Sales logistics là gì? Tuyển dụng nhân viên Sales logistics cần biết

Sales logistics là gì? Tuyển dụng nhân viên Sales logistics cần biết

13/12/2021 Lượt xem 1.144

Trong ngành Logistics thì công việc vị trí Sales Logistics vẫn luôn được coi là vị trí cốt yếu lợi nhuận của một doanh nghiệp. Tuy nhiên, công việc này không dễ dàng như bạn nghĩ. Vậy Sales Logistics là làm gì? Những kỹ năng cần thiết gì khi làm công việc này trong xuất nhập khẩu.

Sales logistics la gi

Sales Logistics là gì?

Sales Logistics là một vị trí quen thuộc và chủ chốt trong ngành Logistics và Chuỗi cung ứng. Nhân viên kinh doanh cước vận tải có thể làm việc trong một công ty Forwarder hoặc làm trong hãng tàu/hãng hàng không. Tùy vào việc làm ở đâu mà mô tả công việc cho vị trí này sẽ có đôi chút khác biệt.

  • Nhân viên kinh doanh cước vận tải trong hãng tàu/hãng hàng không:
    • Thuyết phục khách hàng sử dụng dịch vụ của hãng, cung cấp giá cước và các chi phí liên quan, lịch tàu/máy bay, hỗ trợ khách hàng trong quá trình đóng hàng, đưa hàng xuống tàu/máy bay, hoàn tất chứng từ, thủ tục …
    • Duy trì lượng khách hàng vốn có bằng các công việc chăm sóc khách hàng như giữ liên lạc để thường xuyên cập nhật các thông tin về nhu cầu vận chuyển, đưa ra những dịch vụ ưu đãi, support giá ưu tiên…
    • Theo dõi, hỗ trợ khi có các phát sinh để đảm bảo cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.
    • Ở các vị trí cao hơn (leader, manager) người làm sales quản lý các nhóm sales, đưa ra những định hướng chiến lược, các mức độ ưu đãi với từng nhóm khách hàng, mở rộng thị trường trên khả năng và mối quan hệ của mình và sau đó bàn giao lại cho người ở dưới …
  • Nhân viên Sales Logistics – kinh doanh cước vận tải trong các công ty Forwarder làm gì?
    • Tìm kiếm khách hàng qua các kênh, đi gặp gỡ, chăm sóc khách hàng (có thể bao gồm café, gặp gỡ trao đổi…).
    • Chào bán cước (freight) và dịch vụ all-in (trucking nội địa, hun trùng, kiểm dịch, vệ sinh, thông quan…) cho các công ty xuất (shipper hàng xuất) và nhập khẩu (consignee hàng nhập).
    • Gửi báo giá, chốt để đạt mục tiêu doanh số đề ra.
    • Làm việc với Lines/NVOCC check lịch tàu (frequency), giá cước (freight), phí (charges) và phụ phí (surcharges) để báo khách hàng.
    • Phối hợp các bộ phận để xử lý (handle) hàng trôi chảy, xử lý các phát sinh (trouble) nếu có, cập nhật tình trạng hàng cho các shipper/consignee.

 

NHIỆM VỤ CÔNG VIỆC CỦA NHÂN VIÊN SALES LOGISTICS 

Trách nhiệm của sale logistics chính là giới thiệu, tìm kiếm khách hàng để cung cấp các dịch vụ cung ứng của công ty tuyển dụng sales logistics mình đến những công ty có nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong nước, nước ngoài bằng đường biển, đường hàng không.


Nhiệm vụ của nhân viên Sale Logistics

Tìm kiếm khách hàng qua việc quảng bá, giới thiệu các dịch vụ vận chuyển của Thường xuyên liên lạc, chăm sóc khách hàng, hỗ trợ giá cả, dịch vụ ưu đãi cho khách hàng.
Cung cấp hỗ trợ cho nhóm hậu cần, đảm bảo rằng tất cả các lô hàng đi và đến đều không bị hư hại hay nhầm lẫn.
Yêu cầu khách hàng xác nhận đơn, đặt hàng bên ngoài với các nhà giao nhận vận chuyển hoặc môi
Làm việc với các nhà vận chuyển để phối hợp trả lại hàng hóa và quản lý các tập tin vận chuyển điện tử.

Sales logistics la gi 2

 

Kỹ năng của nhân viên Sales Logistics

Nhà tuyển dụng mong muốn ứng viên cho vị trí Sales Logistics có thể đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về trình độ và kỹ năng, có đủ kinh nghiệm làm việc cần thiết để xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình làm việc. Dưới đây là một số yêu cầu đối với vị trí nhân viên Sales Logistics:

  • Tối thiểu bằng tốt nghiệp Trung học.
  • Kinh nghiệm xử lý tình huống, hiểu biết về các tiêu chuẩn an toàn.
  • Kỹ năng công nghệ thông tin (CNTT), đặc biệt là thành thạo Microsoft Excel.
  • Kỹ năng giao tiếp: Công việc của một nhân viên kinh doanh Logistics bao gồm sự tiếp xúc khách hàng nội bộ và bên ngoài, vì vậy điều quan trọng là họ phải có kỹ năng giao tiếp tuyệt vời.
  • Quản lý căng thẳng: Nhân viên Sales Logistics làm việc trong môi trường có nhịp độ nhanh và buộc phải đáp ứng các mục tiêu trong khung thời gian quy định nên họ cần phải làm việc tốt dưới áp lực.
  • Kỹ năng tổ chức: Để làm nhân viên kinh doanh Logistics, ứng viên phải có kỹ năng lập kế hoạch và đa tác vụ để ưu tiên và xử lý hiệu quả nhiều nhiệm vụ.
  • Trau dồi và rèn luyện thêm kiến thức chuyên môn như: kỹ năng gọi điện chào hàng, bán hàng, sách về vận tải, forwarding, marketing, xuất nhập khẩu,…
  • Chuẩn bị cho mình một tâm lý tốt, một ý chí đủ mạnh để sẵn sàng nghe khách hàng hỏi, căn vặn và từ chối.
  • Như vậy tham gia vào một công ty logistics, làm các công việc logistics đòi hỏi phải có những kinh nghiệm về thương mại quốc tế, về xuất nhập khẩu, ngoài ra thông thạo càng nhiều lĩnh vực thì càng tốt.

 

Mức lương Lương nhân viên Sales logistics

 Mức lương của Sale Logistics tùy thuộc vào từng công ty Logistics tuyển dụng có mức lương và ưu đãi khác nhau
Đối với nhiều công ty trả lương cao => áp lực doanh số cao
Đối với các công ty có mức lương thấp so với mặt bằng chung => hoa hồng nhiều
Hoa hồng đặt ra để các nhân viên cố gắng phát triển nghề nghiệp và tạo động lực cho các nhân viên Logistics

Qua bài viết này, hi vọng các bạn có thể thấy được vị trí nhân viên Sale Logistics có những vất vả như cạnh tranh về giá, chịu nhiều áp lực, các quy định bên liên quan khắt khe. Song vào đó, đây là một ngành mới mẻ khá thú vị với những ai có đam mê và nhiệt huyết bởi có thể tạo dựng những mối quan hệ và phát triển trong xã hội. Hi vọng những thông tin trên hữu ích cho bạn đọc. Chúc các bạn thành công !