, phải biết hết các công cụ và chức năng cơ bản của word, ecxel. Tùy từng vị trí công việc mà mức độ sử dụng sẽ khác nhau. Chẳng hạn như bạn thực tập tại vị trí kế toán xuất nhập khẩu, chắc chắn yêu cầu tin học văn phòng phải thành thạo.

Thực tập sinh xuất nhập khẩu nên bổ sung kiến thức nghiệp vụ

Thực tập sinh xuất nhập khẩu nên bố sung kiến thức nghiệp vụ


 Bởi tính chất công việc sẽ làm việc giấy tờ, soạn thảo thường xuyên, chưa kể đến những việc khác như in ấn, soạn thảo hợp đồng. Những việc này bạn nên tìm hiểu đầu tiên trước khi bạn được nhận việc. Theo thống kê hiện nay hơn 80% sinh viên thực tập được đánh giá về kỹ năng tin học văn phòng còn khá yếu.

Do đó, nếu bạn vẫn yếu về nghiệp vụ tin học văn phòng, nên bổ túc cho bản thân kiến thức bằng các khóa học đào tạo. Để không bị ngỡ bối rối, hỏi gì cũng e chưa biết.

2.2. Xây dựng mối quan hệ tốt khi thực tập xuất nhập khẩu

Cách tốt nhất để bạn trau dồi kinh nghiệm nhanh, trong quá trình thực tập nên tìm một người có kiến thức nghiệp vụ giỏi. Mục đích, hỗ trợ bạn khoảng thời gian đầu đi làm. Nên tạo mối quan hệ tốt với mọi người trong công ty. Vì trong quá trình thực tập bạn sẽ cần sự giúp đỡ mọi người khi vướng mắc vấn đề nào đó.

2.3.Hạn chế đặt câu hỏi khi chưa tìm hiểu

Việc này, rất nhiều bạn hay mắc phải trong quá trình làm việc, khi vướng mắc hoặc không hiểu rõ cách tốt nhất là lên google tìm hiểu. Nếu mà, không tìm ra được hãy hỏi mọi người xung quanh, người hướng dẫn bạn, họ còn có công việc của họ không thể cầm tay chỉ việc suốt được.

Nói tóm lại, việc làm thực tập sinh xuất nhập khẩu là cơ hội tốt, để bạn tạo bước đệm cho công việc tương lai của bản thân. Hy vọng qua bài viết trên chúng tôi đã giúp bạn đọc cập nhật thêm thông tin bổ ích về việc thực tập sinh xuất nhập khẩu.

Để biết thêm thông tin chi tiết về tuyển dụng thực tập sinh xuất nhập khẩu mới nhất từ các nhà tuyển dụng vui lòng truy cập Golden Careers, không bỏ lỡ cơ hội việc làm. Chúc bạn đọc sớm đạt được công việc mong muốn